Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao người đưa 5,2 triệu USD cho bà Đỗ Thị Nhàn không bị xử lý tội “Đưa hối lộ”

Thứ 5, 23/11/2023 | 19:09
0
Thực hiện chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, ông Võ Tấn Hoàng Văn đã đưa tổng số tiền 5,2 triệu USD cho Trưởng Đoàn thanh tra Đỗ Thị Nhàn. Tuy nhiên, cơ quan điều tra có căn cứ để không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Văn về tội “Đưa hối lộ”.

Hối lộ triệu đô để bưng bít sai phạm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án “Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khách liên quan đến hoạt động ngân hàng, Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP), Ngân hàng SCB và một số đơn vị, tổ chức liên quan.

Theo kết luận điều tra, để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân Hàng SCB được phát hiện qua thanh tra, để SCB không bị đưa vào diện Kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu, bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, người sở hữu, nắm quyền chi phối số cổ phần Ngân hàng SCB) đã trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Trưởng đoàn Thanh tra Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra - giám sát ngân hàng II).

Ông Võ Tấn Hoàng Văn trước khi bị bắt (Ảnh: SCB)

Bà Lan cũng chỉ đạo Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn (một trong những “cánh tay thân tín” của bà Trương Mỹ Lan tại SCB) tiếp xúc, đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn thanh tra.

Trong đó, bà Lan trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận và nhờ bà Nhàn giúp đỡ. Sau đó, bà Lan chỉ đạo ông Võ Tấn Hoàng Văn thực hiện việc đưa 5,2 triệu USD (quy đổi theo tỷ giá trung tâm các lần nhận tiền, tương đương hơn 118 tỷ đồng) cho bà Nhàn.

Trên cơ sở đó, bà Nhàn đã cố tình che giấu, bưng bít, báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB theo hướng giảm nhẹ, có lợi cho Ngân hàng SCB và tiếp tục kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho Ngân hàng SCB được thực hiện tái cơ cấu.

Cơ quan điều tra kết luận, hành vi của bà Trương Mỹ Lan đã phạm vào tội “Đưa hối lộ” quy định tại khoản 4, Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015 với vai trò là người chủ mưu, chỉ đạo.

Lái xe không biết thùng hoa quả chứa triệu đô

Về phần mình, ông Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận, thực hiện theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, Văn nhiều lần đưa tiền cho bà Nhàn, tổng số tiền là 5,2 triệu USD.

Trong đó, vào tháng 3/2018, tại phòng làm việc của bà Nhàn, ông Văn đưa cho bà Nhàn 200.000 USD. Hai lần khác vào tháng 10/2018, ông Văn cùng với ông Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của Văn) lái xe đến nhà riêng của Nhàn ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đưa mỗi lần 2 triệu USD (tổng là 4 triệu USD). Ngày 12/12/2018, ông Văn cùng với lái xe Nguyễn Nam Tuấn tiếp tục đến nhà riêng của bà Nhàn đưa 1 triệu USD (tiền USD đều được đựng ngụy trang trong các thùng xốp đựng hoa quả). Sau mỗi lần đưa tiền cho bà Nhàn, ông Văn đều thông báo cho bà Trương Mỹ Lan biết.

Trong khi đó, lái xe Nguyễn Nam Tuấn khai nhận, theo chỉ đạo của ông Văn, ông trực tiếp đến SCB Cầu Giấy để nhận các thùng xốp “hoa quả” và chở ông Văn đến nhà bà Đỗ Thị Nhàn ở Cầu Giấy, Hà Nội và đưa cho bà Nhàn. Ông Tuấn không biết trong thùng xốp đựng tiền và chỉ được thông báo là thùng đựng hoa quả.

Theo kết luận điều tra, lời khai của ông Văn về việc đưa tiền phù hợp với lời khai của bà Đỗ Thị Nhàn, lái xe Nguyễn Nam Tuấn, những người liên quan và tài liệu, dữ liệu thu thập được.

Ngoài việc đưa tiền hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn như trên, ông Võ Tấn Hoàng Văn còn khai nhận là người trực tiếp đưa tổng số tiền 390.000 USD cho ông Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) vào các dịp lễ tết (từ tháng 4/2016 đến tháng 9/2018) và các lần ông Văn ra Hà Nội công tác năm 2018.

Ông Văn còn trực tiếp và chỉ đạo nhân viên dưới quyền tại SCB đưa tiền, quà bồi dưỡng cho các thành viên Đoàn thanh tra (Nguyễn Thị Phụng, Phó trưởng đoàn từ 100 - 200 triệu đồng hoặc từ 5.000 - 10.000 USD/lần; Vương Đỗ Anh Tuấn, Nguyễn Văn Thùy số tiền 10.00 USD/lần; các thành viên Đoàn từ 30 - 50 triệu đồng/người/lần). Lời khai của ông Văn phù hợp với lời khai của ông Nguyễn Văn Hưng và các thành viên đoàn.

Đề cập tới trách nhiệm của ông Võ Tấn Hoàng Văn trong việc đưa hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn, theo kết luận điều tra, ông Văn là người trực tiếp đưa tiền cho bà Nhàn theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, ông Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho bà Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của Nhàn (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án. Do đó, căn cứ theo Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 03/2020/NQ- HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Võ Tấn Hoàng Văn về tội “Đưa hối lộ”.

Đối với lái xe Nguyễn Nam Tuấn, theo kết luận điều tra, ông Tuấn là người trực tiếp nhận các thùng xốp từ SCB và đi cùng với ông Võ Tấn Hoàng Văn đến nhà riêng đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn; nhưng không biết các thùng này đựng tiền và không biết nội dung thỏa thuận, làm việc giữa ông Văn và bà Nhàn. Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Võ Tấn Hoàng Văn về tội “Đưa hối lộ” nên không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự của ông Nguyễn Nam Tuấn.

Xuân Lực

Cùng chuyên mục

Clip: Quay xe chậm rãi, ô tô vẫn lĩnh tai họa bất ngờ từ nữ tài xế chạy xe máy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:28
Đang di chuyển chậm sang đường, ô tô bất ngờ bị xe máy do nữ tài xế (mặc trang phục trùm kín đầu như ninja) điều khiển lao tới tông ngang.

Nga tuyên bố một loạt bước tiến mới ở Kharkiv, thống đốc Ukraine lên tiếng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:00
Chỉ trong vòng một ngày chiến đấu, quân đội Nga đã kiểm soát 5 ngôi làng ở vùng Kharkiv, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Nam diễn viên cưới vợ giỏi đẹp nhưng mỗi người 1 nơi

Thứ 7, 11/05/2024 | 23:53
Sao nam có cuộc hôn nhân "kỳ lạ" hơn 20 năm không cưới, U60 sống nhờ YouTube.

Tin tức 24h qua: Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:52
Tin mới vụ nữ bác sĩ bị kính rơi vào người tại The Coffee House; Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Chàng trai như vị thần Hy Lạp, ngồi ở xe hơi cũng gây sốt, có gu bạn gái "mặn chát"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:50
Người đàn ông đang nhận về nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.