Vụ thanh niên bán 230 lượng vàng: Tiết lộ điều chưa biết về hành trình phá án

Vụ thanh niên bán 230 lượng vàng: Tiết lộ điều chưa biết về hành trình phá án

Thứ 6, 22/02/2019 | 07:46
0
Một bí mật động trời được chôn giấu suốt 6 năm liền. Những ngụy tạo hoàn hảo nhằm che đậy cho hành vi tội phạm...Tất cả đã bị cảnh sát vạch trần sau quá trình dài, gian nan điều tra.

Gian nan hành trình phá án

Ngày 21/2, vị lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, liên quan đến vụ thanh niên đi bán 230 lượng vàng Tây gây xôn xao dư luận vào đầu năm 2019, đến nay, cơ quan có thẩm quyền đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để tiếp tục mở rộng điều tra đối với Nguyễn Đức Tuấn (SN 1991)  trú phường Cẩm Nam, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam về hành vi Trộm cắp tài sản. Tuấn chính là thanh niên đi bán vàng trong sự việc này.

Nhìn qua vụ án, nhiều người lầm tưởng rằng sau khi "vô tình" phát hiện Tuấn đi bán vàng, cảnh sát mới lật dở, điều tra ra vụ án "khủng" như vậy. Tuy nhiên, thực chất, để chân lý sáng tỏ, nhiều điều tra viên, trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã phải vô cùng vất vả, gian nan. Trải qua hành trình đánh án cam go, các anh mới phát hiện ra sự thật động trời mà Tuấn che giấu suốt 6 năm qua.

Năm 2018, nhiều vụ cướp tiệm vàng táo tợn xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Là đơn vị chủ công, lực lượng cảnh sát hình sự tích cực vào cuộc điều tra. Các trinh sát, điều tra viên ngày đêm thu thập chứng cứ, trải qua nhiều khó khăn.

Hồ sơ điều tra - Vụ thanh niên bán 230 lượng vàng: Tiết lộ điều chưa biết về hành trình phá án

Nguyễn Đức Tuấn.

Nhờ làm tốt các công tác nghiệp vụ mà đến ngày 15/1/2019, cảnh sát xác định có 2 thanh niên điều khiển ô tô từ tỉnh Quảng Nam ra TP Đà Nẵng để bán một số lượng vàng rất lớn. Tổ công tác ngay lập tức lên đường.

Tuy nhiên, do đường sá đông đúc, 2 đối tượng giở nhiều chiêu trò phức tạp đánh lạc hướng nên tổ công tác rất khó khăn để theo dõi, truy đuổi. Khi cảnh sát ra đến TP Đà Nẵng, thì 2 thanh niên này đã bán xong vàng và trên đường tẩu thoát về lại Quảng Nam. 

Trước diễn biến mới của sự việc, tổ công tác đã tách làm 2. Một mặt xác minh số vàng mà 2 đối tượng vừa bán ra, một mặt tiếp tục theo dấu đối tượng.

Khi dừng được phương tiện của 2 đối tượng này, các trinh sát phát hiện có bao tiền đựng khoảng 5 tỷ đồng. Càng bất ngờ hơn, ngay lúc này 1 trong 2 thanh niên "ngỏ ý" gửi nhóm trinh sát 1/3 số tiền nếu được bỏ qua.

Những hành động "kỳ lạ" của 2 thanh niên càng khiến tổ trinh sát chắc chắn vào hướng đi của chuyên án đã đúng. Biết không thể "bồi dưỡng", 2 đối tượng bắt đầu trở mặt, bất hợp tác.

Cuối cùng, khi bị mời về trụ sở, đối tượng khai tên Nguyễn Đức Tuấn và người đi cùng là anh trai. Cùng lúc đó, nguồn tin từ tiệm vàng nơi Tuấn vừa bán cho hay, đối tượng bán hơn 230 lượng vàng Tây với giá gần 5 tỷ đồng.

Suốt nhiều ngày liền làm việc với cơ quan điều tra, Tuấn cứng đầu, khai báo quanh co rằng vàng do cha mình nhặt được. Tại địa phương, nhiều người dân cũng nói rằng, từng nghe tin cha Tuấn nhặt được vàng khi hút cát ở sông. Nhờ số vàng nhặt được này mà gia đình Tuấn phất lên, mua nhà, sắm xe... Cha Tuấn cũng nói rằng số vàng là mình nhặt được và đưa cho con trai mang đi bán.

Những dữ liệu dường như trùng khớp, logic đến kỳ lạ. Tất cả như đang nói lên Tuấn vô tội... Tuy nhiên, dưới con mắt tinh tường, bản lĩnh và nghiệp vụ sắc bén của điều tra viên hình sự, vẫn có cái gì đó cắc cớ, có những dấu hiệu hình sự ẩn hiện ở vụ việc này.

Hồ sơ điều tra - Vụ thanh niên bán 230 lượng vàng: Tiết lộ điều chưa biết về hành trình phá án (Hình 2).

Số vàng được trộm trong suốt 6 năm trời.

Cùng lúc này, thông tin Tuấn nhặt được số vàng khủng mang đi bán khiến dư luận xôn xao. Điện thoại điều tra viên "cháy máy" vì hàng loạt cuộc gọi lạ nhận là chủ số vàng. Nhưng cuối cùng tất cả đều không chứng minh được mình là chủ nhân thực sự. Sự việc càng thêm rối ren, các điều tra viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc sàng lọc thông tin!

Hé lộ sự thật động trời

Cuối cùng, kết quả điều tra từ số nhãn mác và ký hiệu trên số vàng mà các đối tượng bán ra đã mang lại kết quả. Cảnh sát xác định số vàng trên xuất xứ từ một tiệm vàng ở TP Đà Nẵng. Chủ tiệm này cho hay, có nhiều tiệm lấy loại vàng này bán ra thị trường.

Trong hàng loạt tiệm vàng này, đâu mới tiệm thực sự có xuất xứ của số vàng? Và vì sao mất đi hơn 230 lượng vàng như vậy mà chủ tiệm không hề trình báo? Phải chăng còn có điều gì đó bí ẩn...? Những câu hỏi được điều tra viên đưa ra bàn bạc, tháo gỡ.

Và rồi, sự kiên trì ấy đã mang lại kết quả. Kết quả điều tra cho thấy, Tuấn từng có thời gian làm ở tiệm vàng khoảng 6 năm. Và trùng hợp hơn nữa là tiệm vàng Tuấn làm có bán các loại vàng có ký tự, số hiệu như số vàng mà đối tượng này mang đi bán.

Kịch hạ màn! Trước những chứng cứ mà trinh sát đưa ra, Tuấn chẳng thể ngụy biện được nữa. Y khai rằng, từ năm 2012 - 2018, mình làm việc tiệm vàng ở TP Hội An. Tuấn được chủ tin tưởng để anh ta trông coi tiệm. Đáp lại ân tình này, Tuấn nảy sinh ý định trộm cắp. Và rồi, mỗi ngày Tuấn trộm một ít mang về nhà. Suốt 6 năm trời đó, Tuấn lấy tổng cộng 455 lượng vàng.

Cuối năm 2018, Tuấn nghỉ việc và mang 230 lượng đi bán tiêu Tết thì bị phát hiện. Bí mật động trời suốt 6 năm liền cũng bại lộ từ đây.

Người dân địa phương cuối cùng cũng tỏ tường, việc gia đình Tuấn phất lên giàu có nhanh chóng như vậy nào chẳng phải vì phấn đấu, cũng chẳng phải vì cha Tuấn nhặt được vàng... Mọi hành vi gian trá đều sẽ phải trả giá trước pháp luật.

Danh Vĩnh - Nhâm Thân

Tạm giữ đối tượng trộm cắp tại lễ hội rằm tháng Giêng

Thứ 4, 20/02/2019 | 12:15
Lợi dụng lúc nhiều người đang chen lấn vào khu vực miếu Bà Thiên Hậu để thắp hương, Lâm đã nhanh tay móc trộm 1 chiếc điện thoại của du khách nhưng bị lực lượng chức năng phát hiện.

Khởi tố vụ án thanh niên bán 230 lượng vàng ở tỉnh Quảng Nam

Thứ 7, 26/01/2019 | 15:13
Tuấn khai nhận mỗi ngày trộm một ít vàng ở cửa hàng và liên tục trong thời gian dài. Đối tượng này bị khởi tố về hành vi Trộm cắp tài sản.

Thông tin sốc vụ 230 lượng vàng nghi bất hợp pháp ở Quảng Nam

Thứ 7, 19/01/2019 | 20:44
Ngày 19/1, lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Nguyễn Đức Tuấn (SN 1991, ngụ khối phố Châu Trung, phường Cẩm Nam, TP.Hội An, Quảng Nam) đã khai nhận và giao nộp thêm gần 200 lượng vàng trộm được.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.