Vụ tài xế kiện Grab vì bị khóa tài khoản: Bất đồng chứng cứ trình tòa

Vụ tài xế kiện Grab vì bị khóa tài khoản: Bất đồng chứng cứ trình tòa

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 15/12/2020 | 14:54
0
Đề cập mấu chốt vụ án, HĐXX cho rằng cần làm rõ tỷ lệ phần trăm huỷ chuyến trên phần mềm hệ thống có vượt quá quy định 25% dẫn đến Grab khoá tài khoản của tài xế.

Ai phá vỡ hợp đồng?

Sáng 15/12, TAND quận 10, TP.HCM tiếp tục xét xử vụ kiện “tranh chấp hợp đồng dịch vụ” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Hưng và bị đơn là công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam.

Theo hồ sơ, Grab cho rằng tài xế đối tác là Nguyễn Văn Hưng đã nhiều lần vi phạm Bộ Quy tắc ửng xử  về tỉ lệ huỷ cuốc nên tiến hành khoá tài khoản của ông Hưng.

Chính vì thế, ông Nguyễn Văn Hưng khởi kiện, cho rằng Bộ Quy tắc ứng xử Grabcar do Grab tự ý ban hành đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vi phạm về quyền của các chủ thể giao kết hợp đồng vận tải để thực hiện hành vi ép buộc đối tác thực hiện các nghĩa vụ do Grab đơn phương áp đặt.

Phía nguyên đơn cho biết, Grab đã tự ý thay đổi Bộ Quy tắc ứng xử nhiều lần mà không thảo luận với đối tác, không có căn cứ, tự ý sửa đổi tuỳ tiện.

Hồ sơ điều tra - Vụ tài xế kiện Grab vì bị khóa tài khoản: Bất đồng chứng cứ trình tòa

Nguyên đơn là tài xế Nguyễn Văn Hưng.

Ông Hưng nhìn nhận, Grab vi phạm nghiêm trọng quyền từ chối vận chuyển của đơn vị vận tải, tài xế được quy định trong luật Giao thông đường bộ. Do đó, việc Grab tự ý đưa tỷ lệ huỷ cuốc xe tối đa làm căn cứ chấm dứt dịch vụ kết nối là sai thẩm quyền, trái pháp luật.

“Grab nhiều lần vi phạm luật Giao dịch điện tử, tự ý thay đổi dữ liệu, công thức tính toán trên ứng dụng. Hệ thống Grab đã nhiều lần xảy ra lỗi, kết quả tính toán không chính xác”, ông Hưng nói.

Bên nguyên đơn nhìn nhận rằng, phía Grab đơn phương khóa tài khoản của đối tác tài xế là hành vi trái pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tài xế.

Vì thế, ông Hưng đề nghị TAND quận 10 buộc Grab phải thực hiện kết nối lại tài khoản của ông Hưng trên ứng dụng gọi xe.

Thứ hai, loại bỏ căn cứ vi phạm tỷ lệ huỷ cuốc xe ra khỏi Quy tắc ứng xử Grabcar nhằm đảm bảo tài xế được quyền từ chối vận tải theo quy định của luật Giao thông đường bộ 2008.

Thứ ba, buộc Grab phải bồi thường khoản thiệt hại là toàn bộ thu nhập trong 6 tháng, mà đáng lẽ nguyên đơn có được nếu Grab không đơn phương ngắt kết nối là hơn 92,4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bên nguyên đơn cũng yêu cầu Grab cung cấp chứng từ như hoá đơn thuế, biên lai đóng tiền hộ từ tháng 1 năm 2018 đến ngày 14/11/2018.

Dấu hỏi về sự can thiệp vào phần mềm

Tại phiên xét xử sáng 15/12, luật sư Hà Hải (đoàn Luật sư TP.HCM) đại diện cho phía bị đơn (công ty Grab Việt Nam) khẳng định, các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là không có căn cứ.

Cụ thể, luật sư Hải nhấn mạnh, Bộ Quy tắc ứng xử là một phần trong hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và đối tác tài xế. Khi có yêu cầu gọi xe từ khách hàng, trên phần mềm của tài xế sẽ hiện giao diện để tài xế có quyền lựa chọn có nhận cuốc xe hay không.

Vì thế, không hề có sự áp đặt từ Grab đối với tài xế.

Luật sư Hải cũng phân tích, các chứng cứ phía nguyên đơn trình bày là không có cơ sở pháp lý, không đúng thủ tục quy định.

“Grab không có nghĩa vụ phải bồi thường cho ông Hưng vì thực tế không có thiệt hại. Ông Hưng vẫn tìm được công việc khác sau khi dừng hợp tác với công ty Grab Việt Nam”, luật sư Hải nêu rõ.

Hồ sơ điều tra - Vụ tài xế kiện Grab vì bị khóa tài khoản: Bất đồng chứng cứ trình tòa (Hình 2).

Hai bên nguyên đơn - bị đơn đều chỉ ra mâu thuẫn trong chứng cứ của đối phương.

Ngoài ra, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Grab cũng cho rằng, cách tính bồi thường của nguyên đơn là không có căn cứ.

Vì lẽ, trung bình thu nhập trong thời gian hợp tác, mỗi ngày ông Hưng nhận được khoảng 200 nghìn đồng. Thế nên yêu cầu đòi bồi thường, tính ra khoảng 1 triệu đồng/ngày là không hợp lý.

Đáng chú ý, vào phiên xét xử trước đó ngày 1/12, phía Grab khẳng định phần mềm của Grab không có ai can thiệp, đều là tự động. Dữ liệu tỷ lệ huỷ cuốc của ông Hưng vượt quá quy định nên tài xế bị khóa tài khoản là hoàn toàn chính xác.

Thế nhưng trong phiên tòa sáng 15/12, cũng chính đại diện của Grab nói rằng “phần mềm có sự điều chỉnh để đảm bảo chính sách cho toàn hệ thống”.

Mâu thuẫn vì tài liệu không khớp nhau

Ngược lại, người đại diện pháp lý cho ông Nguyễn Văn Hưng là luật sư Nguyễn Đào Tơ (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) đã đưa ra nhiều câu hỏi sắc bén đối với đại diện của công ty Grab Việt Nam tham dự phiên tòa.

“Dựa vào các tài liệu mà phía Grab gửi đến HĐXX, tôi nhận thấy có nhiều mâu thuẫn. Trong tờ tự khai, phía Grab cho biết ông Hưng đã hủy 36 cuốc xe. Nhưng trong bảng thống kê được Grab in sao từ phần mềm chỉ là 33 cuốc. So sánh kỹ hơn từng cuốc, tôi còn phát hiện có 10 cuốc xe không giống nhau giữa 2 tài liệu”, luật sư Tơ chỉ ra.

Nữ luật sư còn chất vấn phía bị đơn, rằng phần mềm Grab có phát sinh lỗi hệ thống hay không. Sau phần trả lời chung chung, người đại diện công ty này phải thừa nhận là có.

Luật sư Tơ tiếp tục hỏi: “Vì sao các tài liệu sao chụp tỷ lệ hủy cuốc của ông Hưng do Grab trích xuất từ phần mềm để gửi đến HĐXX là không lập vi bằng thừa phát lại hay đóng con dấu công ty”.  Phía Grab trả lời rằng “không cần thiết vì tài liệu vẫn ở trên hệ thống chứ có mất đâu”.

Hồ sơ điều tra - Vụ tài xế kiện Grab vì bị khóa tài khoản: Bất đồng chứng cứ trình tòa (Hình 3).

Vụ án phải tạm dừng để giám định chứng cứ, tài liệu.

Bên cạnh đó, phía nguyên đơn còn gay gắt khi đề cập đến trách nhiệm của hợp tác xã vận tải.

“Các anh nói rằng tài xế có quyền khiếu nại. Nhưng khi xảy ra sự việc, các anh ra một văn bản để nói rằng mình không liên quan đến tranh chấp giữa tài xế và ứng dụng. Như vậy là vô trách nhiệm với thành viên của mình”, luật sư Tơ chia sẻ.

Đại diện VKSND quận 10 nêu quan điểm: “Chứng cứ các bên đưa ra chưa đầy đủ, hợp lý. Cả bên nguyên đơn lẫn bị đơn đều chưa đảm bảo tính chính xác của tài liệu chứng minh tỷ lệ hủy cuốc trong lúc thực hiện hợp đồng hợp tác”.

Vì thế, phía VKSND quận 10 đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để thực hiện giám định chứng cứ để làm rõ nguồn gốc, tính chính xác của các tài liệu.

Chủ tọa phiên tòa cũng đồng ý với nhận định đó. HĐXX quyết định tạm dừng, phiên tòa sẽ mở lại vào sáng 12/1/2021.

 

Vụ Vinasun kiện Grab: Bác tất cả kháng cáo, kháng nghị, giữ nguyên án sơ thẩm

Thứ 3, 10/03/2020 | 21:03
Sau 1 ngày xét xử, tòa phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm vụ tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Grab.

Grab không vi phạm pháp luật, Vinasun thắng kiện 4,8 tỷ là không có cơ sở

Thứ 2, 11/02/2019 | 20:09
VKSND Cấp cao tại TP.HCM nhận định việc TAND TP.HCM tuyên buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng là không có cơ sở pháp luật nên kháng cáo theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Vụ Vinasun kiện Grab: VKS đề nghị chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện

Thứ 6, 28/12/2018 | 15:03
VKS cho rằng, không có căn cứ để chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun buộc bị đơn phải bồi thường trên 41 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.