Tình nguyện viên World Cup 2022: Trải qua gian khổ để gặp 'idol'

Tình nguyện viên World Cup 2022: Trải qua gian khổ để gặp 'idol'

Huỳnh Tấn Thọ
Thứ 7, 19/11/2022 | 15:02
0
Các siêu sao là tâm điểm của World Cup 2022. Nhưng phía sau hậu trường vẫn có hàng nghìn người đang cùng nhau làm việc để mang đến cho khán giả một giải đấu đặc biệt

Làm tình nguyện viên để gặp Messi, Ronaldo

Theo tính toán từ nước chủ nhà Qatar, World Cup 2022 sẽ đón hơn 1,5 triệu khách du lịch, chủ yếu là các tín đồ môn thể thao vua đến để theo dõi những ngôi sao hàng đầu thế giới tranh tài. Đây là lần đầu tiên, một đất nước Tây Á trở thành nước chủ nhà World Cup, do đó Qatar đang dốc sức để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người hâm mộ.

Bóng đá Việt Nam - Tình nguyện viên World Cup 2022: Trải qua gian khổ để gặp 'idol'

Nước chủ nhà đã hoàn thiện các cơ sở vật chất cần thiết cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, hơn 20.000 tình nguyện viên từ hơn 160 quốc gia với độ tuổi từ 18 – 77 đã sẵn sàng làm nhiệm vụ của mình. Riêng với những người dân sinh sống tại thủ đô Doha, họ muốn cống hiến chút sức của mình cho nơi mà họ gọi là nhà.

“Tôi đã sinh sống và làm việc tại Qatar trong 15 năm nay, những người dân như chúng tôi đã hưởng lợi từ sự hiếu khách mà nơi đây mang lại. Bây giờ, tôi đang ở vị trí để cống hiến những giá trị mà tôi đã nhận được trong thời gian qua”, Gheorge Grigorean chia sẻ với tờ EuroNews.

Trong khi đó, Rufaro Chindalo – một tình nguyện viên tại Qatar cũng mong chờ có thể chào đón hàng trăm tình nguyện viên ở các đất nước khác trong dịp lễ hội này.

“Tôi hiểu thêm nhiều điều từ những người bạn ở các quốc gia khác. Tương tự, họ cũng tìm hiểu về văn hóa – bản sắc của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đã xem nhau là những người bạn thông qua các hoạt động tình nguyện. Chúng tôi xem nhau như một gia đình.”

Bóng đá Việt Nam - Tình nguyện viên World Cup 2022: Trải qua gian khổ để gặp 'idol' (Hình 2).

Đối với nhiều người khác, việc làm tình nguyện viên tại World Cup 2022 là cơ hội lớn để họ tận mắt nhìn thấy các siêu sao hàng đầu thế giới. Những CĐV tại châu Âu họ thường xuyên có được cơ hội này thông qua các giải đấu quốc nội cũng như Champions League hay Europa League. Nhưng với người dân châu Á nói chung và Trung Đông nói riêng,  đây là cơ hội có một không hai để gặp những ngôi sao như Ronaldo, Messi,… bằng da bằng thịt.

Tình nguyện viên Muhamed Shahid giải thích: “Đối với tôi, đây là một trải nghiệm độc nhất vô nhị. Tôi không biết liệu mình có tham gia tình nguyện tại một kỳ World Cup khác hay không, nhưng bằng cách này, tôi có thể nhìn thấy những cầu thủ trong mơ như Messi và Neymar.”

Nhưng để có được cơ hội “độc nhất vô nhị” này, các tình nguyện viên như Shahid đều phải trải qua những quy trình đào tạo vô cùng khắc nghiệt dưới sự kiểm soát từ nước chủ nhà và FIFA.

"Cầu nối" giữa BTC với CĐV

Tương tự những sự kiện thể thao hàng đầu khác, những tình nguyện viên tại World Cup 2022 sẽ được làm việc trực tiếp với các đội tuyển. Ngoài ra, họ còn phải cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các du khách ở các khách sạn, bệnh viện, sân bay, ga tàu, sân vận động,… Với những yêu cầu như vậy, quy trình tuyển chọn các tình nguyện viên cũng trở nên gắt gao hơn.

Theo ước tính, có hơn nửa triệu người đã nộp đơn để trở thành tình nguyện viên tại World Cup 2022. Tất cả đều trải qua quá trình chọn lọc khắc khe bao gồm những buổi phỏng vấn, đào tạo và thử việc cả trực tuyến lẫn trực tiếp.

Sau khi hoàn tất việc đăng ký, các tình nguyện viên sẽ phải tìm hiểu rằng bản thân được chỉ định vào bộ phận nào. Đây được xem là khởi đầu cho một hành trình gian truân.

Bóng đá Việt Nam - Tình nguyện viên World Cup 2022: Trải qua gian khổ để gặp 'idol' (Hình 3).

Một chương trình đào tạo mở rộng được bắt đầu vào đầu năm 2022 tại Trung tâm triễn lãm Doha. Mỗi ngày có đến hàng trăm tình nguyện viện đến đây để hội thảo, luyện tập, xây dựng đội ngũ và được giáo dục chuyên sâu về vai trò của họ khi trận đấu diễn ra. Nhưng trước hết, các tình nguyện viên phải đảm bảo được 4 yêu cầu tối thiểu cho công việc này.

“Yêu cầu đầu tiên, các tình nguyện viên luôn phải hoan nghênh chào đón các CĐV. Tình nguyện viên là những gương mặt đầu tiên mà khán giả nhìn thấy khi đến các sân vận động, vì vậy vai trò của họ (tình nguyện viên – pv) vô cùng quan trọng”, ông Kelly Johnstone – Giám đốc lực lượng lao động và đào tạo DEC  tiết lộ.

“Thứ 2, các tình nguyện viên luôn chủ động hỗ trợ thông tin. Với bất kỳ câu hỏi nào như ‘tôi có thể tìm nhà vệ sinh ở đâu?’ hoặc ‘làm thế nào để tôi có thể vào sân vận động?’, các tình nguyện viên của chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời. Tiếp theo, tình nguyện viên sẽ thông báo chính sách của sân và trận đấu đến CĐV. Ngoài ra, tình nguyện viên sẽ thu hút đám đông, hoạt náo họ tham gia bằng những thanh đập xốp, nhảy múa hay đập tay,…”, ông Johnstone nói thêm.

Bóng đá Việt Nam - Tình nguyện viên World Cup 2022: Trải qua gian khổ để gặp 'idol' (Hình 4).

Bên cạnh những nhiệm vụ kể trên, tình nguyện viên phải được đảm bảo có thể xử lý tốt mọi tình huống có thể xảy ra trong ca trực. Và tình nguyện viên phải là cổng gọi đầu tiên cho bất kỳ thắc mắc nào của du khách trong dịp World Cup này.

Câu chuyện về các CĐV tại FIFA World Cup 2022 chỉ là một mảnh ghép nhỏ, được nước chủ nhà Qatar lắp ráp với nhau trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khai màn. Với hơn 1,5 triệu tín đồ môn túc cầu giáo góp mặt ở sự kiện lần này, các tình nguyện viên sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo ra một giải đấu đặc biệt, có một không hai trong lịch sử.

Tag: World Cup

1 cốc bia tại World Cup 2022 có giá bằng 1 thùng bia ở Việt Nam

Thứ 6, 18/11/2022 | 16:43
Các tín đồ môn thể thao vua sẽ phải chi tối thiểu 12 bảng Anh (350.000 VNĐ) cho mỗi cốc bia 500ml tại Qatar trong thời gian diễn ra World Cup 2022
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.