Vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu: Kết quả điều tra phần nào giải tỏa hoài nghi về vụ việc

Vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu: Kết quả điều tra phần nào giải tỏa hoài nghi về vụ việc

Nguyễn Thị Lành
Chủ nhật, 09/08/2020 | 12:54
1
Vụ Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong khiến dư luận vô cùng quan tâm. Nhiều người cho rằng cần điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan công an TP.HCM là không khởi tố vụ án, PV Người Đưa tin Pháp Luật đã có cuộc PV Tiến sĩ, luật sư Lương Khải Ân, đoàn Luật sư TP.HCM về vấn đề này.

Sau khi Công an TP.HCM kết luận vụ việc không có dấu hiệu phạm tội nên không khởi tố vụ án, ở góc độ pháp lý, ông đánh giá thế nào?

Sự việc xảy ra rất đáng tiếc, để lại hậu quả lớn, rất đau lòng cho gia đình và người thân của nạn nhân. Bản thân Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín cũng là chuyên gia, có vị trí trong ngành ngân hàng, tôi có dịp tiếp xúc và đánh giá cao, nên vụ việc cũng gây quan tâm đặc biệt với dư luận. Song, có thể nói, quyết định không khởi tố vụ án hình sự do cơ quan công an ban hành kịp thời. Tôi nghĩ quyết định này là kết quả của quá trình điều tra khá thận trọng trước các yêu cầu về nghiệp vụ, cũng như chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo ngành công an, không bị áp lực từ bất kỳ ai. Kết quả phần nào cũng giải tỏa những ngờ vực, ít nhiều gây ảnh hưởng đến đại học Ngân hàng TP.HCM và một số thầy cô đang làm việc tại đây.

Những chứng cứ ban đầu được cộng đồng mạng nêu ra, theo ông nó có thể là cơ sở pháp lý để khởi tố vụ án? Nếu chưa thỏa đáng với kết luận điều tra, gia đình có quyền khiếu nại hay không?

Những thông tin, tài liệu thu thập ban đầu như cộng đồng mạng nêu ra chỉ là đơn phương một phía, có thể đúng, có thể không đúng, cần được kiểm chứng theo quy trình tố tụng hình sự nghiêm ngặt. Trong vụ việc của Tiến sĩ, luật sư Tín, theo tôi, về chuyên môn, còn phải thu thập cả các chứng cứ cơ học và sinh học, đấu tranh, làm sáng tỏ được sự thật, và chỉ có cơ quan công an với các thiết bị, phương tiện, điều kiện đầy đủ mới làm được. Không chỉ đơn thuần sử dụng đơn thư tố giác của gia đình, càng không thể chỉ dựa vào lời khai trình của những người có mặt hôm đó. Nếu không thỏa mãn với quyết định không khởi tố, gia đình nạn nhân có quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.  

Góc nhìn luật gia - Vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu: Kết quả điều tra phần nào giải tỏa hoài nghi về vụ việc

Công an khám nghiệm hiện trường vụ án

Nếu khiếu nại, gia đình nạn nhân cần làm những thủ tục gì? 

Gia đình có thể làm đơn kèm theo các thông tin, tài liệu chứng minh thuyết phục về những kết luận dẫn đến quyết định không khởi tố vụ án hình sự không đúng hoặc không khách quan (nếu có), gửi đến VKSND cùng cấp trong thời hạn 15 ngày (khoản 2 Điều 158; khoản 1 Điều 470 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015), kể từ ngày nhận quyết định. Viện trưởng VKSND trong thẩm quyền của mình sẽ giải quyết trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại (khoản 1, Điều 475 Bộ luật Tố tụng Hình sự). Quyết định giải quyết khiếu nại này sẽ có hiệu lực thi hành.

Từ khi xảy ra vụ việc đến nay, một số người đã mổ xẻ nhiều góc độ, thậm chí có người nêu quan điểm, đánh giá người liên quan, cụ thể là thầy Hiệu phó đại học Ngân hàng TP.HCM. Theo ông, những đánh giá đó ảnh hưởng như thế nào đến uy tín cá nhân và tổ chức đó khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan công an?

Vụ việc (tai nạn) xảy ra trong bối cảnh chỉ còn lại 2 người, chắc chắn không tránh khỏi những hoài nghi. Bất kỳ ai ở trong hoàn cảnh đó đều đau xót, muốn làm sáng tỏ vụ việc, nhất là nạn nhân là chuyên gia kinh tế, giảng viên được nhiều người yêu mến. Song, dưới góc độ pháp lý, khởi tố, xử lý một hành vi tội phạm phải có chứng cứ thuyết phục, phù hợp với chứng cứ khác. Cần nói thêm rằng, các quy định tố tụng nước ta hiện nay đã tiệm cận với quốc tế, trong đó có nguyên tắc “suy đoán vô tội” được các nghiên cứu đề cập khá nhiều. Không ai được phép vì một vài thông tin, hình ảnh, diễn biến chưa được kiểm chứng, tự suy diễn, gây ảnh hưởng đến uy tín của người khác. Hành vi sai phạm này tùy từng trường hợp có thể bị truy cứu các trách nhiệm, kể cả hình sự nếu người bị xâm hại (thầy Hiệu phó) yêu cầu.

Góc nhìn luật gia - Vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu: Kết quả điều tra phần nào giải tỏa hoài nghi về vụ việc (Hình 2).

Tiến sĩ, luật sư Lương Khải Ân cho rằng kết luận điều tra khách quan, làm rõ vấn đề dư luận hoài nghi

Việc đưa những thông tin vụ việc lên mạng xã hội khi đang điều tra có đúng quy định pháp luật, thưa ông?

Những thông tin đưa lên mạng xã hội đều có 2 mặt nhất định. Mặt tích cực, nó cũng được xem là kênh thông tin giúp phản biện xã hội tốt. Vụ việc này gây xôn xao dư luận vì còn nhiều hoài nghi cần làm sáng tỏ, khi đó hoạt động điều tra sẽ kỹ lưỡng hơn, có kết luận khách quan nhất. Về pháp luật, những người biết việc có thể hợp tác với cơ quan công an, việc truyền tải các thông tin mình biết trên mạng xã hội, nếu không kiểm soát sẽ tạo ra những tương tác, lệch lạc về bản chất thực của nguồn tin (chứng cứ). Cần nói thêm rằng, pháp luật về bí mật Nhà nước trong lĩnh vực điều tra quy định tương đối cụ thể về trách nhiệm lưu giữ, bảo vệ chứng cứ. Cho dù vụ việc chưa khởi tố, các tài liệu như bản khai, đơn tố giác tội phạm lan truyền, định hướng dư luận không đúng sẽ chi phối, có thể dẫn đến sai sót nghiêm trọng về sau, nguy cơ dẫn đến vi phạm quy định về bí mật điều tra.

Xin cảm ơn ông!

Luật sư Bùi Quang Tín đã rơi lầu tử vong như thế nào?

Thứ 7, 08/08/2020 | 20:44
Sau nhiều tháng điều tra, ngày 8/8, công an TP.HCM đã có kết luận chính thức vụ luật sư Bùi Quang Tín rơi lầu. Vụ việc gây xôn xao dư luận vì gia đình nạn nhân cho rằng cần điều tra làm rõ.

Cơ quan điều tra đưa ra kết quả xác minh vụ tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín rơi tử vong

Thứ 7, 08/08/2020 | 20:07
Cơ quan điều tra đã xác định nguyên nhân luật sư Bùi Quang Tín tử vong là do tự rơi từ tầng 14 xuống đất không phải là án mạng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo điều tra nguồn gốc "thịt bẩn" gây rúng động dư luận

Chủ nhật, 17/03/2019 | 07:05
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc cung cấp "thịt bẩn" cho trường học khiến học sinh nhiễm sán lợn.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.