Vụ tàu cá Việt bị đâm chìm: Dừng tìm kiếm 5 nạn nhân

Vụ tàu cá Việt bị đâm chìm: Dừng tìm kiếm 5 nạn nhân

Thứ 6, 27/09/2013 | 10:17
0
Đó là tâm nguyện của gia đình 5 thuyền viên tàu cá Tiền Giang bị mất tích hơn 10 ngày nay trên biển sau khi bị tàu Sima Sapphire (quốc tịch Singapore) đâm chìm vào rạng sáng 16/9.

Chưa tìm thấy 5 người mất tích

Xã hội - Vụ tàu cá Việt bị đâm chìm: Dừng tìm kiếm 5 nạn nhân

Dù tích cực nhưng lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy các thuyền viên mất tích trên biển.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài 8 thuyền viên sống sót, 3 thi thể nạn nhân được tìm thấy đưa vào bờ thì 5 ngư dân khác trên tàu cá vẫn mất tích. Những ngày qua, công tác cứu hộ, cứu nạn được triển khai tích cực, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cùng nhiều đơn vị đã phối hợp mở rộng phạm vi tìm kiếm nhưng tung tích các thuyền viên trên tàu cá Tiền Giang vẫn mù mịt. Các đơn vị nghiệp vụ nhận định, khả năng sống sót của những ngư dân này là không còn.

Đối mặt với nỗi đau xót này, cả 5 gia đình các thuyền viên đang mất tích đã ký chung một thỉnh nguyện gửi đến các cơ quan có liên quan đề nghị ngưng các hoạt động tìm kiếm. Theo họ, sau 10 ngày, các lực lượng cứu nạn cứu hộ đã làm hết khả năng của mình nhưng vẫn không có kết quả. Những thân nhân này bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng xác nhận tử vong để hoàn tất các thủ tục kế tiếp. Chị Cao Kim Huệ, vợ thuyền viên Nguyễn Văn Tân (mất tích) đau xót: “Anh Tân ra đi để lại cho tôi 2 đứa con dại. Không biết những ngày sắp tới, chúng sẽ sống ra sao”.

Xã hội - Vụ tàu cá Việt bị đâm chìm: Dừng tìm kiếm 5 nạn nhân (Hình 2).

Người thân của các thuyền viên vẫn đang chờ đợi trong vô vọng.

Ông Võ Văn Nhiệm (61 tuổi, 1 trong 8 thuyền viên được cứu sống) tâm sự: “Hiện sức khỏe của chúng tôi đã dần bình phục nhưng sự ra đi của 3 bạn chài và 5 người khác vẫn mất tích trên biển, xác vẫn chưa tìm thấy làm chúng tôi day dứt. Anh em thuyền viên đều là dân lao động nghèo, ai cũng là trụ cột của gia đình, giờ đã chết, vợ con họ không biết sau này nương tựa vào ai”.

Trong ngày 26/9, ông Lê Thanh Liêm - đại diện hợp pháp chủ tàu Sima Sapphire đã có buổi gặp gỡ gia đình các thuyền viên để thăm hỏi, chia sẻ mất mát. Trước mắt, đại diện chủ tàu nước ngoài đề xuất hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 4.000 USD và người được cứu sống 500 USD. Sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, các thủ tục đền bù sẽ được tiến hành theo đúng pháp luật.

Xã hội - Vụ tàu cá Việt bị đâm chìm: Dừng tìm kiếm 5 nạn nhân (Hình 3).

Đại diện hợp pháp chủ tàu Sima Sapphire thăm hỏi và đưa ra mức hỗ trợ ban đầu với các thuyên viên và gia đình có người mất tích

Trước đề xuất hộ trợ từ phía đại diện hợp pháp chủ tàu Sima Sapphire, gia đình những người mất tích và tử nạn cũng như các nạn nhân được cứu sống đã đồng tình với giải pháp đề nghị.

Chính quyền địa phương nơi cự ngụ của các ngư dân cũng kêu gọi phía chủ tàu Singapore quan tâm đến những chi phí mai táng mà gia đình những người chết đã phải gánh chịu. “Điều quan trọng nhất là mạng người. Tiền bạc dù có bao nhiêu cũng không làm cho người chết sống lại. Tuy nhiên, cần bù đắp để thân nhân của họ có thể trang trải cuộc sống, vượt qua cơn sóng gió, đay thương này” – một cán bộ chia sẻ.

Hộp đen tàu Sima Spphire đã được giải mã

Xã hội - Vụ tàu cá Việt bị đâm chìm: Dừng tìm kiếm 5 nạn nhân (Hình 4).

Hộp đen trên tàu Sima Sapphire đã được giải mã.

Liên quan đến vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng này, đại diện Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu (CVHHVT) cho biết, công việc giải mã hộp đen tàu Sima Sapphire cũng đã hoàn tất. Nội dung hộp đen ghi lại khá đầy đủ và chi tiết hải trình, tốc độ, tọa độ tàu khi xảy ra tai nạn, tình trạng vận hành của máy tàu, thủy thủ, lái tàu… Những dữ liệu quan trọng này sẽ là căn cứ để cơ quan điều tra xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, do trong quá trình điều tra nên chưa thể thông tin cụ thể.

Điều đặc biệt, lời khai của thuyền trưởng và thuyền phó 2 của tàu Sima Sapphire không khớp với các dữ liệu giả mã được từ hộp đen của chiếc tàu nước ngoài. Hiện cơ quan điều tra đã tạm giữ hộ chiếu của hai người này để tiếp tục làm rõ. CVHHVT đã có công văn gửi đại lý và chủ tàu Sima Sapphire để họ có giải pháp thay thế.

Xã hội - Vụ tàu cá Việt bị đâm chìm: Dừng tìm kiếm 5 nạn nhân (Hình 5).

Cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng này.

Do chiếc tàu Sima Sapphire chở nhiều container hàng của Việt Nam nên phía cơ quan chức năng sẽ xem xét giải phóng chiếc tàu này tránh thiệt hại. Tuy nhiên, phía tàu Sima Sapphire buộc phải ký quỹ đảm bảo theo thông lệ hàng hải quốc tế thì tàu nước ngoài này sẽ được tiếp tục hành trình.

Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp cùng điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ việc này.

Theo Dân trí

Sống sót kỳ diệu sau vụ tàu cá bị đâm chìm

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:58
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18.9, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 TP.Vũng Tàu (trung tâm 3), cho biết đã phát hiện một thi thể gần vị trí tàu cá TG 92819 TS chìm.

Khám nghiệm tàu Singapore đâm gãy đôi tàu cá ở Vũng Tàu

Thứ 4, 18/09/2013 | 14:15
Sáng 18/9, cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm con tàu hàng Sima Saphire nhằm điều tra vụ chìm tàu cá Tiền Giang khiến một người chết và 7 mất tích ở Vũng Tàu. Thuyền trưởng tàu hàng này cũng đang được lấy lời khai.

Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:43
“Sau cú đâm mạnh vào bên phải, chiếc tàu bị gãy đôi, chìm xuống. Tất chúng tôi rơi thẳng xuống biển, nhiều người vướng vào lưới đánh cá. Tôi vùng vẫy, ngoi lên bơi đi tìm con trai đang bị sóng đánh trôi đi” - ông Thanh bàng hoàng nhớ lại.

Tàu cá bị đâm chìm, 11 thuyền viên thoát chết

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:30
Chiếc tàu mang biển số 97779 TS của ngư dân tỉnh Phú Yên bất ngờ đâm chìm tàu KG 1620TS của một ngư dân Kiên Giang rồi bỏ chạy.

Cuộc sống địa ngục của thuyền viên Việt trên tàu cá Trung Quốc

Thứ 7, 24/08/2013 | 07:08
Phải làm việc một ngày 18 tiếng và chế độ ăn uống quá khủng khiếp trên tàu Cheng Cheng Shipping (Đài Loan, Trung Quốc), anh Trung và ba thuyền viên khác đã rủ nhau nhảy xuống kênh Panama để trốn thoát.

9.000 tàu cá Trung Quốc lại sắp kéo xuống Biển Đông?

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:16
Nhật báo Phương Nam (Trung Quốc) đưa tin vào lúc 12h ngày 1/8, lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 2 tháng rưỡi tại Biển Đông do Trung Quốc ban hành một cách đơn phương và trái phép đã kết thúc.

Tàu cá thiệt hại 400 triệu sau khi bị tấn công ở Hoàng Sa

Thứ 4, 10/07/2013 | 20:29
Không chỉ bị tàu Trung Quốc thu giữ ngư lưới cụ, nhiên liệu, hai tàu cá của ông Võ Minh Vương và Mai Văn Cường (huyện đảo Lý Sơn) từ vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam trở về quê trong tình trạng tàu hỏng, người lo.