Vướng mắc trong đấu thầu của ngành y không xuất phát từ Luật Đấu thầu

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 27/02/2023 | 21:07
0
Các quy định về mua thuốc, vật tư y tế trong dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi là nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn thời gian qua.

Một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ

Chiều 27/2, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Phát biểu mở đầu hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH đã dành thời gian thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) tại tổ và hội trường và dự kiến xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2023).

Trên cơ sở nghiên cứu ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, để hoàn thiện tiếp thu dự thảo Luật, Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã và đang cùng cơ quan chủ trì soạn thảo cùng các cơ quan hữu quan nghiên cứu, trao đổi, thống nhất phương án tiếp thu, chỉnh lý dự thảo.

Tiêu điểm - Vướng mắc trong đấu thầu của ngành y không xuất phát từ Luật Đấu thầu

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị.

Ông Cường mong muốn qua hội nghị lần này có thêm các ý kiến góp ý sâu sắc, cụ thể để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật với chất lượng tốt nhất, dự kiến trình UBTVQH cho ý kiến tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2023 tới và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).

Trao đổi thêm về các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của dự thảo Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cho biết, quá trình rà soát, chỉnh lý thời gian vừa qua, bên cạnh nhiều nội dung đã thống nhất, còn một số vấn đề nổi lên còn ý kiến khác nhau, còn băn khoăn, cần được tiếp tục trao đổi, nghiên cứu, lấy ý kiến các bộ, cơ quan liên quan để thống nhất phương án tối ưu nhất.

Trong đó, còn một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ như về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của luật; áp dụng luật và các quy định của luật để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; các quy định về hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt; về đấu thầu qua mạng, lộ trình thực hiện; hợp đồng đối với nhà thầu, nhà đầu tư, điều chỉnh hợp đồng; mua thuốc, vật tư y tế; về đấu thầu trước.

Tiêu điểm - Vướng mắc trong đấu thầu của ngành y không xuất phát từ Luật Đấu thầu (Hình 2).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn thông tin thêm thêm về các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của dự thảo Luật.

Tại hội nghị các đại biểu đều đánh giá cao nỗ lực của cơ quan chủ trì thẩm tra trong việc nghiêm túc tổng hợp đầy đủ, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý về dự thảo Luật; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo cùng với đó là tình thần cầu thị lắng nghe nhiều chiều ý kiến của các cơ quan hữu quan, các chuyên gia, nhà quản lý. 

Bên cạnh đó, còn một số nội dung cần được tiếp tục nghiên cứu làm rõ, đặc biệt về mua thuốc, vật tư y tế (quy định tại các Điều 23, 28 và từ Điều 55-59 dự thảo Luật) là nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn thời gian gần đây.

Theo ông Toàn, cơ quan thẩm tra cũng rất chú trọng về nội dung này. Dự thảo Luật cũng đã dành nhiều điều, khoản để quy định về vấn đề mua thuốc, trang thiết bị y tế.

Tại Điều 23 quy định áp dụng chỉ định thầu đối với “gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, thuốc, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị y tế, xây lắp phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu người bệnh cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân”;

Điều 28 về Hình thức “đàm phán giá” được quy định áp dụng riêng đối với "các gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu; thuốc, dược liệu chỉ có từ 1 đến 2 nhà sản xuất và trường hợp đặc thù khác";

Chương V (từ Điều 55 đến Điều 59) quy định về "mua sắm tập trung, mua thuốc"... Các quy định về mua thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đã và đang diễn ra trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc đưa vào những quy định mới này cần được tiếp tục rà soát kỹ, có ý kiến từ phía các cơ quan thực thi, bộ, ngành quản lý để bảo đảm chặt chẽ, khả thi.

Không để khi trình lên còn ý kiến khác nhau

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận các ý kiến tại hội nghị; đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan hữu quan trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Đồng thời đề nghị Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, cùng tập thể Ủy ban tăng cường phối hợp các cơ quan có liên quan đến nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật có được chất lượng tốt nhất.

Tiêu điểm - Vướng mắc trong đấu thầu của ngành y không xuất phát từ Luật Đấu thầu (Hình 3).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý các cơ quan của Chính phủ cần tiếp tục bàn bạc, cho ý kiến kỹ lưỡng các nội dung của luật để đi đến thống nhất, có văn bản góp ý chính thức.

"Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng khi trình lên UBTVQH còn có ý kiến khác nhau, thiếu thống nhất giữa các cơ quan của Chính phủ", Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng cho biết, qua trao đổi thảo luận tại hội nghị, các ý kiến đều có chung nhận định những khó khăn vướng mắc trong hoạt động đấu thầu của ngành y tế không xuất phát từ Luật Đấu thầu.

Song với sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực y tế, mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động của ngành y tế, thực hiện sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, các ý kiến cũng cho rằng cần tiếp tục rà soát để nếu có thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho ngành y tế trong luật thì tiếp tục quan tâm tháo gỡ.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý thêm các cơ quan cần bám sát mục tiêu sửa đổi luật đề ra ban đầu để có rà soát, báo cáo những nội dung đã được sửa đổi, những vấn đề còn cần tiếp tục nghiên cứu; đề nghị bổ sung làm rõ kinh nghiệm của quốc tế và của khu vực tư nhân trong đấu thầu.

Cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo cùng các cơ quan liên quan cần khẩn trương rà soát tối đa các vấn đề còn ý kiến khác nhau, cùng nhau trao đi đổi lại để đi đến thống nhất, đồng thuận cao, hạn chế tối đa các vấn đề còn trình theo nhiều phương án.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh các nội dung của Luật Đấu thầu có ý nghĩa thực tiễn, cấp bách trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan cần đổi mới phương pháp, cách làm để kịp thời có những sửa đổi, bổ sung mang tính thuyết phục, bảo đảm chất lượng tốt nhất.

Ban hành Thông tư sửa đổi về đấu thầu thuốc trong bệnh viện trước 15/4

Thứ 2, 27/02/2023 | 14:30
Văn phòng Chính phủ yêu cầu bộ, ngành liên quan khẩn trương góp ý theo đề nghị của Bộ Y tế với dự thảo sửa đổi Thông tư về đấu thầu thuốc trong bệnh viện.

ĐBQH: Sửa Luật Đấu thầu để tránh tình trạng “quân xanh, quân đỏ”

Chủ nhật, 26/02/2023 | 07:48
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, việc sửa đổi Luật Đấu thầu lần này cần làm sao để việc đấu giá, đấu thầu diễn ra công khai, minh bạch, không có “sân trước, sân sau”.

Bộ Y tế bỏ quy định gây khó trong đấu thầu mua sắm y tế

Thứ 6, 09/12/2022 | 09:16
Các đơn vị phải tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng trước, không được cao hơn giá trúng thầu của trang thiết bị y tế đó đã được bãi bỏ.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.