Vùng đất mà đàn ông ngày càng khan hiếm

Thứ 3, 07/02/2023 | 21:07
0
Nhiều vùng quê ở đất nước này rơi vào tình trạng thiếu đàn ông trầm trọng, phụ nữ trở thành người chủ trong gia đình.

Khi đặt chân đến thị trấn Bhramapura, ở Nepal, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi chỉ thấy những người phụ nữ bán hàng tạp hóa, chở ngũ cốc, bơm nước mà hầu như không nhìn thấy bóng dáng của người đàn ông.

Không chỉ nơi đây mà nhiều vùng đất khác ở Nepal cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Đất nước này hiện là một trong những nơi khan hiếm đàn ông nhất thế giới.

Tại Bhramapura, phụ nữ đảm nhận các nhiệm vụ thường chỉ dành cho nam giới. Họ trở thành trụ cột và là người đại diện cho cộng đồng. Nguyên nhân chính khiến nơi đây thiếu vắng đàn ông là do dòng chảy đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, để cuộc sống khấm khá hơn.

Tại Nepal, nhiều nơi đang thiếu vắng đàn ông trầm trọng.

Cô đơn, thiếu vắng

Hiện tại, Bhramapura là một trong những thị trấn khá giả của Nepal tuy nhiên tất cả mọi thứ đều có cái giá của nó. Cô Taradevi Sah, 36 tuổi, chỉ gặp chồng hai lần trong sáu năm kể từ khi anh đến Kuwait lao động.

Người phụ nữ cho biết: "Thật là đáng buồn nhưng nó càng đau khổ hơn nếu sống trong nghèo đói. Chồng tôi gửi tiền về hàng tháng khiến cuộc sống của chúng tôi đỡ ngột ngạt hơn".

Madhu Thakur, một nhân viên y tế cho biết: "Việc những người đàn ông mới kết hôn đã phải xa vợ quả là nỗi cô đơn cùng cực. Tuy nhiên, nếu không có tiền mọi thứ còn kinh khủng hơn".

Nhiều người phụ nữ cô đơn vì vắng bóng đàn ông.

Những người phụ nữ ở Bhramapura nói riêng và một số vùng ở Nepal nói chung đã quen với việc cô đơn, lẻ bóng. Tại thị trấn này, cứ bốn người đàn ông thì có một người ra nước ngoài. Nhiều thanh niên trai tráng cũng tìm đường ra nước ngoài làm ăn và đôi khi là không trở về. Điều này khiến cho tỷ lệ nam giới và nữ giới mất cân bằng hơn.

Nhiều cô gái trẻ phải đối mặt với tình trạng "ế chồng" và dù có kết hôn rồi họ cũng phải rơi vào cảnh "chăn đơn gối chiếc". Vài năm chỉ gặp chồng có đôi lần, nhà cửa lúc nào cũng thiếu vắng bàn tay vun vén của người đàn ông.

Nhiều hệ lụy phía sau

4 năm qua, công việc hàng ngày của cô Urmila chưa bao giờ thay đổi. Những sinh hoạt đều đặn, tẻ nhạt và thiếu vắng tiếng cười. 4 năm sau ngày lấy chồng, người phụ nữ vẫn mong mỏi đến ngày được gặp chồng lần thứ hai.

"Anh ấy đi lao động ở Malaysia khi mới cưới được 1 tháng, bố mẹ chồng cũng đã mất, tôi chẳng có gì ngoài sự cô đơn”, cô Urmila Bhudal, làng Chhaling, Nagarkot, Nepal chia sẻ.

Tình trạng thiếu hụt đàn ông ở Nepal đã gây ra nhiều hệ lụy.

Nhà bà Mirmala may mắn hơn khi 3 con trai đi xuất khẩu lao động vùng Vịnh, còn có 2 cô con dâu và vài đứa cháu. Nhưng càng đông thì gánh nặng cơm áo càng nặng. Có khoảng 100 gia đình giống nhà bà Mirmala ở làng miền núi Chhaling. 

Với tỷ lệ thất nghiệp cao tới 46%, xuất khẩu lao động được xem là con đường duy nhất ở Nepal giúp họ ấm no hơn. Mỗi ngày, ước tính có khoảng 1.500 người rời khỏi Nepal đi làm ăn xa. Chỉ trong một thập niên, 1/10 dân số Nepal, đã ra nước ngoài kiếm sống làm ăn, để lại người già, phụ nữ và trẻ nhỏ. 

Đất đai nông nghiệp hầu như bị bỏ hoang. Bên cạnh đó, khi đời sống khấm khá hơn nhưng thiếu bàn tay chăm sóc, dạy dỗ của người chồng, người cha, nhiều đứa trẻ khi lớn lên vướng vào các tệ nạn xã hội. Người phụ nữ ở lại phải gồng gánh tất cả và đôi khi là quá sức đối với họ. Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình, việc không có kinh tế lại càng trở nên đáng sợ hơn. Do đó, dòng chảy ra nước ngoài làm việc của đàn ông Nepal cứ không ngừng diễn ra. 

Ngọc Linh

Cùng chuyên mục

Khởi tố nhiều bị can sử dụng tài khoản giả mạo "Huấn Hoa Hồng” để lừa đảo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:10
Các bị can sử dụng hình ảnh của Huấn "Hoa Hồng" để đăng tải lên Facebook, Zalo, chạy quảng cáo hỗ trợ vay vốn từ 30 đến 500 triệu đồng. Cảnh sát cũng xác định, Bùi Xuân Huấn không có quan hệ quen biết gì đối với các bị can trong vụ án.

Mazda CX-5 giá từ 759 triệu đồng: SUV phân khúc C hút gia đình trẻ

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:52
Mazda CX-5 vừa có đợt điều chỉnh giá bán rất hấp dẫn và đang là tâm điểm trong phân khúc xe gầm cao.

Honda Việt Nam tổ chức hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục THPT

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:52
Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông thuộc 29 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Tàu chiến mạnh nhất của Hạm đội Thái Bình Dương Nga tới Biển Đỏ

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:23
Hai tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã tới khu vực Biển Đỏ, trong đó có tàu tuần dương tên lửa Varyag, hải quân Nga cho biết.

Diễn biến bất ngờ vụ nam TikToker tố bị "đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn"

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:04
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gửi giấy triệu tập 3 lần nhưng nam TikToker này không đến.