Vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn: Sai phạm đập ngay trước mắt, không thể nói không biết

Vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn: Sai phạm đập ngay trước mắt, không thể nói không biết

Nguyễn Thị Hường
Thứ 4, 24/10/2018 | 14:30
1
Liên quan vụ “xẻ thịt” rừng phòng hộ Sóc Sơn (Hà Nội), ĐBQH cho rằng, các công trình bề thế, kiên cố ngay bìa rừng, đập ngay trước mắt mọi người nên chính quyền không thể nói là không biết. Để xảy ra hiện tượng này, đáng trách nhất là những người quản lý, đáng ra họ phải nghiêm khắc ngay từ đầu.

Cận cảnh rừng phòng hộ tại Sóc Sơn bị xẻ thịt

Liên quan đến vụ việc hàng chục nghìn mét vuông đất rừng phòng hộ thuộc huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị san ủi để xây dựng những biệt thự nghỉ dưỡng, từ 12 năm trước (tháng 4/2006), Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm sau khi kiểm tra việc quản lý sử dụng đất rừng tại lâm trường Sóc Sơn và 9 xã (trong đó có hai xã như Minh Phú, Minh Trí).

Những sai phạm cũ chưa được xử lý thì gần đây lại tiếp tục có tới hàng chục trường hợp xây dựng vi phạm lấn chiếm đất rừng tại xã Minh Trí bị phát hiện. Đặc biệt, vừa qua dư luận cũng rất quan tâm vì khuôn viên nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh cũng được xây dựng ở khu vực này từ khoảng chục năm.

Bất động sản - Vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn: Sai phạm đập ngay trước mắt, không thể nói không biết

Đất rừng phòng hộ Sóc Sơn bị "xẻ thịt" bởi nhiều công trình nghỉ dưỡng "mọc lên". (Ảnh: Hữu Thắng)

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết: “Chúng tôi đã từng đi kiểm tra ở nhiều nơi, có những địa phương, đơn vị làm tốt công tác bảo vệ rừng, nhưng cũng có nơi vi phạm, rừng bị tàn phá nặng nề. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban lệnh đóng cửa rừng để thấy mức độ rất nghiêm trọng, cần phải bảo vệ rừng”.

Đại biểu Nghĩa nhìn nhận: “Trở lại câu chuyện rừng phòng hộ ở Sóc Sơn qua phản ánh của báo chí, chúng ta cần phải xem xét từ hai phía. Thứ nhất là về quy trình, đối chiếu với luật Bảo vệ và phát triển rừng, luật Xử phạt vi phạm hành chính cũng như các quy định liên quan… xem chính quyền địa phương, đơn vị được giao quản lý khu vực rừng phòng hộ đó đã làm hết trách nhiệm chưa.

Ở đây, các công trình được xây dựng kiên cố trên diện tích lớn, trong thời gian dài, tại sao địa phương lại không có ý kiến? Do vậy, cần làm rõ xem chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính, đã xử lý vi phạm đối với các công trình này hay chưa? Phải có văn bản đã xử lý đối với những chủ hộ vi phạm quy định về bảo vệ rừng. Đây là trách nhiệm rất lớn của chính quyền địa phương và của cơ quan kiểm lâm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội để xảy ra tình trạng đó.

Thứ hai, nếu cơ quan chức năng đã xử lý hành chính rồi, làm đúng quy trình rồi mà những người dân vẫn cố tình vi phạm thì càng phải xử lý thật nghiêm”.

Bất động sản - Vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn: Sai phạm đập ngay trước mắt, không thể nói không biết (Hình 2).

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. (Ảnh: Nguyễn Hường).

Vị Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng phân tích thêm: “Để xử lý câu chuyện ở Sóc Sơn hiện nay, các cơ quan chức năng phải đánh giá tác động xem những công trình kiên cố, khu resort đó có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống hoặc môi trường của toàn bộ khu vực rừng phòng hộ như lũ ống, lũ quét, lũ lụt… Nếu kết quả đánh giá ảnh hưởng nghiêm trọng thì phải kiên quyết xử lý dứt điểm.

Mặc dù chủ đầu tư các công trình xây dựng đã bỏ một lượng tài chính khá lớn nhưng nếu đã vi phạm pháp luật thì cần xử lý nghiêm.

Còn về chính quyền địa phương, kể cả thế hệ cán bộ đã nghỉ hưu, nếu có vi phạm thì cũng phải xử lý. Bởi vì, các công trình này đâu phải bây giờ mới có, nó hiện hữu bề thế, đập ngay trước mắt của tất cả mọi người. Không thể nói là không biết. Đã là rừng phòng hộ thì có lực lượng tuần tra, kiểm tra thường xuyên, tại sao không xử lý ngay từ đầu?”.

Vị Đại biểu nhấn mạnh: “Đây là công trình ngay bìa rừng chứ không phải ở lõi rừng. Nếu những cán bộ được giao trách nhiệm như kiểm lâm, cán bộ chính quyền quản lý các cấp không xử lý nghiêm các chủ hộ là có dấu hiệu bao che, “bật đèn xanh”. Tức là, nếu phát hiện từ khi khởi công, đào móng thì phải lập biên bản ngay. Đáng trách nhất là những người quản lý ở đây, nếu họ nghiêm khắc ngay từ đầu, ngăn chặn bằng các bước thì tôi tin là không để xảy ra tình trạng này”.

Bất động sản - Vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn: Sai phạm đập ngay trước mắt, không thể nói không biết (Hình 3).

Các công trình kiên cố được chủ đầu tư xây dựng ven rừng phòng hộ, đập ngay trước mắt nhiều người

Trước tình trạng “xẻ thịt" rừng phòng hộ ở Sóc Sơn, UBND Hà Nội mới đây có công văn chỉ đạo thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất rừng và trật tự xây dựng tại khu vực xã Minh Phú và xã Minh Trí.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, bên lề kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố sẽ thanh tra lại để xem các đơn vị liên quan đã làm được những gì từ những kết luận thanh tra trước đó.

“Xem kết luận của thanh tra trước tại sao không giải quyết, trách nhiệm của ai, cấp uỷ đảng của từng cấp một kiểm tra việc đó chưa?”, ông Hải nói.

Về quan điểm của Hà Nội sau khi có kết luận thanh tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, quá trình thanh tra nếu lại phát hiện sai phạm thì chắc chắn sẽ xử lý nghiêm những trường hợp có liên quan.

Những món "lạc kèm bia" đẩy giá đất khu vực rừng phòng hộ Sóc Sơn

Thứ 3, 23/10/2018 | 15:40
Trước những lùm xùm liên quan đến đất khu vực rừng phòng hộ Sóc Sơn, giá đất tại đây vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, mỗi ngày vẫn tấp nập kẻ bán người mua. Các "cò đất" không ngừng mời chào, "phô diễn" những lợi thế bổ béo cho khách hàng trước khi quyết định đầu tư.

Thanh tra toàn diện vụ “xẻ thịt” rừng phòng hộ Sóc Sơn

Thứ 2, 22/10/2018 | 18:38
Liên quan đến vụ việc “xẻ thịt” rừng phòng hộ Sóc Sơn, trong đó có nhà riêng của ca sĩ Mỹ Linh, Thanh tra TP.Hà Nội đã chính thức vào cuộc.

Sóc Sơn cấp 229 sổ đỏ “xẻ thịt” hàng chục ha rừng phòng hộ

Thứ 7, 20/10/2018 | 20:01
Sai phạm trong việc cấp 229 “sổ đỏ” cho hộ nhận khoán hoặc nhận chuyển nhượng đất lâm trường, huyện Sóc Sơn còn buông lỏng quản lý khiến rừng bị "xẻ thịt".

Giá đất rừng phòng hộ Sóc Sơn vẫn "đắt như tôm tươi"

Thứ 6, 19/10/2018 | 15:47
Những vi phạm về đất đai khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ ven hồ Đồng Đò (Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội) đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ và kiến nghị xử lý nhưng 12 năm qua, hàng loạt công trình kiên cố vẫn mọc lên, từng khu đất được rao bán nhộn nhịp.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).