Vụ thảm án 5 người chết ở Thái Nguyên, tử hình cũng vẫn chưa hết trách nhiệm

Vụ thảm án 5 người chết ở Thái Nguyên, tử hình cũng vẫn chưa hết trách nhiệm

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 7, 28/12/2019 | 10:19
0
Liên quan đến vụ thảm án khiến 5 người tử vong ở Thái Nguyên, hiện cơ quan công an tỉnh đã hoàn tất hồ sơ gửi VKS đề nghị khởi tố bị can với quyết định theo khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự có khung xử phạt cao nhất là tử hình. Trường hợp đối tượng bị kết án tử hình thì vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Liên quan đến mức án và trách nhiệm bồi thường trong vụ thảm án khiến 5 người tử vong ở Thái Nguyên, các luật sư được phỏng vấn đều cho rằng với tính chất gây hậu quả nghiêm trọng của vụ án, đối tượng Hoàng Văn Chín (SN 1976, trú thôn Lương Bình 2, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa) nhiều khả năng sẽ phải chịu trách nhiệm Hình sự với mức cao nhất là Tử hình. 

Chiều 27/12, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị VKS khởi tố bị can. Quyết định trên được áp dụng theo khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự có khung xử phạt cao nhất là tử hình.

Trường hợp đối tượng bị kết án với khung hình phạt cao nhất như trên, thì đối tượng cũng vẫn phải chịu trách nhiệm dân sự là bồi thường thiệt hại cho các bên bị hại.

Cụ thể, luật sư Nguyễn Thanh Hải (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo luật Dân sự 2015, thì trường hợp đối tượng bị tạm giam và có thể nhận án Tử hình nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm dân sự là bồi thường thiệt hại. Việc bồi thường thiệt hại là quyền của các bên bị hại, bởi vậy chỉ khi phía bên người bị hại yêu cầu bồi thường thì cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết. Nếu không có yêu cầu thì các bên sẽ tự thoả thuận với nhau.

Góc nhìn luật gia - Vụ thảm án 5 người chết ở Thái Nguyên, tử hình cũng vẫn chưa hết trách nhiệm

Sau khi sát hại vợ tại nhà đối tượng đã liên tiếp sát hại 4 người khác. 

Nếu 2 bên không tự thoả thuận, khi có yêu cầu của bên bị hại, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác định được bị cáo còn tài sản riêng, tài chung (của hai vợ chồng) để bồi thường hay không. Sau khi xác định các loại tài sản trên còn thừa sẽ tính vào của người thừa kế (con cái) để có trách nhiệm bồi thường cho bên bị hại.

Luật sư Nguyễn Công Thành (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết thêm, theo các điều khoản luật Dân sự 2015 về việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do tính mạng, sức khoẻ bị xâm hại quy định về trách nhiệm dân sự phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bên bị hại bao gồm, chi phí cứu chữa với người bị thương, tiền phục hồi chức năng, thu nhập bị giảm sút do mất khả năng lao động, công người chăm sóc. Với người tử vong phải bồi thường mai táng phí, nghĩa vụ cấp dưỡng với con của bị hại chưa đủ 18 tuổi, con cái tàn tật...

Đối tượng đang bị tạm giam, gia đình bị hại sẽ có ý kiến với cơ quan điều tra buộc đối tượng bồi thường. Nếu đối tượng không đồng ý bồi thường thì cơ quan chức năng sẽ ghi lại thông tin xác minh sự việc và cuối cùng Toà án sẽ xác định mức bồi thường.

Khi bản án có hiệu lực mà bị cáo vẫn chưa chịu bồi thường thì toà án sẽ đề nghị cơ quan thi hành án xác định tài sản chung trong gia đình và tải sản riêng của bị cáo để yêu cầu bồi thường. 

Tương tự các trường hợp hung thủ sau khi gây án rồi tự sát, thì quy định về bồi thường dân sự cũng được quy định rõ ràng. Về trường hợp này, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sự Hà Nội) cho biết, trường hợp hung thủ tự sát hoặc tử vong sau khi gây án, thì trách nhiệm bồi thường được quy định tại Điều 615 - Bộ luật Dân sự như sau:

"Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Và trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân".

Trước hết, gia đình nạn nhân cần liên hệ với người thừa kế tài sản của người phạm tội như: bố, mẹ, vợ (hoặc chồng), con của người phạm tội... để yêu cầu bồi thường. Nếu họ không tự nguyện bồi thường thì có thể tiến hành việc khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận, huyện nơi họ cư trú để đề nghị Tòa án buộc họ phải bồi thường.

Về phía người bị hại, nạn nhân cũng đã tử vong như trường hợp trên thì người đại diện hợp pháp như: cha, mẹ, vợ, chồng, con (hàng thừa kế thứ nhất) của họ được nhận khoản bồi thường đó.

Điều tra nguyên nhân một người tử vong trong thẩm mỹ viện tại Hà Nội

Thứ 6, 27/12/2019 | 15:47
Theo lãnh đạo sở Y tế Hà Nội, cơ quan chức năng đang có mặt điều tra làm rõ một người tử vong trong thẩm mỹ viện Việt Hàn (Yên Hòa, Cầu Giấy).

Thông tin mới nhất vụ thảm án 5 người chết ở Thái Nguyên

Thứ 6, 27/12/2019 | 14:49
Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Chín, kẻ gây ra vụ thảm án khiến 5 người thiệt mạng. Về phía nạn nhân bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu hiện đã qua cơn nguy kịch.

Hình phạt nào cho kẻ “ngáo đá” gây thảm sát khiến 6 người thương vong ở Thái Nguyên?

Thứ 6, 27/12/2019 | 05:45
Khoảng 5h ngày 26/12 đối tượng Hoàng Văn Chín sau khi sát hại vợ mình, trên đường bỏ chốn đã sát hại thêm 5 người can ngăn, hậu quả 5 người tử vong tại chỗ, 1 người thương nặng. Luật sư cho biết, đây là vụ án nghiêm trọng cần áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với hung thủ.

Bàng hoàng lời nhân chứng và những số phận phía sau vụ thảm án 5 người tử vong ở Thái Nguyên

Thứ 5, 26/12/2019 | 15:38
Cảnh tượng 5 người bị chém tử vong khiến người dân thôn Lương Bình 2 (xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) không khỏi bàng hoàng. Mỗi nạn nhân đều có hoàn cảnh rất éo le khiến nhiều người không cầm được nước mắt.
Cùng tác giả

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xây dựng kế hoạch đảm bảo thu hồi tài sản vụ án Trương Mỹ Lan

Thứ 6, 12/04/2024 | 18:24
Để đảm bảo thu hồi tài sản “khổng lồ” trong vụ án Trương Mỹ Lan, Bộ Tư pháp đã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, hướng dẫn để địa phương thi hành án.

6 tháng qua, thu hồi hơn 10.000 tỷ trong các vụ án tham nhũng

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:31
Kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế từ tháng 10/2023 - 3/2024 là 1.177 việc, với hơn 10.000 tỷ đồng.

Trình Thủ tướng quyết định nghỉ lễ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 11:40
Sáng 11/4, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục vào dịp lễ 30/4 và 1/5.

Vai trò của Chủ tịch Doãn Văn Phương đang bỏ trốn trong vụ án FLC

Thứ 4, 10/04/2024 | 11:24
Với vai trò Chủ tịch Công ty Faros, Doãn Văn Phương bị cáo buộc là người tham mưu, thường xuyên bàn bạc, thống nhất chủ trương ký các thủ tục tăng vốn điều lệ khống.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.