Wout Weghorst: Từ cú đúp chọc giận Messi đến “bóng râm” ở Man United

Thứ 6, 13/01/2023 | 16:29
0
Phút 78 của trận tứ kết giữa Argentina và Hà Lan, Louis van Gaal rút chủ công Memphis Depay ra khỏi sân để đưa Wout Weghorst vào sân…
Thể thao - Wout Weghorst: Từ cú đúp chọc giận Messi đến “bóng râm” ở Man United

...“Gã cao kều này là ai?”, tay cổ động viên Argentina nhún vai, môi hơi trề ra ngoài. Hơn một giờ đồng hồ trôi qua, Cơn lốc da cam chẳng khác gì cơn gió thoảng trước Albiceleste. Những nỗ lực của lão đồ gàn Luis van Gaal tưởng như vô vọng.

Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau khi vào sân, gã cao kều vô danh của đội tuyển Hà Lan đã khiến người hâm mộ Albiceleste im bặt. Mành lưới Argentina tung lên theo theo kịch bản dễ đoán: Tạt cánh, đánh đầu. Song, pha làm bàn của Weghorst không chỉ dựa trên ưu thế về chiều cao. Cú chạm đầu của tiền đạo này đầy cảm giác và tinh tế.

Đến phút bù giờ cuối cùng của thời gian thi đấu chính thức, kịch tính của trận đấu được đẩy lên cao trào. Hà Lan được hưởng quả phạt chính diện với cự ly chỉ chừng 20m. Tuy nhiên, thay vì tung ra cú sút thẳng, một đường chuyền đưa bóng đến vị trí của Weghorst đang cài vào hàng rào của Argentina. Một nhịp khống chế, một nhịp dứt điểm, tiền đạo áo cam xử lý bóng cực kỳ gọn gàng. Nỗ lực cản phá của Enzo Fernandez hoàn toàn vô vọng bởi sự vượt trội về mặt hình thể của Weghorst.

Hà Lan từ chỗ tưởng chừng thua lấm lưng trắng bụng trước Argentina rốt cuộc lại khiến đối thủ nhiều duyên nợ phải toát mồ hôi hột và chỉ giành vé vào bán kết nhờ thi đá luân lưu may rủi. Về phần Weghorst, anh xứng đáng đạt giải cầu thủ vào thay người ấn tượng nhất World Cup 2022.

Không chỉ lập cú đúp vào lưới Argentina, đội sẽ vô địch thế giới, tiền đạo này còn khiến Lionel Messi, siêu sao trầm tính tới mức bị nghi trầm cảm phải nổi khùng khi gào lên: “Mày nhìn cái gì, thằng đần. Biến đi!”.

Thể thao - Wout Weghorst: Từ cú đúp chọc giận Messi đến “bóng râm” ở Man United (Hình 2).

Thiếu gia ngành xăng dầu và sự nghiệp không đi qua học viện

Thực ra Weghorst không tới mức vô danh. Anh từng là chân sút hàng đầu Bundesliga trong màu áo Wolfsburg và có thời gian chơi bóng tại Ngoại hạng Anh trong màu áo Burnley. Chỉ có điều tiền đạo này đến với bóng đá rất muộn.

Nếu như mọi cậu bé theo đuổi ước mơ chơi bóng đều gia nhập các lò đào tạo hay học viện bóng đá thì Weghorst chưa từng đào luyện trong học viện và đến năm 18 tuổi còn thi đấu tại giải hạng 9 của Hà Lan và đến năm 20 tuổi mới ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên.

Sự khác biệt của Weghorst còn ở chỗ, anh không thuộc mô-típ “từ nghèo khó vươn lên giàu có” thường thấy trong bóng đá. Weghorst sinh ra ở Borne, một thị xã yên bình phía đông Hà Lan, trong một gia đình khá giả. Nhà Weghorst điều hành 130 trạm xăng phủ khắp vùng đông bắc xứ sở hoa Tulip và đủ điều kiện để cậu con trai trở thành doanh nhân, bác sỹ hay kỹ sư.

Không chỉ vậy, ngoài thể thao, Weghorst còn một lựa chọn khác cho sự nghiệp thể thao. Đó là ném phi tiêu. Weghorst thậm chí từng đánh bại Michael van Gerwen, nhà vô địch ném phi tiêu thế giới 3 lần. Thật may cho bóng đá Hà Lan, Weghorst đã dùng ánh mắt sát thủ trời sinh để đưa bóng vào lưới thay vì ném phi tiêu vào bảng.

Cho dù không lẫy lừng thiên hạ, Weghorst vẫn là tay săn bàn đáng nể. Anh bắt đầu sự nghiệp tại đội bóng hạng hai Emmen và ghi được 21 bàn sau 65 trận. Thành tích này giúp Weghorst “thăng hạng” Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan) vào năm 2014 khi gia nhập Heracles Almelo. Tại đây, Weghorst tiếp tục ghi 20 bàn trong 2 mùa giải tại Eredivisie, góp công giúp đội bóng này lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự cúp châu Âu.

Nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp của Weghorst là AZ Alkmaar, đội bóng thuộc dạng số má ở xứ sở của những chiếc cối xay gió. 2 mùa giải khoác áo đội bóng này, anh ghi tới 31 bàn sau 60 trận ở Eredivisie và lọt vào mắt xanh của Wolfsburg, đội bóng hàng đầu Bundesliga.

Weghorst đến Đức vào mùa Hè 2018 và trải qua 4 năm đỉnh cao cùng Bầy sói. Trong 4 mùa giải, tiền đạo người Hà Lan đã ghi 70 bàn sau 144 trận cho Wolfsburg trên mọi đấu trường, riêng Bundesliga là 59 bàn. Trong khoảng thời gian này, chỉ có Robert Lewandowski và Erling Haaland ghi nhiều bàn hơn Weghorst tại giải đấu cao nhất nước Đức.

Với hiệu suất trên dưới 0,5 bàn/trận xuyên suốt từ AZ Alkmaar sang Wolfsburg, tài năng của Weghorst đã được chứng minh. Vì vậy, Burnley quyết định chi 12 triệu bảng để chiêu mộ chân sút này trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng năm 2022. Đáng tiếc, trong nửa cuối mùa giải 2021/22, Weghorst không thể hòa nhập được với môi trường mới và bị đẩy sang Besiktas ở Thổ Nhĩ Kỳ theo dạng cho mượn.

Tuy vậy, đúng vào thời điểm chững lại của sự nghiệp, World Cup 2022 lại diễn ra. Ở sàn đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, Weghorst đã tỏa sáng trong màu áo Hà Lan và lại lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn. Kết quả là tiền đạo khiến Messi nổi khùng này đã ký hợp đồng với Manchester United đang trên đà hồi sinh cùng HLV Ten Hag.

Sự xuất hiện của Weghorst không vì mục đích nào khác ngoài lấp vào vị trí của Cristiano Ronaldo đã vùng vắng bỏ đi cũng đúng vào dịp World Cup. Trước giải đấu tại Qatar, có lẽ ngay cả Weghorst, ở tuổi 30, cũng không dám nghĩ tới kịch bản điên rồ như thế này.

Thể thao - Wout Weghorst: Từ cú đúp chọc giận Messi đến “bóng râm” ở Man United (Hình 3).

Gã khổng lồ với những cú chạm tinh tế

Những điều không tưởng đang xảy ra với Weghorst bắt đầu từ cú đúp vào lưới Argentina. Cả 2 bàn thắng này thể hiện sự nhạy bén và kỹ năng dứt điểm lợi hại của Weghorst. Quỹ đạo quả tạt của Steven Berghuis đòi hỏi một cú chạm thật khéo. Đường chuyền của Koopmeiners chỉ đưa ra 50% cơ hội ghi bàn, phần còn lại phụ thuộc vào khả năng càn lướt, kỹ năng xử lý bóng bằng chân của chân sút người Hà Lan.

Từ 2 bàn thắng này cũng phần nào có thể hình dung về Weghorst. Tiền đạo này là mẫu trung phong có thể hình cao lớn. Với chiều cao lên tới 1m97, Weghorst trông như một cây sào trên sân. Tuy nhiên, những pha xử lý của anh không cồng kềnh như cơ thể. Cú đúp vào lưới Argentina chứng minh Weghorst có những cú chạm bóng đầy tinh tế.

Không đơn thuần là dứt điểm tốt, kỹ năng chơi chân của Weghorst cũng đặc biệt ấn tượng. Thống kê phản ánh phần nào đặc điểm này, ngoài những bàn thắng, trung phong cao kều của đội tuyển Hà Lan đã đóng góp 10 pha kiến tạo cho AZ Alkmaar và 19 pha kiến tạo cho Wolfsburg.

Phân tích sâu hơn, Weghorst là mẫu trung phong có phong cách tương tự Edin Dzeko trước đây. Đó là mẫu tiền đạo cao lớn, dứt điểm lạnh như băng nhưng không chỉ hoạt động trong vòng cấm. Weghorst ưa thích di chuyển tự do và có xu hướng lùi sâu để hỗ trợ đồng đội. Tuy là sát thủ vòng cấm, nhưng chân sút này sẽ chuyền nếu đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn.

Grafite, cựu tiền đạo của Wolfsburg, đồng đội cũ của Dzeko so sánh: “Ồ rất tuyệt, tôi thích cách cậu ta chơi bóng, thật giống Edin. Cậu ấy rất tập trung vào trận đấu, có kỹ thuật tốt và sức mạnh. Tôi thích như vậy”.

Thể thao - Wout Weghorst: Từ cú đúp chọc giận Messi đến “bóng râm” ở Man United (Hình 4).

“Bóng râm” cho hàng công MU

Sau khi Ronaldo ra đi, thực tế là trước cả khi Ronaldo ra đi, HLV Ten Hag vẫn muốn kiếm tìm trung phong mới cho Man United. Các đường mở bóng của Bruno Fernandes hay Christian Eriksen không thể chỉ xẻ ra biên cho các tiền đạo cánh bứt tốc, phương án chỉ hữu hiệu trong các tình huống phản công.

Hàng công MU vẫn cần “mục tiêu” để nhồi bóng trong các tình huống “công kiên”, tức phải đối mặt hàng phòng ngự dày đặc và có tổ chức. Miêu tả một cách hình ảnh, Weghorst sẽ là “bóng râm” che chắn cho các cộng sự trên hàng công Quỷ đỏ. Anh thu hút sự đeo bám của hậu vệ đối phương. Anh trở thành trạm trung chuyển ở các tình huống giao bóng khó ở khu vực chật hẹp, đơn cử những cú treo bóng, nơi chiều cao 1m97 của tiền đạo người Hà Lan sẽ phát huy được ưu thế. Và tất nhiên, chân sút này sẽ ghi bàn nếu có cơ hội.

Một khía cạnh khác, Weghorst còn có thể là “bóm râm” trong phòng thay đồ. HLV Ten Hag đã giành được quyền lực tuyệt đối ở Old Trafford, thể hiện qua biến cố Ronaldo lẫn việc vị chiến lược gia này lạnh lùng trừng phạt Rashford vì tội ngủ quên.

Tuy nhiên, trong đội hình MU hiện chưa có bất cứ cầu thủ Hà Lan nào. Sự xuất hiện của Weghorst không chỉ đem sắc da cam đến với Quỷ đỏ mà tiền đạo này còn có thể trở thành cánh tay nối dài của Ten Hag trong phòng thay đồ, qua đó giúp việc điều hành, quản lý hay giao tiếp giữa HLV và cầu thủ.

Cần biết thêm, ngoài đời Weghorst là mẫu người tao nhã. Cách hành xử của anh trong sự cố với Messi phần nào thể hiện điều này. Thay vì chỉ trích siêu sao người Argentina, tiền đạo này hóm hỉnh: "Anh ấy là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất. Sau trận đấu, tôi chỉ muốn đến gặp Messi và bày tỏ sự tôn trọng đến anh ấy. Nhưng mọi thứ rõ ràng không như ý muốn của tôi. Dù sao thì Messi cũng biết đến tên của tôi".

Một tính cách như vậy sẽ thật phù hợp để dung hòa phòng thay đồ phức tạp bậc nhất thế giới bóng đá.

Tag: MU

Chuyển nhượng ngày 13/1: MU có thể để Maguire đầu quân cho Newcastle

Thứ 6, 13/01/2023 | 05:48
Man United có thể để Maguire đầu quân cho Newcastle; Arsenal thưởng lớn cho Odegaard … là những tin chuyển nhượng đáng chú ý ngày 13/1.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.