Vụ Youtube Thơ Nguyễn: Tự do và hỗn loạn

Vụ Youtube Thơ Nguyễn: Tự do và hỗn loạn

Thứ 2, 15/03/2021 | 11:00
0
Một clip ăn thịt động vật quý hiếm, một con cá chép bị giữ phần đuôi để con lươn dài nửa mét chui vào bụng... có tốc độ xem kinh hoàng trên youtube. Đằng sau nó đương nhiên là kích thích sự tò mò để kiếm tiền.

Những clip dàn dựng để câu view đang ngày càng tràn lan trên mạng xã hội. Ngoài ra, sự xuất hiện của những tiktok phô bày căn tính của một bộ phận người: Phàm tục, khát dục và đầy uẩn ức băng hoại cũng đang là “vấn nạn” nhức nhối.

Tôi vẫn thường lặng thầm hoặc trực tiếp xem Youtube cùng con trai, tôi không cấm con xem Youtube nhưng không thể bỏ rơi cậu ấy trong thế giới vàng thau đầy ẩn hoạ đó.

Về Thơ Nguyễn, tôi có xem vài clip và thấy rằng nó hơi thô ráp, ngớ ngẩn. Kiểu như cô ấy chôn một con tôm tích trên bờ biển và đi đào nó lên, một sự phi logic mà tôi không muốn con tôi tiếp cận.

Là một người ủng hộ tự do, nhất là tự do thông tin, tôi hoàn toàn không phản ứng những clip cho dù có dàn dựng, miễn nó không phương hại chủ thể khác. Tôi chỉ việc tắt nó đi.

Nhưng khi Thơ Nguyễn dạy trẻ con thỉnh bùa Kumanthong, cô ấy đã xâm hại thuần phong mỹ tục và sự hồn nhiên của trẻ thơ. Ê-kíp của Thơ Nguyễn hoàn toàn không nhận thức được bùa ngải là gì. Nên nhớ Momo từng gây nên trào lưu gọt người cho giống con gà quái dị hoặc tự tử.

Khi ai  đó đã trở thành “tấm gương” hoặc “thần tượng”, biên độ tự do của người đó phải do chính họ điều chỉnh, có nghĩa là nhận thức phải được bồi bổ cao lên, tỷ lệ thuận với số tiền nhận được. Những đứa trẻ xem clip của Thơ Nguyễn hoàn toàn là những cái máy copy hồn nhiên. Những đứa trẻ coi Thơ Nguyễn là thần tượng sẽ bật chế độ bắt chước tự động.

Thơ Nguyễn cũng như những clip tôi liệt kê bên trên là một biểu trưng của tự do hỗn loạn. Họ đang kiếm tiền dựa trên sự băng hoại của xã hội hoặc vẽ ra sự băng hoại qua sự phai tàn giá trị. Nhà nước có luật an ninh mạng, nhưng có vẻ như nó đang nhắm vào hồng tâm là tài khoản cá nhân Facebook liên quan đến các chuyện tung tin đồn, vu khống, bịa đặt… Địa hạt vi phạm đời sống, thuần phong và nhất là phản giáo dục dường như còn đang bị bỏ ngỏ.

Có hai chủ thể trừng phạt những người lạm dụng tự do, đó là luật pháp và luân lý xã hội. Trong trường hợp Thơ Nguyễn, ngoài biện pháp của Nhà nước, người dân cũng có quyền sử dụng quyền lực của mình. Tẩy chay kênh Youtube, nhãn hàng tài trợ và ngôi sao là cách làm đơn giản.

Không quá khó trong thời đại số để một liên minh mạng-gương mặt-sản phẩm, Youtube Thơ Nguyễn-Sữa Kun kiếm rating và tìm kiếm lợi nhuận thương mại. Nhưng khi lợi nhuận được xác lập trên sự mất phương hướng của những đứa trẻ, nó phải bị trừng phạt.

Thơ Nguyễn thậm chí còn là một cử nhân luật, và không có lý do gì để người tiêu dùng chấp nhận sử dụng sản phẩm một thương hiệu hậu thuẫn cho người am hiểu luật pháp lại vi phạm pháp luật, phản bội quyền tự do.

Tự do, không có nghĩa là gieo rắc sự phản cảm băng hoại để kiếm tìm danh lợi!

Tiến Trường

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thu nhập khủng từ chuỗi video phản cảm của Youtuber Thơ Nguyễn

Thứ 7, 13/03/2021 | 06:30
Thơ Nguyễn đã từng nhiều lần bị lên án, chỉ trích vì những nội dung video phản cảm, vô giá trị, mặc dù vậy số tiền mà youtuber này kiếm được là cực khủng.

Từ vụ YouTube Thơ Nguyễn "xin vía" búp bê: Ám ảnh "thế giới Kumanthong"

Thứ 6, 12/03/2021 | 11:11
Từ vụ YouTube Thơ Nguyễn "xin vía" búp bê, nhiều cư dân mạng đã “gợi lại” những câu chuyện rùng rợn về Kumanthong và kêu gọi phụ huynh hãy cẩn trọng khi cho trẻ tiếp xúc với mạng xã hội quá sớm.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.