Vùng băng lâu đời nhất ở Bắc Cực bắt đầu tan, các chuyên gia lo ngại về “trận chiến” thiên tai

Vùng băng lâu đời nhất ở Bắc Cực bắt đầu tan, các chuyên gia lo ngại về “trận chiến” thiên tai

Vũ Xuân Giang
Thứ 5, 23/08/2018 | 09:42
2
Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một tảng băng lâu đời nhất tại ngoài khơi bờ biển phía Bắc Greenland đã bắt đầu tan, nguy cơ nhấn chìm một số quốc gia giáp biển trên thế giới.

Theo các nhà khoa học nghiên cứu về biến đổi khí hậu, một lớp băng lớn ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc Greenland từng được gọi là “vùng băng cuối cùng” đã bắt đầu tan chảy lần đầu tiên trong lịch sử. Gây ra nhiều mối lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Được biết, những tảng băng ở vùng biển phía Bắc Cực chưa bao giờ có dấu hiệu tan chảy trong lịch sử, vụ việc băng ở khu vực này tan đã minh chứng cho hiện tượng hiệu ứng nhà kính và trái đất ngày càng nóng lên, theo The Guardian.

Các tảng băng nằm ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Greenland là một trong những khu vực lạnh nhất của Bắc Cực, từ rất lâu các nhà khoa học nhận định, các tảng băng ở khu vực này sẽ không có nhiều nguy cơ bị tan chảy như những khu vực khác, mặc dù hiện tượng trái đất đang ngày càng nóng lên.

Tiêu điểm - Vùng băng lâu đời nhất ở Bắc Cực bắt đầu tan, các chuyên gia lo ngại về “trận chiến” thiên tai

Băng vĩnh cửu ở Bắc Cực bắt đầu tan nhanh. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, sau một thời kỳ nắng ấm bất thường vào tháng 2 và đầu tháng 8 vừa qua, khu vực được cho là “băng vĩnh cửu” đã dần tan chảy khiến nhiều nhà khoa học lo ngại về một tương lai không xa bề mặt trái đất sẽ dần bị nhấn chìm trong bể nước, theo The Guardian.

Việc những tảng băng vĩnh cửu tan chảy đã dẫn đến một số mảnh đất quanh khu vực đang ngày càng bị nhấn chìm.

“Hầu hết những tảng băng ở phía Bắc Greenland đã tan chảy, và điều đó ngày càng diễn ra nhiều hơn”, ông Ruth Mottram thuộc viện Khí tượng Đan Mạch trả lời trên The Guardian.

Từ hình ảnh ghi lại bằng vệ tinh và được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội gần đây, các nhà khoa học cho biết, hiện tượng băng vĩnh cửu đang tan chảy là một sự việc thật “đáng sợ”.

Theo các nhà khoa học, họ đo được nền nhiệt tại khu vực này đang có sự tăng lên đột ngột so với nhiều năm về trước. Cụ thể, nền nhiệt tăng mạnh nhất sẽ diễn ra vào tháng 4 và tháng 9 năm nay. Vì thế, trong giai đoạn này, lượng băng sẽ tan chảy nhiều hơn so với trước. 

Điều này thực sự gây nguy hiểm cho sự sống trên trái đất, nếu tình trạng băng tiếp tục tan, những quốc gia giáp biển sẽ bị mất một phần không hề nhỏ không gian sống.

Đây cũng là minh chứng cho vấn đề biến đổi khí hậu đang ngày càng ra tăng ở một số quốc gia đang phát triển.

Các chuyên gia cho biết thêm, lượng băng tan chảy sẽ diễn ra chủ yếu vào đầu mùa hè, khi nền nhiệt bắt đầu có sự tăng lên. Tuy nhiên, họ cũng nhận định, điều này vẫn nằm trong số thấp nhất trong 40 năm theo dõi sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

“Qua hai tuần đầu tiên của tháng 8, những khu vực có băng đã giảm xấp xỉ 65.000km (tương đương mỗi ngày lượng băng tan sẽ là 25.100 dặm), băng ở giai đoạn này tan nhanh hơn so với những năm 1981-2010, theo đó, ở trong giai đoạn 1981-2010, băng chỉ tan khoảng 57.000km (tương đương với 22.000 dặm) mỗi ngày”, theo trung tâm dữ liệu Snow & Ice báo cáo.

Như vậy, việc những tảng băng vĩnh cửu ở vùng Bắc Cực bắt đầu tan sẽ kéo theo nguy cơ về biến đổi khí hậu, đe dọa đến sự sống của con người. 

 

 

Hành trình 65 năm “tan băng” và viễn cảnh một mùa xuân ấm áp

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:16
Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ở Bàn Môn Điếm không chỉ có ý nghĩa lịch sử với người dân hai nước nói riêng, mà còn mang đến những hy vọng về cuộc chiến tranh 65 năm ở châu Á cuối cùng đã đến thời điểm kết thúc.

Băng biển Bắc Cực có thể biến mất trong vòng 10 năm tới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Băng biển Bắc Cực đang tan chảy với một tốc độ nhanh hơn so với những suy nghĩ trước đây, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.