Vụ tấn công mạng lớn nhất toàn cầu là bị thổi phồng

Vụ tấn công mạng lớn nhất toàn cầu là bị thổi phồng

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:23
0
Báo cáo từ các dịch vụ giám sát internet mới đây cho thấy thông tin về một cuộc tấn công mạng lớn nhất lịch sử vào tuần trước làm mạng internet toàn cầu bị chậm là “đã bị thổi phồng”.
Báo New York Times ngày 27/3 nói rằng tổ chức chống thư rác Spamhaus (Geneva, Thụy Sĩ) ngày 19/3 trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công máy tính lớn nhất trên internet" gây ra bởi công ty lưu trữ web Cyberbunker (Hà Lan) và gây ra tắc nghẽn mạng internet toàn cầu.

Công nghệ - Vụ tấn công mạng lớn nhất toàn cầu là bị thổi phồngVụ tấn công từ chối dịch vụ từ ngày 19.3 ở châu Âu không làm nghẽn mạng internet toàn cầu - Ảnh: Reuters

Thậm chí công ty bảo mật CloudFlare (Mỹ) cũng nói là vụ tấn công làm tê liệt phần lớn internet ở châu Âu và nghẽn các thông tin giữa London và Hồng Kông. "Tấn công từ chối dịch vụ (DdoS) gần như đã phá vỡ mạng internet".

Tuy nhiên, một báo cáo mới từ VentureBeat cho thấy cuộc tấn công này thực sự không làm tê liệt mạng internet toàn cầu, mà chỉ gây ùn tắc một số nơi ở Anh, Đức và Hà Lan, những nơi Spamhaus có cơ sở.

VentureBeat dẫn nguồn từ Internet Traffic Report (một website chuyên đo lường lưu lượng internet), mạng internet toàn cầu khá ổn định trong 30 ngày qua, và không nhận thấy rõ tác động nào của vụ tấn công mạng trong tuần qua. Thậm chí gói dữ liệu bị mất trên toàn cầu vẫn ổn định ở mức gần như bằng không.

VentureBeat cho rằng, về cơ bản, các máy chủ của Spamhaus bị “thân hữu” của Cyberbunker tấn công từ chối dịch vụ với lượng dữ liệu dồn dập gửi tới lên đến 300 GB / giây, tạo thành cuộc tấn công DDOS lớn nhất từ trước đến nay. Vụ tấn công này làm tắc nghẽn đường truyền internet ít nhất một vài nơi, nhưng rõ ràng không làm nghẽn tất cả các nơi trên thế giới.

Công nghệ - Vụ tấn công mạng lớn nhất toàn cầu là bị thổi phồng (Hình 2).
Báo cáo của Internet Traffic Report ghi nhận gói dữ liệu bị mất trên toàn cầu trong tuần qua gần như bằng không - Nguồn: internettrafficreport.com
Chuyên gia Alastair MacGibbon (Trung tâm an toàn mạng, Đại học Canberra, Úc) nói với hãng tin ABC News ngày 28.3 rằng vụ việc không có gì lớn. “Đây chỉ là kiểu tấn công bài bản cũ, còn có nhiều cách phức tạp hơn để bạn làm tê liệt mạng internet”, ông nói.
Ông MacGibbon cho biết các đầu mối liên lạc của ông tại các mạng internet lớn đã phát hiện không có tác động gì của cuộc tấn công nói trên ở Úc hoặc Bắc Mỹ.
Chuyên gia an ninh mạng Suelette Dreyfus cũng nói với ABC News rằng các cuộc tấn công đó không có tác động đáng kể đối với về người sử dụng web trung bình.
"Nó đã làm chậm mạng internet một chút ở châu Âu, nhưng chúng tôi đã không nhìn thấy bất kỳ sự chậm lại đáng kể trong kết nối internet ở Úc”, bà Dreyfus nói với ABC News.
Công nghệ - Vụ tấn công mạng lớn nhất toàn cầu là bị thổi phồng (Hình 3). 

Tấn công từ chối dịch vụ gửi đến máy chủ lượng dữ liệu khổng lồ để làm tê liệt máy chủ đó, nhưng cách tấn công cũ kỹ này đã không còn làm mạng internet toàn cầu bị ảnh hưởng vì cò nhiều công cụ hạn chế cuộc tấn công đó

Báo Mercury News (Mỹ) ngày 27.3 cũng nhận xét rằng người sử dụng internet bình thường về cơ bản là khó tránh được các loại tấn công từ chối dịch vụ như đã xảy ra với Spamhaus. Tuy nhiên, họ có thể ngăn chặn các máy tính của họ bị tấn công kiểu này bằng cách sử dụng phần mềm chống virus và luôn cập nhật phần mềm đó.

Theo Anh Sơn (Tin Nóng)

Internet toàn cầu 'chậm như rùa' vì đợt tấn công lịch sử

Thứ 5, 28/03/2013 | 10:09
Báo cáo của hàng loạt tổ chức an ninh mạng toàn cầu cho biết, trong những ngày qua người dùng Internet trên khắp thế giới đang phải gánh chịu tình trạng tốc độ tồi tệ và nguyên nhân là một cuộc tấn công có quy mô lớn kỷ lục trong lịch sử đang diễn ra.

Vì sao hacker Trung Quốc tấn công Mỹ?

Thứ 2, 04/03/2013 | 20:30
Trong những năm gần đây, hàng loạt vụ tấn công mạng vào hệ thống máy tính của nhiều cơ quan chính phủ, đài truyền hình và doanh nghiệp tại Mỹ đã được phát hiện có nguồn gốc từ Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là mục đích mà hacker Trung Quốc nhắm tới trong những vụ tấn công trên là gì.

Facebook xác nhận bị tin tặc tấn công

Thứ 2, 18/02/2013 | 13:25
Trang mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook ngày thứ sáu (15.2, giờ Mỹ) xác nhận từng là mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công mạng được thực hiện bởi nhóm tin tặc chưa rõ danh tính.

Hệ thống email của Tổng cục Môi trường bị hacker tấn công

Chủ nhật, 17/03/2013 | 20:40
Nguồn tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) cho biết vừa qua, hacker đã tấn công hệ thống thư điện tử (email) của Tổng cục này (VEA Email) thông qua email cá nhân bị lấy cắp mật khẩu.