Vụ Vạn Thịnh Phát: HĐXX khẳng định Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản

Võ Công Thư
Thứ 5, 11/04/2024 | 14:02
0
Theo HĐXX, hành vi của Trương Mỹ Lan đủ yếu tố cấu thành tội Tham ô tài sản như VKSND Tối cao đã truy tố.

Ngày 11/4, TAND Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm, liên quan đến các sai phạm xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Hồ sơ điều tra - Vụ Vạn Thịnh Phát: HĐXX khẳng định Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản

HĐXX cho rằng, bị cáo Trương Mỹ Lan có hành vi tham ô tài sản.

Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan là Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trước khi hợp nhất 3 ngân hàng, gồm: Ngân hàng SCB, Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng Đệ Nhất, bị cáo Trương Mỹ Lan đã tiến hành mua gom cổ phần của 3 ngân hàng này.

Trương Mỹ Lan đã lợi dụng chính sách tái cơ cấu lại ngân hàng đã thâu tóm số lượng lớn cổ phần của ngân hàng SCB sau hợp nhất. Tính đến tháng 10/2022, bị cáo Lan nắm giữ khoảng 91,5% cổ phần ngân hàng SCB, thông qua các cá nhân, pháp nhân đứng tên dùm.

Do đó, HĐXX không chấp nhận quan điểm bào chữa của bị cáo Lan và các luật sư (LS), cho rằng bản thân bị cáo Lan chỉ nắm giữ 5% cổ phần và gia đình chỉ nắm khoảng 15% cổ phần.

Dù bị cáo Lan không nắm giữ các chức vụ tại SCB nhưng gián tiếp sở hữu trên 91% cổ phần của ngân hàng, nên bị cáo Lan có quyền chi phối, tuyển chọn, bố trí các vị trí chủ chốt và quyết định các vấn đề của ngân hàng này.

Do đó, bị cáo Lan thỏa mãn là chủ thể của tội Tham ô tài sản. Từ đó, HĐXX không chấp nhận quan điểm bào chữa của các LS, cho rằng bị cáo Lan không cấu thành tội Tham ô tài sản.

Theo HĐXX, quá trình điều tra đã xác định, các khoản vay của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tại SCB phần lớn được thực hiện bởi các pháp nhân mới thành lập.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo cao cấp của SCB và các thuộc cấp tiếp nhận ý chí của bị cáo Lan, bất chấp các quy định pháp luật, phê duyệt hàng ngàn khoản vay khống cho nhóm Vạn Thịnh Phát, tạo điều kiện để Trương Mỹ Lan rút hàng triệu tỷ đồng từ SCB, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn.

Bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội trong một thời gian dài, trong khi Bộ luật Hình sự có sự thay đổi cơ bản về đường lối xử lý tại thời điểm trước và sau ngày 1/1/2018.

HĐXX cho rằng, từ 0h ngày 1/1/2018, chủ thể của tội Tham ô tài sản không chỉ là những người làm việc trong các cơ quan Nhà nước, mà còn là những ngưới có chức vụ, quyền hạn tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Bị cáo Trương Mỹ Lan nắm giữ gần tuyệt đối cổ phần tại SCB, chi phối toàn bộ hoạt động của ngân hàng này, đã thỏa mãn các dấu hiệu của tội Tham ô tài sản như VKSND Tối cao truy tố.

Các luật sư và bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng, bị cáo Lan là người đưa tài sản của cá nhân và gia tộc nhằm tái cơ cấu ngân hàng, trả nợ cũ, cơ cấu tại nợ cũ tại SCB. Tuy nhiên theo các quy định pháp luật, hoạt động đảo nợ không phải là hoạt động được cho phép trong lĩnh vực ngân hàng. Do đó, lập luận trên là không có cơ sở chấp nhận.

Cũng theo HĐXX, đây là vụ án có tổ chức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, kéo dài do bị cáo Trương Mỹ Lan cầm đầu. hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn, gây bức xúc dư luận, làm xói mòn lòng tin của nhân dân về hoạt động ngân hàng và các chủ trương tiền tệ của Nhà nước.

Về căn cứ xác định thiệt hại của vụ án, theo HĐXX trong vụ án này không cần bắt buộc xác định thiệt hại phải thông qua hội đồng định giá trong tố tụng hình sự. Việc VKS xác định thiệt hại bằng cách đối trừ giá trị tài sản đảm bảo trên tổng dư nợ, là đang áp dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo.

Đối với 5 bị cáo bị xét xử vắng mặt, gồm: Đinh Văn Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB; Chiêm Minh Dũng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB; Trầm Thích Tồn, thành viên HĐQT Ngân hàng SCB; Nguyễn Lâm Anh Vũ, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Ngân hàng SCB; Nguyễn Thị Thu Sương, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB, HĐXX cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng đã kêu gọi ra đầu thú nhưng các bị cáo không đầu thú nên các bị cáo đã từ bỏ quyền tự bào chữa của mình.

Tuy nhiên quá trình xét xử, cơ quan tiến hành tố tụng vẫn chỉ định luật sư bào chữa, đảm bảo quyền lợi của 5 bị cáo bỏ trốn này. Mặt khác, tại phiên tòa không có ai khiếu nại về sự vắng mặt của 5 bị cáo, nên hội đồng xét xử xét xử vắng mặt đối với các bị cáo là đúng quy định pháp luật.

HĐXX vẫn đang tuyên án…

Đang tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thứ 5, 11/04/2024 | 09:54
Trong số 86 bị cáo bị đưa ra xét xử, đại diện VKS đề nghị một án tử hình, 4 án chung thân và hàng chục án tù có thời hạn; nhiều bị cáo được đề nghị án tù treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Khi nào tuyên án Trương Mỹ Lan và đồng phạm?

Thứ 5, 04/04/2024 | 19:50
Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào ngày 11/4 tới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Các bị cáo nhận lỗi, mong được khoan hồng

Thứ 5, 04/04/2024 | 15:44
Nói lời sau cùng, các bị cáo đều thừa nhận sai phạm. Nhiều bị cáo không kiềm chế được đã bật khóc, xin khoan hồng cho mình và Trương Mỹ Lan.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.