World Cup 1954: Kết thúc một đế chế, khai sinh một cường quốc

Thứ 3, 08/11/2022 | 18:52
0
4 năm sau khi Brazil sững sờ nhìn Uruguay vô địch thế giới tại Maracana, giải bóng đá lớn nhất hành tinh chứng kiến một trong những đội bóng mạnh nhất lịch sử sụp đổ
Giải khác - World Cup 1954: Kết thúc một đế chế, khai sinh một cường quốc

Ấn tượng hơn Brazil tại World Cup 1950, Hungary tiến đến trận chung kết World Cup 1954 với hình ảnh đội quân hủy diệt bất khả chiến bại. Các nhà vô địch Thế vận hội 1952 sở hữu mạch 31 trận bất bại, nghiền nát mọi đối thủ, bao gồm cả đối thủ trong trận chung kết là đội tuyển Tây Đức, với tỷ số cách biệt 8-3 tại vòng bảng.

Ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Hungary huyền thoại ấy là Ferenc Puskas, bên cạnh là những tài năng rực rỡ khác như tiền đạo Sandor Kocsis, Nandor Hidegkuti và tiền vệ Jozsef Bozsik. Đội hình xuất chúng ấy được dẫn dắt bởi Gusztav Sebes, một chiến lược gia kiệt xuất được ghi nhận đã phần nào phác thảo thứ bóng đá trác tuyệt Total Football của người Hà Lan sau này.

Giải khác - World Cup 1954: Kết thúc một đế chế, khai sinh một cường quốc (Hình 2).

Đại tiệc bàn thắng

Kỳ World Cup thứ năm trong lịch sử được tổ chức tại Thụy Sỹ, quốc gia được chọn đăng cai World Cup 1946, giải đấu không bao giờ diễn ra vì ảnh hưởng của Đệ nhị Thế chiến. Giải bóng đá vô địch thế giới năm 1954 quy tụ 16 đội bóng, được chia làm 4 bảng thi đấu vòng tròn tính điểm 1 lượt để chọn ra 2 đội đầu bảng vào vòng tứ kết.

Thời điểm này mỗi trận thắng chỉ được tính 2 điểm và hai đội hạt giống mỗi bảng sẽ không gặp nhau. Trong được hợp có tới 2 đội nhì bảng bằng điểm, một trận play-off sẽ được tổ chức để phân cao thấp. Đã có 2 trận play-off được tổ chức tại World Cup 1954. Tây Đức đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 7-2 còn chủ nhà Thụy Sỹ đánh bại Italia với tỷ số 4-1.

Thời điểm này đội tuyển Tây Đức không hề được đánh giá cao. Bằng chứng là đội bóng này thậm chí còn không được xếp hạt giống và như đã đề cập, để thua tan nát 3-8 trước ứng cử viên số một Hungary. Tuy nhiên trong 2 trận chạm trán đội hạt giống còn lại là Thổ Nhĩ Kỳ, thầy trò Sepp Herberger đều giành chiến thắng để giành vé vào tứ kết.

Giải khác - World Cup 1954: Kết thúc một đế chế, khai sinh một cường quốc (Hình 3).

Bảng đấu của Hungary và Đức cũng xác lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu với 41 bàn thắng được ghi, góp công biến World Cup 1954 trở thành giải vô địch thế giới có hiệu suất bàn thắng cao nhất lịch sử. Cụ thể, sau 26 trận đấu, 140 bàn thắng được ghi, trung bình 5 bàn mỗi trận. Riêng trận tứ kết giữa Thụy Sỹ đấu với Áo còn xác lập kỷ lục trận đấu có nhiều bàn thắng nhất lịch sử vòng chung kết World Cup, với tổng cộng 12 lần lưới rung.

Sau khi vượt qua vòng bảng, Tây Đức lần lượt đánh bại Nam Tư (2-0) và Áo (6-1) để giành quyền chơi trận chung kết. Trong khi đó, Hungary lần lượt đánh bại đương kim á quân Brazil ở tứ kết và đương kim vô địch Uruguay ở bán kết cùng với tỷ số 4-2. Trong cả 2 trận đấu này, trung phong Sandor Kocsis của Hungary đều lập cú đúp và cuối cùng kết thúc giải đấu với tư cách vua phá lưới cùng 11 bàn thắng.

Đội tuyển Brazil tiếp tục trải qua một kỳ World Cup buồn khi bị loại bởi Hungary trong một trận đấu đầy bạo lực. Đã có 3 cầu thủ bị truất quyền thi đấu ở trận này, đó là Bozsik bên phía Hungary và Nilton Santos và Humberto bên phía Brazil. Chưa dừng lại, cầu thủ đôi bên đã ẩu đả trong phòng thay đồ.

Giải khác - World Cup 1954: Kết thúc một đế chế, khai sinh một cường quốc (Hình 4).

Địa chấn tại Bern

Trận chung kết World Cup 1954 diễn ra trên sân Wankdorf, Bern, trong một ngày mưa gió. Điều kiện thời tiết như vậy tạo nhiều thuận lợi cho Tây Đức bởi lối chơi tấn công và kỹ thuật điêu luyện các cầu thủ Hungary bị hạn chế. Không chỉ vậy, tiền vệ thủ quân Fritz Walter của Tây Đức còn gặp vấn đề nghiêm trọng nếu chơi bóng dưới trời nắng nóng do di chứng sốt rét từ thời chiến tranh. Vì vậy người Đức đã gọi những đêm mưa gió thuận lợi bằng thuật ngữ “thời tiết Fritz Walter”.

Thiếu thiên thời, địa lợi, tưởng chừng nhân hòa vẫn đứng về phía Hungary thì ngôi sao Puskas không có được thể lực tốt nhất cho trận chung kết. Ông gặp chấn thương mắt cá chân sau trận đấu với… Tây Đức ở vòng bảng và vắng mặt ở cả hai trận tứ kết và bán kết.

Dù không có được thể trạng tốt nhất, Pukas vẫn mở tỷ số cho Hungary chỉ sau 6 phút bóng lăn ở trận chung kết. 2 phút sau, Czibor nhân đôi cách biệt. Sự áp đảo của Những phù thủy Magyars đã quã rõ rệt. Tuy nhiên, Tây Đức chỉ mất 10 phút để gỡ hòa. Bàn thắng đầu tiên đễn từ nỗ lực của Morlock. Sau đó, Rahn gỡ hòa từ quả đá phạt góc của Fritz Walter.

Trời ngày càng mưa nặng hạt và trận đấu càng lúc càng căng thẳng. Cột dọc cứu cho Tây Đức bàn thua trông thấy từ cú đá của Hidegkuti. Và chỉ 6 phút trước khi thời gian thi đấu chính thức kết thúc, Rahn bất ngờ đưa Tây Đức vượt lên với tình huống đoạt bóng trong vòng cấm rồi sút bóng bằng chân trái tung nóc khung thành Hungary.

Trong thời gian còn lại của trận đấu, Puskas một lần nữa đưa bóng vào lưới Tây Đức nhưng nghiệt ngã thay bàn thắng không được công nhận. Tiếng còi mãn cuộc vang lên, cáo chung cho một đế chế đồng thời đánh dấu sự ra đời cho một đế chế. Sau chức vô địch World Cup đầu tiên tại Thụy Sĩ, Tây Đức hay Đức sau này vươn lên trở thành cường quốc hàng đầu của bóng đá thế giới.

Tag: World Cup

World Cup 2018: Bất ngờ Croatia & sự thống trị của người Pháp

Thứ 3, 08/11/2022 | 13:11
Kỳ World Cup 2018 đã chứng kiến nhiều dấu ấn nổi bật mà ấn tượng nhất chính là việc ĐT Croatia bất ngờ vào chung kết và ĐT Pháp đăng quang một cách xứng đáng.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.