Xâm phạm chỗ ở của con nợ, Đường “Nhuệ” và con nuôi cùng lĩnh án

Xâm phạm chỗ ở của con nợ, Đường “Nhuệ” và con nuôi cùng lĩnh án

Đoàn Minh Sơn
Thứ 2, 18/10/2021 | 20:57
0
Khi vợ chồng con nợ chưa có khả năng trả tiền, Đường “Nhuệ” cùng con nuôi đã tổ chức chiếm đóng trái phép công ty của con nợ.

Vợ Đường “Nhuệ” đóng vai trò đồng phạm?

Ngày 18/10, TAND Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã xét xử sơ thẩm vụ án xâm phạm chỗ ở của công dân đối với Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú tại 366 Lê Quý Đôn, phường Lỳ Bá, Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Bùi Mạnh Tiến (Tiến “Trắng”, SN 1995, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, con nuôi Đường).

Tại phần thủ tục, Luật sư Trần Hồng Lĩnh (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại) yêu cầu hoãn phiên tòa. Ông cho rằng cần làm rõ vai trò của Nguyễn Thị Dương (vợ Đường “Nhuệ”) liên quan vụ án. Cơ quan tố tụng xác định Dương có vai trò người làm chứng trong vụ án. Tuy nhiên, Luật sư Lĩnh đánh giá Dương có vai trò đồng phạm giúp sức tích cực khi gọi điện cho Đường để điều người đến Công ty Lâm Quyết.

Sau khi thảo luận, xét thấy yêu cầu của luật sư là không cần thiết, TAND Tp.Thái Bình quyết định tiếp tục xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND Tp.Thái Bình, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962, chủ Công ty Lâm Quyết) vay của vợ chồng Đường 1,7 tỷ đồng. Chiều 3/10/2017, Dương điện thoại để lấy tiền nhưng ông Lẫm khất và nói không ở Thái Bình. Dương sau đó trao đổi với chồng là Nguyễn Xuân Đường về việc đến Công ty Lâm Quyết ở xã Vũ Chính, Tp.Thái Bình, xem tình hình thế nào.

Góc nhìn luật gia - Xâm phạm chỗ ở của con nợ, Đường “Nhuệ” và con nuôi cùng lĩnh án
Góc nhìn luật gia - Xâm phạm chỗ ở của con nợ, Đường “Nhuệ” và con nuôi cùng lĩnh án (Hình 2).

An ninh phiên tòa được thắt chặt.

Chiều hôm đó, Đường cùng con nuôi đến trụ sở Công ty của ông Lẫm để đòi tiền. Tại đây, Đường yêu cầu những người có mặt không được lấy tài sản của công ty ra ngoài mà phải chờ vợ chồng ông Lẫm về giải quyết. Sáng 4/10, một số công nhân đến công ty thì gặp Tiến cùng 2-3 người nữa nên họ quay về.

Hai người được ông Lẫm nhờ quản lý công ty đã bị Tiến cùng đàn em yêu cầu rời đi. Sau đó, Tiến sinh hoạt tại trụ sở Công ty Lâm Quyết đến ngày 19/10.

VKSND Tp.Thái Bình nhận định trong khoảng thời gian từ 3/10 đến 19/10, Đường đã giao Tiến xâm nhập, ăn ngủ, sinh hoạt tại phòng khách của Công ty Lâm Quyết mà không được sự đồng ý của vợ chồng ông Lẫm cũng như người thân trong gia đình.

Do đó, VKSND Tp.Thái Bình xét thấy đủ căn cứ xác định Nguyễn Xuân Đường, Bùi Mạnh Tiến đã phạm tội xâm phạm chỗ ở của công dân và truy tố 2 bị can với mức án tối đa một năm tù.

Chối bỏ việc chỉ đạo con nuôi xâm phạm chỗ ở

Tại tòa, Đường "Nhuệ" khai vào tháng 1/2017, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết vay tiền của vợ chồng bị cáo để đáo hạn ngân hàng. Tổng số tiền vay là 2,2 tỷ đồng, được chia làm 2 đợt với các mức lãi suất khác nhau.

Sau vài tháng, Đường đặt ra nghi vấn khi thấy chủ Công ty Lâm Quyết sở hữu lượng gỗ lớn, giá trị ước tính cao nhưng vẫn đi vay tiền.

Qua tìm hiểu, bị cáo phát hiện giá trị thực của khối tài sản mà vợ chồng ông Lẫm sở hữu là không lớn. Cho rằng bị hại từng chiếm đoạt tiền của nhiều người, Đường "Nhuệ" yêu cầu vợ là Nguyễn Thị Dương gọi điện cho vợ chồng ông Lẫm để đòi tiền.

Chiều 3/10/2017, khi vợ thông báo vợ chồng chủ Công ty Lâm Quyết trốn nợ, Đường cùng Tiến xuống trụ sở công ty để tìm gặp họ. Thấy nhiều người tụ tập, có cả người đang cẩu gỗ của công ty nên họ yêu cầu những người này dừng lại, chờ vợ chồng ông Lẫm về để giải quyết.

Đường "Nhuệ" không đồng tình với cáo buộc bị cáo chỉ đạo con nuôi thực hiện hành vi phạm tội. Đường khai sau khi không gặp chủ Công ty Lâm Quyết, bị cáo về nhà ăn cơm và dặn Tiến ở lại, đợi vợ chồng ông Lẫm về.

Góc nhìn luật gia - Xâm phạm chỗ ở của con nợ, Đường “Nhuệ” và con nuôi cùng lĩnh án (Hình 3).

Đường "Nhuệ" và con nuôi tại tòa.

Góc nhìn luật gia - Xâm phạm chỗ ở của con nợ, Đường “Nhuệ” và con nuôi cùng lĩnh án (Hình 4).

Đường phủ nhận vai trò chỉ đạo con nuôi xâm phạm Công ty Lâm Quyết.

Khi Tiến về nhà và báo là chưa gặp họ, Đường yêu cầu Tiến: "Đi đâu thì đi nhưng phải thường xuyên qua lại" để xem cặp vợ chồng ông Lẫm có ở nhà không. Bị cáo thừa nhận đã nhiều lần tới trụ sở công ty song không ở lại.

Đối với Bùi Mạnh Tiến, bị cáo khai không có ý định vi phạm pháp luật hay xâm phạm trái phép chỗ ở của vợ chồng ông Lẫm. Tiến nói rằng do biết chủ Công ty Lâm Quyết quen biết Đường nên chỉ ở lại để coi công ty, chờ ông Lẫm, bà Quyết về.

Bị cáo thừa nhận đã ở lại Công ty Lâm Quyết trong khoảng thời gian từ 3/10/2017 tới 19/10/2017, song phủ nhận việc đuổi đánh, khóa cửa công ty, không cho người khác vào. Trước câu hỏi về việc có ai ở lại công ty cùng mình không, Tiến nói rằng bị cáo không nhớ do sự việc đã xảy ra từ lâu.

Cũng tại tòa, anh Nguyễn Văn Hà (con trai ông Lẫm, bà Quyết) khẳng định thường xuyên gặp Tiến cùng 3 thanh niên khác là Mạnh, Bằng và Cường tại trụ sở công ty. Anh Hà không đồng ý cho Tiến ở lại nhưng bị cáo vẫn khóa cổng công ty.

Ngoài ra, con trai ông Lẫm khai thấy vợ chồng Đường trực tiếp lái xe tới trụ sở công ty và trao đổi, yêu cầu đàn em đuổi những người được giao trông coi trụ sở ra khỏi công ty.

Khi được hỏi về diễn biến sự việc, ông Lẫm, bà Quyết và 2 người làm chứng là ông Nguyễn Bá Ngọc, Nguyễn Văn Nhàn cũng khai bị Tiến cùng 3 thanh niên chiếm trụ sở, đuổi khỏi công ty.

Đường 'Nhuệ' và con nuôi cùng lĩnh án

Chiều 18/10, đại diện VKSND Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình, công bố bản luận tội đối với Nguyễn Xuân Đường và Bùi Mạnh Tiến. Các bị cáo đều là người trưởng thành, có nhận thức đầy đủ và phải biết được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bởi vậy, việc bị cáo Đường sai con nuôi ở lại chiếm giữ trái phép Công ty Lâm Quyết là hành vi phạm tội nguy hiểm, coi thường pháp luật, và gây mất an ninh trật tự địa phương.

Do đó, cơ quan công tố đề nghị mức án 9-12 tháng tù đối với 2 bị cáo Nguyễn Xuân Đường và Bùi Mạnh Tiến về tội Xâm phạm chỗ ở của công dân theo Điều 124 Bộ luật Hình sự 1999. 

Góc nhìn luật gia - Xâm phạm chỗ ở của con nợ, Đường “Nhuệ” và con nuôi cùng lĩnh án (Hình 5).

Xe chở bố con Đường "Nhuệ" về nơi giam giữ.

Đến 19h45 cùng ngày, sau nghị án, HĐXX tuyên án Nguyễn Xuân Đường 1 năm tù; Bùi Mạnh Tiến 1 năm tù. Trước đó, Nguyễn Xuân Đường đang chấp hành án phạt 6 năm tù trong các vụ án khác. Bùi Mạnh Tiến đang chấp hành bản án 3 năm tù trong vụ án khác.

Trùm giang hồ Đường “Nhuệ” cùng con nuôi tiếp tục hầu tòa

Chủ nhật, 17/10/2021 | 19:15
Ngày mai (18/10) TAND Tp.Thái Bình sẽ đưa Đường "Nhuệ" cùng con nuôi ra xét xử về tội Xâm phạm chỗ ở của công dân.

Đường “Nhuệ” và con nuôi sắp dắt tay nhau ra tòa vì xâm phạm chỗ ở

Thứ 6, 25/06/2021 | 18:15
Với việc VKSND TP.Thái Bình đã hoàn tất cáo trạng, truy tố tội xâm phạm chỗ ở công dân, Đường “Nhuệ” và con nuôi sắp phải hầu tòa.

Vợ chồng con nợ của Đường “Nhuệ” bị đề nghị truy tố

Thứ 3, 01/06/2021 | 06:00
Với hành vi thế chấp xe ô tô Camry rồi bán chiếc xe này cho một người khác nhằm chiếm đoạt 900 triệu đồng, vợ chồng Lẫm Quyết bị đề nghị truy tố chiếm đoạt tài sản.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Gây tai nạn khi mở cửa xe không quan sát: Chủ xe hay người mở cửa chịu trách nhiệm?

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:37
Nhiều vụ việc liên quan mở cửa ô tô bất cẩn gây tai nạn cho người đi đường để lại hậu quả thương tật hoặc tử vong. Trong những trường hợp này, người mở cửa phải chịu trách nhiệm thế nào?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Giả mạo cảnh sát để giúp em gái gian lận thi tốt nghiệp

Chủ nhật, 10/03/2024 | 09:00
Một người đàn ông bang Maharashtra (Ấn Độ) không ngờ bản thân bị phát hiện khi cải trang thành cảnh sát để giúp em gái gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp lớp 12.

Từ vụ án Tân Hoàng Minh: Khi "đại gia túng quá hoá liều"

Thứ 5, 07/03/2024 | 09:54
Nguyên nhân do đâu mà các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao, số tiền lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian qua?
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.