WHO kêu gọi cảnh giác sau khi phát hiện chó lây bệnh đậu mùa khỉ từ người

WHO kêu gọi cảnh giác sau khi phát hiện chó lây bệnh đậu mùa khỉ từ người

Thứ 5, 18/08/2022 | 09:49
0

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá: "Tình huống nguy hiểm nhất xảy ra khi virus di chuyển trong quần thể động vật có vú nhỏ với mật độ động vật cao", sau trường hợp lây truyền từ người sang chó đầu tiên được phát hiện. Đây là loài động vật đầu tiên được ghi nhận bị nhiễm bệnh từ người.

Ngày 17/8, WHO đã kêu gọi những người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tránh để động vật tiếp xúc sau khi một trường hợp đầu tiên lây truyền từ người sang chó đã được xác định. Trường hợp này được báo cáo vào tuần trước trên tạp chí y khoa The Lancet: 2 người đàn ông bị nhiễm bệnh đã truyền virus đậu mùa khỉ cho chú chó săn của họ.

Hai người đàn ông này cho biết, họ đã ngủ với con chó của mình nhưng ngay sau đó họ đã cẩn thận không cho chó săn của họ tiếp xúc với vật nuôi khác trước khi con chó bắt đầu có biểu hiện trên da.

WHO đặc biệt lo ngại các bệnh truyền nhiễm lây sang con người từ các loài gặm nhấm, chẳng hạn như chuột.

Một rủi ro đã được xác nhận

Rosamund Lewis, Giám đốc Kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ nhận xét: "Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo về sự lây truyền từ người sang động vật và chúng tôi tin rằng đây là lần đầu tiên một con chó bị nhiễm bệnh".

Bà Rosamund Lewis cho biết, các chuyên gia đã nhận thức được nguy cơ của phương thức lây truyền này và các cơ quan y tế công cộng đã cảnh báo những người bị nhiễm bệnh "hãy tránh xa thú cưng của họ".

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng "quản lý chất thải là điều cần thiết" để giảm nguy cơ lây nhiễm từ các loài gặm nhấm hoặc thú cưng.

Sức khỏe - WHO kêu gọi cảnh giác sau khi phát hiện chó lây bệnh đậu mùa khỉ từ người

Trong các tài liệu khoa học hiện có, dữ liệu về tính nhạy cảm của vật nuôi với bệnh đậu mùa khỉ vẫn còn rất hạn chế. Ảnh minh họa.

Khi một virus lây truyền vượt qua hàng rào loài, nó thường làm dấy lên lo ngại về một đột biến có thể nguy hiểm hơn. Nhưng theo bà Rosamund Lewis, ở giai đoạn hiện nay không có thông tin cho thấy đây là một sự nguy hiểm.

Bà nói: "Điều chắc chắn là ngay sau khi virus di chuyển vào một môi trường khác ảnh hưởng đến quần thể khác, thì rõ ràng có khả năng nó phát triển khác nhau và đột biến theo cách khác".

ANSES lưu ý, trước mỗi lần tiếp xúc với động vật của mình, mọi người nên rửa tay, sau đó đeo găng tay và khẩu trang dùng một lần".

Cơ quan An ninh Y tế Pháp (ANSES) khuyến cáo, khi một người bị nhiễm virus đậu mùa khỉ, nên tránh "tiếp xúc giữa động vật và người bị nhiễm bệnh càng nhiều càng tốt, lý tưởng nhất là để con vật được chăm sóc bởi một người khác trong thời gian cách ly".

Liệu có nên lo lắng về sự lây truyền qua vật nuôi?

Giám đốc khẩn cấp của WHO, Michael Ryan, cho biết: "Tình huống nguy hiểm nhất xảy ra khi một loại virus di chuyển qua quần thể động vật có vú nhỏ với mật độ động vật cao".

Ông nói: "Thông qua quá trình một con vật lây nhiễm sang con tiếp theo và con tiếp theo, bạn mới thấy được sự tiến hóa nhanh chóng của virus".

Mối quan tâm chính là đối với động vật sống bên ngoài nhà. Theo ông, có rất ít điều phải lo lắng về vật nuôi. "Chúng ta phải luôn cảnh giác, nhưng vật nuôi không phải là một nguy cơ".

Theo báo cáo mới nhất của WHO, đến nay đã có 31.665 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 12 trường hợp tử vong được ghi nhận trên toàn thế giới.

Vào ngày 24/7, WHO đã kích hoạt mức cảnh báo cao nhất, coi bệnh đậu mùa khỉ là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm", để tăng cường cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Lý do WHO kêu gọi đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 4, 17/08/2022 | 10:01
Giới chuyên gia cảnh báo, tên gọi bệnh đậu mùa khỉ có thể gây kỳ thị đối với loài linh trưởng trong khi loài động vật này lại không liên quan nhiều tới sự lây lan.

Chưa cần thiết phải tiêm phòng đại trà đối với bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 3, 16/08/2022 | 10:56
Chuyên gia của WHO cho biết, việc tiêm phòng hàng loạt chưa được khuyến khích đối với bệnh đậu mùa khỉ.

10 con khỉ ở Brazil bị đầu độc do lo ngại về dịch bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 4, 10/08/2022 | 13:03
Brazil đã ghi nhận hơn 1.700 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Khánh Hòa giám sát chặt bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu, trong cộng đồng

Thứ 3, 09/08/2022 | 17:17
Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện giám sát chặt chẽ dịch bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu, trong cộng đồng.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.