Xài chiêu “im lặng là vàng”, bị cáo vẫn không thoát 10 năm “bóc lịch”

Xài chiêu “im lặng là vàng”, bị cáo vẫn không thoát 10 năm “bóc lịch”

Thứ 2, 14/05/2018 | 09:59
0
Trong suốt thời gian xét xử, bị cáo Hoàng Đại Dương không hề nói một lời. Dù đứng trước bục khai báo nhưng bị cáo không nhìn về hướng HĐXX mà xoay mặt ra phía ngoài hành lang.

“Không biết, không nghe, không thấy”

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Hoàng Đại Dương (SN 1976, trú Liên Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Lê Anh Dũng, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị.

Trong suốt phiên tòa, bị cáo Dương đứng trước bục khai báo nhưng không nhìn về hướng HĐXX mà xoay mặt ra phía ngoài hành lang và không trả lời bất cứ câu hỏi nào của HĐXX. Thậm chí, khi chủ tọa phiên tòa hỏi Dương có bị bức cung không thì bị cáo vẫn im lặng, vờ như không nghe thấy.

Trước tình huống hi hữu, HĐXX phải tạm hoãn phiên tòa để hội ý và mời cán bộ y tế, quản giáo trại tạm giam công an tỉnh đến tòa làm rõ tình hình sức khỏe của bị cáo. Tại tòa, một số ý kiến cho rằng cần cho bị cáo Dương đi giám định tâm thần. Tuy nhiên, phía VKS cho rằng không đủ căn cứ để giám định đối với bị cáo nên phiên tòa vẫn tiếp tục.

Xài chiêu “im lặng là vàng”, bị cáo vẫn không thoát 10 năm “bóc lịch”

Bị cáo Dương.

Theo cáo trạng, ngày 26/7/2017, Dương mang 57 triệu đồng ngược lên Lao Bảo (Quảng Trị) rồi thuê chị Hồ Thị Dự (bản Ka Tăng, Lao Bảo) chở sang Lào. Sau khi đổi tiền, Dương đi lên Luông Pha Băng (Lào), gặp một người đàn ông (không rõ danh tính) mua 2.982 viên ma túy tổng hợp.

Chiều 3/8, khi đang nhận hàng từ người được thuê vận chuyển ma túy về Việt Nam, Dương bị đơn vị Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) phối hợp với lực lượng chức năng bắt quả tang, thu giữ gói ma túy bên trong có 2.982 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng Methamphetamin là hơn 29g. Khám xét nơi ở của Dương, công an thu giữ thêm 1 tép heroin và 2 gói chứa chất dẻo màu đen.

Sau khi bị bắt giữ, Dương khai nhận gói ma túy 2.982 viên mua ở Luông Pha Băng. Còn 2 gói chứa chất dẻo màu đen là thuốc phiện, trọng lượng hơn 21g, được một người bạn cho từ năm 2015 cất để sử dụng và bán lại.

Quá trình điều tra, Dương đều thể hiện sự thành khẩn, tự thú đã nhiều lần mua bán ma túy cho các đối tượng nghiện ở Quảng Bình, trong thời gian tháng 6 và 7/2017. Thế nhưng từ ngày 21/11/2017, Dương phản cung, cho rằng những lời khai trước đây không đúng, vì lúc đó bị ảo giác ma túy. Tuy nhiên, lời khai của các nhân chứng có trong hồ sơ đã làm rõ Dương có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt Dương 10 năm tù. Đến tận lúc này, bị cáo Dương vẫn nhất quyết không nói gì!

Mặc dù Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 không có quy định về quyền im lặng, tuy nhiên thông qua các quy định được ghi nhận tại Hiến pháp 2013, cũng như nguyên tắc trong tố tụng hình sự, các quyền của bị cáo thì có nội hàm thể hiện quyền im lặng của bị cáo.

Lạm dụng quyền im lặng có thể gây bất lợi

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, Thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá – công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội khẳng định: “Việc bị cáo giữ quyền im lặng trong toàn bộ quá trình xét xử tuỳ từng trường hợp có thể có lợi hoặc bất lợi cho bị cáo”.

Luật sư Bá phân tích, hiện nay, theo quy định Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, tại phiên tòa, bị cáo có quyền trả lời hoặc không trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử, kiểm sát viên. Cơ quan tiến hành tố tụng không được dùng lời khai nhận tội của bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội bị cáo. Trong trường hợp bị cáo khai báo thế nào đi nữa nhưng nếu lời khai của bị cáo không phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thì không được coi là chứng cứ của vụ án và không được dùng lời khai này để buộc tội bị cáo.

Khi bị cáo từ chối khai báo nhưng nếu cơ quan tiến hành tố tụng đã sử dụng các chứng cứ khác được thu thập hợp pháp, khách quan và đúng sự thật trong quá trình giải quyết vụ án thì vẫn buộc được tội bị cáo theo quy định. “Như vậy, có thể thấy rằng ngay trong trường hợp bị cáo giữ im lặng trong toàn bộ quá trình xét xử thì tòa án vẫn có thể tuyên án đối với bị cáo nếu có đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội”, luật sư Bá cho hay.

Xài chiêu “im lặng là vàng”, bị cáo vẫn không thoát 10 năm “bóc lịch” (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 cũng quy định rõ việc người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Luật sư Bá chỉ rõ, việc bị cáo giữ quyền im lặng trong toàn bộ quá trình xét xử là đã từ bỏ một số quyền của mình. Cụ thể, quyền được đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu; trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá; Trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội hoặc quyền được tranh luận tại phiên tòa cũng như quyền nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử nghị án. Bên cạnh đó, việc bị cáo giữ quyền im lặng có thể bất lợi cho chính bị cáo khi mất đi cơ hội để hội đồng xét xử hiểu và làm rõ những sai phạm trong quá trình hỏi cung của cơ quan điều tra nếu có.

Ngoài ra, khi bị cáo giữ quyền im lặng trong toàn bộ quá trình xét xử thì có thể không được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định Bộ luật Hình sự.

Phương Quế

Phiên tòa giả định: Bản án cho kẻ đốt nhà gia chủ vì không trộm được tài sản

Thứ 7, 12/05/2018 | 06:45
Sau khi đột nhập vào nhà dân để trộm cắp tài sản nhưng không được, đối tượng đã châm lửa đốt cháy luôn ngôi nhà cấp 4 của khổ chủ.

Xét xử đại án TrustBank: 1 bị cáo mang con nhỏ đến tòa

Thứ 4, 09/05/2018 | 14:46
Tại phiên tòa xét xử đại án hơn 6.000 tỷ đồng, một bị cáo gây sự chú ý khi bế con nhỏ chưa đầy một tháng tuổi đến dự tòa, mặc dù trước đó HĐXX đã cho phép vắng mặt.

Căn cứ để tòa phúc thẩm tuyên y án đối với Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm

Chủ nhật, 06/05/2018 | 16:29
Bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn đang bị quy kết chiếm đoạt tài sản trên 49 tỷ đồng, tức là gấp gần 100 lần so với mức thấp nhất mà pháp luật quy định, dù có vận dụng hết tất cả các tình tiết giảm nhẹ thì cũng không thể giảm hơn mức hình phạt tù chung thân mà tòa sơ thẩm tuyên phạt.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.