Vụ tài xế xe biển xanh say xỉn tát CSGT tại Thanh Hóa: Cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc tự ý giao xe công

Vụ tài xế xe biển xanh say xỉn tát CSGT tại Thanh Hóa: Cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc tự ý giao xe công

Chủ nhật, 25/08/2019 | 20:36
0
Luật sư Nghiêm Quang Vinh cho rằng, cần đề nghị xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan Nhà nước khi tự ý giao xe cho tài xế trên theo quy định...

Những ngày gần đây, vụ việc ông Trần Lâm Bình (SN 1968, ở Hà Nội) say xỉn, lái xe biển xanh có lời lẽ xúc phạm, thậm chí ông này còn tát CSGT tại Thanh Hóa khi bị nhắc nhở vì lái xe có biểu hiện say rượu, đi tiểu tiện không đúng nơi quy định khiến dư luận  rất bức xúc.

Vụ việc càng trở nên căng thẳng hơn khi mới đây, chiếc xe biển xanh trong vụ việc trên được xác định là xe của Trung tâm lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam chứ không phải là xe do ông Bình mua lại như lời khai của ông này đã khai tại cơ quan chức năng. Từ đây, nhiều người đặt ra dấu hỏi về trách nhiệm, năng lực quản lý của cơ quan quản lý chiếc xe này, tại sao có thể giao tài sản công cho một người không rõ lai lịch một cách tùy tiện như vậy?

Góc nhìn luật gia - Vụ tài xế xe biển xanh say xỉn tát CSGT tại Thanh Hóa: Cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc tự ý giao xe công

Tài xế lái xe biển xanh có dấu hiệu say xỉn, tát CSGT khi bị nhắc nhở.

Chiều 25/8, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng: "Trước tiên, phải xử lý nghiêm đối với tài xế điều khiển ô tô biển xanh gây rối trật tự, thậm chí có lời nói, hành động chống đối lại lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý chiếc xe ô tô trên trong việc quản lý tài sản công và cụ thể là chiếc xe này.

Đáng nói hơn, người được giao xe lại không phải là nhân viên của cơ quan mà chỉ là người quen biết do thường xuyên đến quán gần Trung tâm để uống cafe hay đã từng đem chiếc xe đi sửa giúp như những gì Trung tâm lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam cho biết. Tại sao một cơ quan Nhà nước có thể tùy tiện đưa tài sản công cho một người không rõ lai lịch như thế được? Điều này chứng tỏ việc quản lý xe công của đơn vị còn quá lỏng lẻo, hời hợt thiếu trách nhiệm".

Việc làm thiếu trách nhiệm của lãnh đạo Trung tâm lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam cũng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn nếu chẳng may tài xế này điều khiển xe để xảy ra tai nạn. Ai có thể bảo đảm được người này sẽ không dùng chiếc xe này vào mục đích xấu hay đơn giản là đem đi cầm cố? Từ đó gây ra những lùm xùm trong cơ quan Nhà nước.

Góc nhìn luật gia - Vụ tài xế xe biển xanh say xỉn tát CSGT tại Thanh Hóa: Cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc tự ý giao xe công (Hình 2).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công Luật TNHH Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Cùng trao đổi về vấn đề này, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công Luật TNHH Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.Hà Nội) lại cho rằng, vụ việc còn nhiều điểm cần phải làm rõ, trước tiên là mối quan hệ giữa tài xế và đơn vị quản lý chiếc xe. Liệu rằng người được giao xe có đơn giản là người quen biết qua vài buổi cà phê hay một vài lần mang xe đi sửa giúp?.

Tiếp theo, cần làm rõ việc trung tâm đưa xe đi sửa hộ hay chủ ý cho mượn xe? Bởi tối thứ 6 (ngày 16/8) mới mang chiếc xe đi sửa ở Hà Nội trong khi sự việc xảy ra vào 3h20 ngày 17/8 tại xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

"Có thể thấy, việc Trung tâm lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam tự ý giao xe cho một người không biết rõ lai lịch là không thể chấp nhận. Từ đó, đề nghị xem xét, kiểm điểm về trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan Nhà nước tự ý giao xe cho tài xế Bình theo quy định", luật sư Nghiêm Quang Vinh nhấn mạnh.

Trước đó, như đã đưa tin, vụ việc xảy ra vào khoảng 3h20 ngày 17/8, tại một cửa hàng xăng dầu nằm trên QL1A, đoạn qua địa bàn xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Khi lực lượng CSGT đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý 1 vụ TNGT thì xe ô tô biển xanh mang BKS: 31A- 6407 do người đàn ông tên Trần Lâm Bình (SN 1968, ở Hà Nội) điều khiển có hành vi bất bình thường nên chiến sĩ CSGT đã ra nhắc nhở nếu say rượu thì không nên lái xe.

Bất ngờ, tài xế này đã dùng tay tát vào mặt của đồng chí CSGT. Nhiều sỹ quan CSGT khác có mặt chạy lại can ngăn và giải thích thì bị ông này liên tục chỉ tay vào mặt, chửi bới, thách thức và lăng mạ. Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Quảng Xương đã đưa tài xế và chiếc xe này về đơn vị để xử lý.

Qua kiểm tra, tài xế Bình có nồng độ cồn (0.433/mg/1l khí thở) vượt ngưỡng cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ngay sau đó, Công an huyện Quảng Xương đã lập biên bản sự việc, biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện 7 ngày và báo cáo lên Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị xử lý hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Thời điểm kiểm tra, tài xế Bình không xuất trình giấy phép lái xe.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra, làm rõ.

Nguyễn Lâm

Một tháng có gần 15.000 tài xế uống rượu bia bị xử lý

Chủ nhật, 25/08/2019 | 18:32
Sau hơn 1 tháng ra quân kiểm soát ô tô khách, xe container và mô tô., lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý gần 15.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn cả nước.

Cái giả phải trả cho gã trai vượt biển vào phố đâm người cướp xe

Thứ 7, 24/08/2019 | 13:19
Túng quẫn về tiền bạc, Lực đón tàu từ đảo vào đất liền để cướp tài sản. Chuyến đi tội lỗi này đã khiến bị cáo dính án 7 năm tù giam.

Tiết lộ bất ngờ về lái xe biển xanh say xỉn, tát CSGT ở Thanh Hóa

Thứ 7, 24/08/2019 | 11:41
Tài xế lái xe biển xanh say xỉn, tát CSGT khi bị nhắc nhở được xác định là ông Trần Lâm Bình (SN 1968, ở Hà Nội), sự việc xảy ra trong khoảng thời gian ông này mang xe đi sửa giúp Trung tâm lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.