World Cup 2018 và sự thật về quyền lực mềm của TT Putin

World Cup 2018 và sự thật về quyền lực mềm của TT Putin

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 15/06/2018 | 18:43
0
Một điều rõ ràng rằng, ông Putin là gương mặt được yêu mến ở những nước đối đầu với Mỹ và vì vậy, việc tổ chức World Cup thành công có thể đem về cho Nga cũng như Tổng thống Putin những quyền lực mềm, giới phân tích nhận định.

Khuất phục mọi kẻ thù

Theo New York Times, khi nỗ lực đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018, Nga đã mang trong mình khát vọng lớn, đó là nâng cao hình ảnh đất nước.

Năm 2010, khi đang nỗ lực giành quyền đăng cai World Cup năm 2018, Moscow nói rằng việc tổ chức sự kiện này sẽ biến họ thành "đất nước hoàn toàn khác" và "người dân sẽ trở thành anh chị em với toàn thể gia đình thế giới".

Nhưng 4 năm sau, căng thẳng giữa Nga với phương Tây dâng cao sau hàng loạt sự kiện như Nga sáp nhập Crimea, Moscow hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad và bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử phương Tây.

Nhưng sau khi Tổng thống Putin trở lại ghế Tổng thống năm 2012, chính sách đối ngoại của Nga không phải là hòa nhập với các cường quốc khác mà tập trung vào những vấn đề chiến lược trọng tâm.

Có một điều rõ rằng, dù ở giai đoạn nào, Nga vẫn muốn thể hiện họ sở hữu sức mạnh của một cường quốc. Và trong khi thể hiện ở lĩnh vực quân sự hay tài chính gặp trở ngại, các sự kiện thể thao lớn là công cụ thay thế hợp lý.

Và World Cup 2018 là cơ hội đưa Nga vào vai trò của một cường quốc toàn cầu, giúp củng cố niềm tự hào dân tộc và xóa nhòa quan điểm rằng phương Tây cô lập Nga thông qua các biện pháp trừng phạt quốc tế, trục xuất nhà ngoại giao và các biện pháp khác.

Thông qua việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn, ông Putin muốn đưa Nga lên một tầm ảnh hưởng mới.

"Việc thể hiện sức mạnh, quyền lực và thành công tập thể rất quan trọng đối với ông ấy",. Lev D. Gudkov, Giám đốc trung tâm thăm dò dư luận Levada nói về việc Tổng thống Putin đã nỗ lực để Nga giành quyền đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới.

World Cup 2018 mở ra cơ hội cho Nga

Nếu như Olympic mùa đông năm 2014 tại Sochi, Nga được tổ chức không thành công với hàng loạt vấn đề như cáo buộc vận động viên Nga sử dụng doping, nhiều lãnh đạo thế giới không tham dự thì năm nay, World Cup 2018 được cho là cơ hội để Nga gỡ lại vị thế của mình.

Căng thẳng giữa Mỹ và châu Âu về thương mại nổ ra tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada tuần trước cũng là một yếu tố có lợi cho Nga.

World Cup 2018 và sự thật về quyền lực mềm của TT Putin

Tổng thống Nga Putin. 

Tuần trước, khi được hỏi về căng thẳng giữa Mỹ và châu Âu, ông Putin nói rằng ông từ lâu đã cảnh báo các lãnh đạo châu Âu về việc Mỹ mở rộng thẩm quyền của mình ra nước ngoài thông qua các lệnh trừng phạt và các biện pháp khác nhưng không lãnh đạo châu Âu nào "làm gì để ngăn chặn xu hướng này".

Thời gian gần đây, ông Putin luôn tìm cách thể hiện Nga là người bạn đáng tin cậy của châu Âu. Các lãnh đạo dân túy ở Hy Lạp, Hungary, Italy và Áo có những động thái thể hiện sự nồng ấm với ông Putin.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đến thăm Nga vào tháng 5 để thảo luận về việc cứu vãn thỏa thuận Iran.

"Ông Putin nghĩ rằng ông ấy không cần phải thay đổi", ông Frolov đánh giá. "Quyết định của ông Trump đã giảm nhẹ áp lực phải thay đổi đối với Nga. Đây là tình hình quốc tế có lợi nhất cho Nga kể từ năm 2013", ông Frolov cho hay.

Và một điều rõ ràng ông Putin là gương mặt được yêu mến ở những nước đối đầu với Mỹ, vì vậy, việc tổ chức World Cup thành công có thể đem về cho Nga quyền lực mềm.

Khẩu hiệu của giải đấu "Nga không bao giờ ngủ" sẽ làm hài lòng những người hâm mộ bóng đá thích tiệc tùng.

Moscow còn đang thực hiện gói sửa sang cơ sở hạ tầng hơn 3 tỷ USD để mở rộng vỉa hè, trồng cây và cung cấp các dịch vụ như cho thuê xe tay ga và thêm chữ La Mã cho biển báo của hệ thống tàu điện ngầm.

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết

Về mặt chính trị trong nước, ông Putin có thể dùng World Cup để thúc đẩy tinh thần đoàn kết của người dân và sự hoài niệm về các thành tựu thời Liên Xô.

World Cup 2018 và sự thật về quyền lực mềm của TT Putin (Hình 2).

Binh sĩ Nga bảo vệ World Cup 2018. 

Khi Nga giành quyền đăng cai Olympic mùa Đông 2014, ông Putin nói rằng điều đó thể hiện cách nhìn nhận của thế giới về Nga - chỉ cường quốc toàn cầu mới có thể tổ chức một sự kiện như vậy.

Giờ đây, việc tổ chức World Cup cũng có thể khiến nhiều người có cái nhìn tương tự, đặc biệt là sau khi một cuộc điều tra của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã xác định Nga không có hành vi hối lộ trong quá trình giành quyền đăng cai.

"Điện Kremlin coi khả năng tổ chức một sự kiện quốc tế giống như chiến thắng một cuộc chiến nhỏ. Đối với Điện Kremlin, quy mô là rất quan trọng. Quy mô của một sự kiện càng lớn thì quyền lực thể hiện ra càng lớn", ông Pavlovsky nhận định.

Và với một người yêu thể thao như Tổng thống Putin, việc tổ chức giải đấu sẽ thúc đẩy tinh thần thể thao và thể dục của người Nga và có thể nuôi dưỡng một đội bóng hứa hẹn hơn.

Nước Nga không phải là một cường quốc bóng đá nhưng dường như ông Putin cũng không mấy quan tâm đến việc đó, thắng lợi mà ông giành được sau sự kiện này là vị thế đất nước và những quyền lợi mềm khác.

 

TT Putin bất ngờ "trảm" hàng loạt quan chức cao cấp trước World Cup 2018

Thứ 5, 14/06/2018 | 18:28
Ngoài việc sa thải hai trợ lý và hai cố vấn cấp cao, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng ký sắc lệnh bổ nhiệm nhiều quan chức cao cấp ở Điện Kremlin.

"Câu thần chú" bảo vệ Iran trước Israel của Tổng thống Putin

Thứ 5, 14/06/2018 | 19:00
Tuyên bố "Iran cần rút quân khỏi Syria" của Tổng thống Putin trên thực tế chính là "câu thần chú" bảo vệ Tehran khỏi các cuộc tấn công của không quân Israel trong thời gian qua.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.