Vụ thuốc ung thư giả: Bất ngờ lời khai tại tòa của cựu TGĐ VN Pharma

Vụ thuốc ung thư giả: Bất ngờ lời khai tại tòa của cựu TGĐ VN Pharma

Võ Công Thư
Thứ 4, 25/09/2019 | 14:29
0

Sáng 25/9, TAND TP.HCM phiên xử vụ buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma bước vào ngày làm việc thứ 2.

HĐXX tiến hành làm rõ hành vi, vai trò của từng bị cáo trong vụ án và đường đi của lô thuốc điều trị ung thư giả mà công ty VN Pharma nhập về.

Trong đó, có việc lô thuốc H-Capita 500mg Capllet đã được bán ra thị trường hay chưa, và việc cựu phó Tổng giám đốc công ty VN Pharma vứt bỏ 10 con dấu, trong đó có con dấu của công ty Helix Canada khi bị cơ quan điều tra khám xét công ty.

Hồ sơ điều tra - Vụ thuốc ung thư giả: Bất ngờ lời khai tại tòa của cựu TGĐ VN Pharma

Từ trái qua: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Phạm Văn Thông và Võ Mạnh Cường.

Trình bày tại phiên tòa sáng nay, cựu Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng khai lô thuốc H-Capita chưa được bán ra thị trường.

Theo bị cáo Hùng, khi lô thuốc được nhập về, Hùng nghe được tin về việc lô thuốc không đảm bảo chất lượng. Từ đó, Hùng yêu cầu ngừng không cho bán lô thuốc ra thị trường, đồng thời yêu cầu Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma) gửi mẫu thuốc đến viện kiểm nghiệm TP.HCM để kiểm nghiệm.

Phan Cẩm Loan làm theo yêu cầu của Hùng, sau đó báo cho Hùng biết việc viện kiểm nghiệm TP.HCM chưa có chất dịch chuẩn để kiểm nghiệm, so sánh và yêu cầu công ty cung cấp chất dịch. Hùng có chỉ đạo Loan đi mua để nộp nhưng sau đó thì không rõ có mua để gửi cho viện hay không.

Do chưa biết được lô thuốc H-Capita có đảm bảo chất lượng hay không nên Hùng chưa bán ra thị trường. Hùng cũng yêu cầu Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó tổng giám đốc công ty VN Pharma) gửi văn bản đề nghị cục An ninh điều tra làm rõ về lô thuốc này. Văn bản báo cáo về lô thuốc cũng được Hùng chỉ đạo nhân viên gửi cả cục Quản lý Dược xem xét.

“Nếu bị cáo không cho dừng lô thuốc thì thuốc sẽ được bán ra đầu tiên tại bệnh viện Trưng Vương, nhưng ở đây thuốc không được bán ra”, Hùng khẳng định.

Lời khai của bị cáo Hùng nói trên mâu thuẫn với cáo trạng truy tố, bởi cáo trạng nêu chính cục Quản lý Dược yêu cầu ngừng bán thuốc H-Capita chứ không phải là bị cáo Hùng cho ngưng bán. HĐXX cho biết sẽ xem xét lại vấn đề này để làm rõ.

Về việc nâng khống giá thuốc từ 25USD lên 75USD/hộp, Hùng cho rằng việc nâng khống là để có kinh phí chi cho các hoạt động bán hàng, hội nghị, tiếp khách và chi cho trình dược viên giới thiệu thuốc. Tuy nhiên, thông tin về nâng khống giá thuốc, chi hoa hồng để bán thuốc tại các bệnh viện, theo Hùng là thông tin không được phép công khai tài chính bởi vì không có chứng từ.

Hùng cũng cho biết, việc chi hoa hồng cho các trình dược viên để bán thuốc ở bệnh viện, nhưng Hùng chưa bao giờ gặp bất cứ một trình dược viên nào và cũng chưa từng trình bày với các bệnh viện nếu cho phép giới thiệu thuốc sẽ chi cho bao nhiêu tiền.

Về việc con dấu của công ty Helix Canada đị mất, bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển công ty VN Pharma) khai con dấu công ty Helix Canada được lưu trữ tại Phòng Nghiên cứu phát triển, nhưng Duy không biết ai đã làm ra con dấu này.

Sau khi vụ án được khởi tố, Duy đã vứt bịch 10 con dấu có tại phòng Nghiên cứu và Phát triển, trong đó có con dấu công ty Helix Canada.

Một bị cáo khác là Phạm Văn Thông cũng được tòa gọi xét hỏi. Thông chính là người đồng ý viết tiêu chuẩn và kiểm nghiệm thuốc khi công ty VN Pharma thuê. Bị cáo Thông thừa nhận điều này tại tòa nhưng cho rằng, việc viết tài liệu kiểm nghiệm thuốc là dựa trên tiêu chuẩn và các văn bản từ công ty VN Pharma đưa cho chứ không hề có ý định, hay biết việc công ty VN Pharma buôn thuốc trị ung thư giả.

Trong quá trình khai báo, bị cáo Thông có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở nên được ra ngoài để cán bộ y tế chăm sóc. Tuy nhiên, do tình hình sức khỏe diễn biến xấu nên các nhân viên thuộc trung tâm cấp cứu 115 đã đưa bị cáo Thông đến bệnh viện cấp cứu.

Xét xử sơ thẩm lần hai vụ VN Pharma: Người viết “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc ung thư giả” phải đi cấp cứu

Thứ 4, 25/09/2019 | 11:33
Trong lúc trả lời thẩm vấn của tòa, dược sĩ Phạm Văn Thông (là người viết Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm lô thuốc trị ung thư giả) có biểu hiện khó thở, mệt mỏi nên phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma: “Cáo trạng truy tố hành vi của bị cáo là đúng”

Thứ 3, 24/09/2019 | 17:41
Là người được gọi xét hỏi đầu tiên, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma) thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi của bị cáo là đúng.

Xét xử sơ thẩm lần hai vụ VN Pharma: Bị cáo căng thẳng, quên mình có mấy người con

Thứ 3, 24/09/2019 | 10:18
Bị truy tố tội danh có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình, nhóm 12 bị cáo trong vụ công ty VN Pharma nhập thuốc trị ung thư giả tỏ ra lo lắng, sợ hãi.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.