Vụ tranh chấp nội bộ Công ty TNHH Kim Anh: Áp dụng biện pháp khẩn cấp để thi hành án, ngăn chặn tẩu tán tài sản

Vụ tranh chấp nội bộ Công ty TNHH Kim Anh: Áp dụng biện pháp khẩn cấp để thi hành án, ngăn chặn tẩu tán tài sản

Thứ 3, 24/12/2019 | 19:03
0
Vụ việc tranh chấp giữa các thành viên Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh) đã qua 2 cấp tòa xét xử. Bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật. Trong một diễn biến mới, ngày 11/12/2019, TAND TP Hà Nội đã có Quyết định số 496 Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm ông Nguyễn Lương Thế với tư cách thành viên, Giám đốc Công ty Kim Anh có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án Khu nhà ở Phố Wall tại lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư cho đến khi có Nghị quyết hợp pháp của Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty cho phép.

Ngăn chặn việc tự ý bán tài sản công ty…

Biện pháp được tòa thực hiện căn cứ vào quá trình xem xét đơn yêu cầu của Công ty TNHH Kim Anh (địa chỉ số 132, phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội) do ông Đoàn Minh Quân, thành viên công ty sở hữu 50% vốn điều lệ, nhân danh Công ty khởi kiện.

Ông Quân cho biết: “Mặc dù HĐTV chưa có bất kỳ một nghị quyết hợp pháp nào cho phép huy động vốn và bán nhà tại Dự án Khu nhà ở phố Wall của công ty nhưng ông Thế tự ý ký các hợp đồng bán ít nhất là 6 căn nhà thuộc sở hữu của công ty (tạm tính theo giá thị trường là 400 tỷ đồng). Số tiền đó ông Thế không trả nợ ngân hàng cho công ty, trong khi công ty còn nợ ngân hàng, nợ tiền sử dụng đất, nợ tiền cá nhân lên tới cả trăm tỷ đồng”.

“Việc “cấm xuất cảnh đối với người có nghĩa vụ” mà cụ thể ở đây là ông Thế là cần thiết để ngăn chặn việc ông Thế có thể mang theo toàn bộ số tiền mà đã bán nhà của công ty, dẫn đến việc không thể thi hành án được”, ông Quân nhấn mạnh.

Bất động sản - Vụ tranh chấp nội bộ Công ty TNHH Kim Anh: Áp dụng biện pháp khẩn cấp để thi hành án, ngăn chặn tẩu tán tài sản

Quyết định của Cục thi hành án dân sự TP. Hà Nội. 

Sau quyết định 496/2019/QĐ-ADCBPKCTT của tòa án, ngày 12/12, cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã có Quyết định số 461/QĐCTHADS, cho thi hành án đối với ông Nguyễn Lương Thế (địa chỉ, số 132, phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, TP Hà Nội). Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội cũng đã có Văn bản số 773/CTHADS-NV gửi các cơ quan chức năng của TP Hà Nội để thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP. Hà Nội.

Như trước đó Báo Người Đưa Tin đã phản ánh, việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh bắt đầu từ đầu năm 2015, tức là sau gần 3 năm hoạt động bình thường, cũng là hết thời hiệu khiếu nại đối với việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) lần 5 cho Công ty TNHH Kim Anh, ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh bất ngờ có nhiều đơn thư gửi cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi GCNĐKDN lần 5 của công ty này với lý do hợp đồng vốn góp số 01 và 02 ngày 16/10/2012 là “giả mạo”.

Một điều trớ trêu, trước đó các văn bản, giấy tờ liên quan đến chuyển nhượng và hoàn tất thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đều có chữ ký của ông Thế, bà Kim Anh và xác nhận của Công ty TNHH Kim Anh đều do ông Thế ký, đóng dấu với tư cách là giám đốc.

Nói về vụ việc này, ông Quân buồn bã: “Tôi không bao giờ nghĩ lại có những ngày phải đôn đáo “đáo tụng đình” như thế. Gia đình tôi và gia đình bố Thế, mẹ Kim Anh kết nghĩa vườn đào từ mấy chục năm trước. Năm 2008, bố đẻ tôi là Đoàn Văn Vinh cùng bố Thế chung lưng đấu cật đi đấu giá đất.

Khi đó bố đẻ tôi đã phải thế chấp toàn bộ nhà cửa, tài sản của nhà để vay ngân hàng, bỏ tiền ra giúp bố Thế có tiền cùng đầu tư vào công ty, hiện bố Thế, mẹ Kim Anh còn nợ bố mẹ đẻ tôi số tiền rất lớn. Năm 2012, dự án được chấp nhận.

Đến năm 2015, dự án “đến lúc hái quả” thì bố Thế, mẹ Kim Anh bất ngờ lật kèo hòng chiếm đoạt toàn bộ dự án của hai gia đình. Tôi đã đầu tư vào công ty hơn 300 tỷ đồng. Thật là đau đớn vì đồng tiền mà mất tình nghĩa con người với nhau”. 

Bất động sản - Vụ tranh chấp nội bộ Công ty TNHH Kim Anh: Áp dụng biện pháp khẩn cấp để thi hành án, ngăn chặn tẩu tán tài sản (Hình 2).

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn tạm thời của Toá án Hà Nội với ông Nguyễn Lương Thế. 

Trên thực tế, sau khi được cấp GCNĐKDN lần 5, Công ty TNHH Kim Anh hoạt động bình thường và có hàng chục biên bản họp HĐTV mà ông Quân dự họp. Các biên bản họp, giấy mời họp, giấy ủy quyền của công ty đều khẳng định ông Quân là thành viên có 50% vốn điều lệ, tương đương với 50 tỷ đồng. Các văn bản này đều có chữ ký của ông Thế.

Ngày 28/5/2015, sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội có Văn bản trả lời số 150/ĐKKD trong đó nêu rõ: Căn cứ kết luận của Công an TP Hà Nội trả lời hồ sơ của Công ty TNHH Kim Anh đề nghị cấp GCNĐKDN lần 5 chưa đủ căn cứ kết luận hồ sơ giả mạo. Sau đó, ngày 18/6/2015, chính ông Thế lại gửi thông báo Công ty Kim Anh phải nộp thêm hơn 144 tỷ đồng và yêu cầu ông Quân nộp ngay số tiền 72,3 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án.

Ông Quân nộp đủ số tiền 72,3 tỷ đồng thì ngay sau đó ông Thế tiếp tục gửi văn bản kiến nghị thu hồi GCNĐKDN. Việc ông Thế kiến nghị hủy GCNĐKDN lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh là với mục đích loại ông Quân để sở hữu công ty và độc chiếm dự án nhà ở phố Wall.  

Trong vụ án này, tại Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/8/2019, TAND cấp cao tại Hà Nội nêu rõ: Ngày 16/10/2012, giữa ông Quân, ông Thế và bà Kim Anh đã ký các hợp đồng chuyển nhượng vốn góp số 01 và 02. Theo đó, bà Kim Anh chuyển nhượng phần vốn góp trị giá 45 tỷ đồng chiếm 45% vốn điều lệ cho ông Quân theo hợp đồng chuyển nhượng số 01, ông Thế chuyển nhượng phần vốn góp trị giá 5 tỷ đồng chiếm 5% vốn điều lệ cho ông Quân theo hợp đồng chuyển nhượng số 02.

Cùng ngày, các bên đã ký Biên bản thanh lý hợp đồng, Giấy xác nhận về việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp, các bên đều đã xác nhận phần chuyển nhượng vốn đã hoàn tất, đã thực hiện xong phần thủ tục thanh toán và các nghĩa vụ khác ghi trong hợp đồng chuyển nhượng.

Sau đó, Công ty TNHH Kim Anh đã nộp hồ sơ để xin thay đổi GCNĐKDN lần 5. Ngày 31/10/2012, Công ty TNHH Kim Anh được cấp GCNĐKDN thay đổi lần thứ 5, theo đó ông Đoàn Minh Quân - thành viên công ty có giá trị vốn góp là 50 tỷ đồng, chiếm 50% vốn điều lệ.

Tòa cũng nhận định: Việc ông Đoàn Văn Vinh ký tên Đoàn Minh Quân (con trai mình) là không đúng (ông Vinh ký thay tên ông Quân, có giấy ủy quyền của ông Quân-PV). Tuy nhiên, việc làm của ông Vinh đã được Công an TP Hà Nội, cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (Tổng cục Cảnh sát, bộ Công an) kết luận không phải là việc kê khai giả mạo... Sở KH&ĐT Hà Nội, bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ đều có văn bản khẳng định không có việc kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; GCNĐKDN lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh là hợp pháp và không có cơ sở để hủy.

Chính vì thế, bản án của 2 cấp toà đều không chấp nhận yêu cầu của ông Thế và yêu cầu độc lập của Công ty TNHH Kim Anh về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu. “Ông Thế, bà Kim Anh đều không xuất trình được chứng cứ để chứng minh việc bên nhận chuyển nhượng không trả tiền chuyển nhượng phần vốn góp theo các Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp số 01, 02 ngày 16/10/2012”, bản án khẳng định.

Ở cả cấp sơ thẩm và phúc thẩm, tòa đều tuyên: “Buộc ông Nguyễn Lương Thế, giám đốc, đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Kim Anh phải tiến hành các thủ tục thành lập Chi nhánh của Công ty TNHH Kim Anh theo Biên bản họp HĐTV ngày 11/1/2013”. Theo biên bản này, Công ty uỷ quyền toàn bộ 100% việc thực hiện Dự án Khu nhà ở Phố Wall cho Chi nhánh. Việc huy động vốn và bán hàng (sản phẩm nhà ở của dự án) sử dụng con dấu của Chi nhánh, không sử dụng con dấu của Công ty để bán hàng.

Bất động sản - Vụ tranh chấp nội bộ Công ty TNHH Kim Anh: Áp dụng biện pháp khẩn cấp để thi hành án, ngăn chặn tẩu tán tài sản (Hình 3).

Những căn nhà trong dự án nhà ở phố Wall, Khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội).

2 lần Phó Thủ tướng ra văn bản chỉ đạo…

Để giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp kéo dài giữa các thành viên Công ty TNHH Kim Anh, mới đây nhất, ngày 28/10/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 9802/VPCP-V.I gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, chỉ đạo: “Vụ việc phản ánh, kiến nghị của ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế liên quan đến việc sở KH&ĐT Hà Nội cấp GCNĐKDN lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 12906/VPCP-V.I ngày 1/11/2017 của Văn phòng Chính phủ...”.

Trước đó, ngày 1/11/2017, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 12906/VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với nội dung: “Căn cứ kết quả kiểm tra của bộ KH&ĐT tại Văn bản số 8624/BKHĐT-ĐKKD ngày 23/10/2017, sở KH&ĐT Hà Nội cấp GCNĐKDN lần 5 cho Công ty TNHH Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp”.  

Bất động sản - Vụ tranh chấp nội bộ Công ty TNHH Kim Anh: Áp dụng biện pháp khẩn cấp để thi hành án, ngăn chặn tẩu tán tài sản (Hình 4).

Công văn của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP. Hà Nội ngày 28/10/2019. 

Theo Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng Văn phòng luật sư An Phát Phạm: “Kể từ thời điểm tòa án ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cho đến khi có Nghị quyết hợp pháp của HĐTV Công ty TNHH Kim Anh cho phép, mọi Hợp đồng mua bán nhà ở tại Dự án Khu nhà ở Phố Wall tại lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư do ông Nguyễn Lương Thế ký hoặc ủy quyền cho người khác ký đều bị vô hiệu”.

Hiện nay, TAND TP Hà Nội đã có văn bản thụ lý vụ án “Tranh chấp giữa Công ty với người quản lý Công ty TNHH” trong đó, ông Quân khởi kiện yêu cầu toà án giải quyết, xem xét buộc ông Nguyễn Lương Thế phải bồi thường thiệt hại với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Trong một diễn biến mới nhất, ông Đoàn Minh Quân đã chính thức gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Văn phòng Chính Phủ, Ban Tuyên giáo Trung Ương, bộ Thông tin & Truyền thông… về việc ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh lạm dụng con dấu công ty, ký gửi văn bản tới nhiều cơ quan chức năng có nội dung không đúng sự thật, thiếu tôn trọng bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND Cấp cao tại Hà Nội và kết luận chỉ đạo giải quyết vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh của Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hoà Bình.

“Việc làm của ông Thế là sai trái, không đúng điều lệ công ty, công ty không có bất cứ biên bản họp HĐTV nào đồng ý cho ông Thế đi khiếu kiện và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, uy tín của công ty chúng tôi”, ông Quân nêu rõ trong đơn cũng đồng thời kiến nghị các cơ quan hãy cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng trước khi thụ lý đơn của ông Nguyễn Lương Thế tránh gây thiệt hại cho công ty.

PV

Vụ công ty Kim Anh: ĐBQH kiến nghị làm rõ chỉ đạo của Hà Nội

Thứ 2, 28/10/2019 | 15:51
Liên quan đến vụ tranh chấp nội bộ thành viên của Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh), mặc dù đã có kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình và bản án có hiệu lực pháp luật của TAND cấp cao, nhưng mới đây, UBND TP. Hà Nội lại ban hành văn bản chỉ đạo, gây bất ngờ cho dư luận...

Vụ tranh chấp nội bộ Công ty Kim Anh: Sau hơn 4 năm đã ngã ngũ

Thứ 2, 30/09/2019 | 14:00
Vụ tranh chấp nội bộ của Công ty Kim Anh đã ngã ngũ khi mới đây TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên xử không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm…

Vụ tranh chấp thành viên công ty TNHH Kim Anh: Kiến nghị Quốc hội đưa vụ án vào danh sách cần được giám sát

Thứ 2, 24/06/2019 | 12:58
Liên quan đến vụ tranh chấp giữa các thành viên trong công ty TNHH Kim Anh, sau phiên xét xử sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội, 11 luật sư đã chính thức ký vào đơn kiến nghị tới Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội xem xét đưa vụ án vào danh sách cần được giám sát về quá trình giải quyết vụ án...
Cùng tác giả

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.