Xa xót quá

Xa xót quá

Văn Công Hùng
Thứ 5, 30/03/2023 | 09:25
0
Hôm qua, một Hiệu trưởng Trường Tiểu học ở Hà Tĩnh bị một cú lừa rất vớ vẩn nhưng số tiền bị mất thì không vớ vẩn chút nào: gần 1 tỉ đồng.

Đáng nói là, mấy trò lừa này đã được cảnh báo rất nhiều ở rất nhiều kênh thông tin. Và trò mạo danh công an để lừa là... đơn giản nhất, dễ phát hiện nhất, thế mà xót xa thay, thầy giáo Hiệu trưởng này lại bị lừa.

Xót xa nữa là, khi tài khoản không có tiền, ông đã huy động vay mượn trong thời gian rất nhanh để chuyển cho kẻ gian. Khi tới con số 965 triệu vào tài khoản “lạ” thì ông bừng tỉnh.

Thời gian đầu, một số người bị lừa kiểu này, đa phần là ở thôn quê, những người ít tiếp xúc với thông tin, nhưng sau này, thậm chí rất nhiều người bị oan khi gọi cho ai đó bị mắng hoặc tắt máy ngay vì nghĩ cú điện thoại ấy là... lừa đảo. Tức nhiều người đã biết trò này.

Ngày xưa, một số bà, chị ở nông thôn cũng hay bị lừa kiểu này, bảo là như bị thôi miên, kẻ lừa mình nói gì là thun thút nghe. Bảo đi theo là cứ lặng lẽ theo, tới chỗ vắng thì bị lột từ vòng tới nhẫn tới chút tiền còm trong hầu bao. Tới lúc tỉnh ra thì mới biết trên người đã bị lột sạch.

Tôi nghe kể mà cứ bán tín bán nghi. Tới một hôm, một ông chồng bắt quả tang bà vợ... nói dối mình, chả có ai lột của vợ mình cả, tự bà ấy lột để làm việc riêng. Nhưng cũng chỉ mỗi việc ấy là minh bạch, còn các vụ khác vẫn tù mù.

Vụ này không tù mù. Ông Hiệu trưởng bị lừa là có thật, mất tiền là có thật. Có điều giống các bà là, ông nói “Tôi như bị thôi miên nên bất cẩn, giờ nhờ công an điều tra”. Cũng có thể thuật thôi miên không chỉ là lời đồn.

Trong khi đó, báo chí và mạng xã hội ào ào thông tin trường nọ ở Tp.HCM tổ chức cho học sinh đi tham quan, và công ty du lịch “lại quả” cho giáo viên chủ nhiệm trên đầu mỗi cháu 10 ngàn đồng.

Nghe khủng khiếp quá, thế thì kinh quá, trắng trợn quá. Tôi ngồi nhẩm lại, trời ạ, nếu lớp 40 cháu thì cô có... 400 ngàn. Cái ông gì trong cái clip vừa tung ra ấy, có cả xấp dày tờ 500, rút xoạt xoạt cho các cô ca sĩ hát phục vụ mình nhậu. Đây, 400 ngàn, là tính lớp 40 học sinh, chứ có lớp chỉ 30, 35 cháu. Mà cô là người đi cùng để chăm sóc và phục vụ các cháu. Xót xa quá. Tôi hình dung nếu là người nhà mình thì sao nhỉ? Và ước, những cái tin nhắn như thế này trong nhóm, đừng bị lọt ra ngoài.

Và cũng hôm qua, thông tin 56 học sinh ở một trường Hà Nội bị ngộ độc khi đi tham quan cũng gây nên những lo âu xa xót. Cũng may là các cháu đã hồi phục rất nhanh. Nó là rủi ro thôi, nhưng khi rủi ro rơi vào bộ phận nhạy cảm nhất là học sinh và trường học thì sự rủi ro dễ bùng thành tai nạn, những tai nạn như dây cháy chậm dẫn tới bùng lửa.

Xi nhan Trái Phải - Xa xót quá

Học sinh Trường Tiểu học Kim Giang bị ngộ độc đang được chăm sóc. Ảnh: Thùy Linh

Hiện cũng có nhiều thông tin trái chiều về các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm. Nhiều trường khoán cho các công ty du lịch nên biến thành những cuộc... đi chơi giá cao. Thành phố Hồ Chí Minh có hẳn chủ trương không đưa học sinh ra ngoài thành phố. Thì cái gì cũng có 2 mặt, chứ hoạt động ngoại khóa rõ ràng là rất cần, nhưng hoạt động như thế nào lại do cái tầm và cái tâm của các thầy cô của từng trường...

Cứ tin gì liên quan tới học trò, tới giáo dục lại khiến ta day dứt và xa xót.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Tin ở hoa hồng

Thứ 4, 29/03/2023 | 11:25
Tôi rất muốn mình được tin ở hoa hồng, tin ở những điều tốt đẹp. Và tất nhiên, vì tin và yêu hoa hồng, tôi cũng rất căm thù cái xấu cái ác.

Bolero- Bí mật của một tồn sinh dai dẳng?

Thứ 6, 10/03/2023 | 20:37
Dù thời gian trôi và xã hội có biến thiên đến đâu, thì bolero, trong tính ngưng kết tương đối của nó, vẫn cứ sống, sống bền bỉ, sống như thể một phần gắn bó đến thành máu thịt với đời sống tinh thần của con người.
Cùng tác giả

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.