"Xanh hoá " nền kinh tế - xu thế tăng trưởng tất yếu hậu Covid-19

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 29/10/2021 | 13:17
0
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, việc phục hồi kinh tế sau dịch theo hướng tăng trưởng xanh hay khôi phục xanh hiện đang là ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia.

Mô hình tăng trưởng kinh tế hậu Covid

Sáng nay 29/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức “Hội nghị triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050”.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050 đóng vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Đây là phương thức quan trọng để thực hiện phát triển bền vững, góp phần thực hiện phục hồi kinh tế hậu Covid-19, hướng tới phát triển kinh tế xanh. Đồng thời, là tiền đề để cụ thể hóa các mục tiêu phát thải carbon thấp, trung hòa carbon trong dài hạn và đóng góp vào sự hạn chế gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tăng trưởng xanh trước thềm Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Anh sẽ diễn ra trong vài ngày tới đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính thông qua các hành động thiết thực.

Kinh tế vĩ mô - 'Xanh hoá ' nền kinh tế - xu thế tăng trưởng tất yếu hậu Covid-19

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì tại hội nghị sáng 29/10 (Ảnh: MPI).

Bộ trưởng cho rằng, đại dịch Covid đã làm thay đổi thế giới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sự chuyển dịch mạnh mẽ của kinh tế số. Bên cạnh những thách thức, Covid-19 cũng tạo cơ hội để các quốc gia đánh giá lại các mô hình tăng trưởng kinh tế, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về những mối đe dọa nghiêm trọng từ các vấn đề môi trường và sức khỏe.

Trong bối cảnh đó, phục hồi tăng trưởng kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh hay khôi phục xanh hiện đang là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia. Tăng trưởng xanh thực sự đã trở thành xu thế tất yếu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới, đặc biệt đối với các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.

“Lựa chọn tăng trưởng xanh được coi là một hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế, nhằm đạt được thịnh vượng bao trùm cho các quốc gia, đảm bảo các lợi ích kinh tế và sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên”,  Bộ trưởng nhấn mạnh.

4 mục tiêu quan trọng của tăng trưởng xanh

Trình bày về nội dung chủ yếu của Chiến lược tăng trưởng xanh, ông Lê Việt Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay, chiến lược tăng trưởng xanh đặt ra 4 mục tiêu quan trọng, gồm: Giảm phát thải khí nhà kính, Xanh hóa các ngành kinh tế; Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững và Xanh hóa quá trình chuyển đổi.

Đặc biệt, mục tiêu đầu tiên của Chiến lược tăng trưởng xanh là giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP tiếp tục kế thừa Chiến lược giai đoạn trước, nhằm đánh giá khả năng giảm nhẹ phát thải khí nhà kính so sánh trên một đơn vị sản lượng kinh tế.

Điều này giúp xác định được mức độ thân thiện của nền kinh tế với môi trường khi quy mô của nền kinh tế ngày càng tăng, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ môi trường, vừa gắn kết chặt chẽ với phát triển “nhanh, bền vững”.

“Chiến lược tăng trưởng xanh đặt ra mốc đến năm 2030, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 15% so với năm 2014. Xa hơn, đến năm 2050, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 30% so với năm 2014”, ông Việt Anh nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - 'Xanh hoá ' nền kinh tế - xu thế tăng trưởng tất yếu hậu Covid-19 (Hình 2).

Ông Lê Việt Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Ảnh: MPI).

Hơn nữa, để xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và đặc biệt là xanh hóa quá trình chuyển đổi, Chiến lược xác định hết sức cụ thể các mục tiêu theo ngành, lĩnh vực tới năm 2030 và 2050 kèm theo hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo tính khả thi.

Trong đó có các mục tiêu quan trọng về tiêu hao năng lượng sơ cấp trên GDP bình quân, tỉ trọng năng lượng tái tạo trên tổng cung cấp năng lượng sơ cấp, tỉ lệ kinh tế số so với GDP hay tỉ lệ mua sắm công xanh trong tổng mua sắm công…

Là địa phương đầu tiên xây dựng và triển khai kế hoạch tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020, Tp.Hải Phòng đã thành công trong việc thu hút đầu tư, phát triển bền vững phù hợp với điều kiện kinh tế phát triển của địa phương.  

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng cho biết, Hải Phòng đã sớm triển khai một số dự án nổi bật trong giai đoạn 2014 - 2020, như dự án xử lý rác thải; xe bus điện trên đảo Cát Bà.

Kinh tế vĩ mô - 'Xanh hoá ' nền kinh tế - xu thế tăng trưởng tất yếu hậu Covid-19 (Hình 3).

Phó Chủ tịch Tp.Hải Phòng Lê Khắc Nam phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng (Ảnh: N.Hải).

Bên cạnh đó, các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ và phối hợp với Hải Phòng triển khai các dự án xanh, thân thiện với môi trường để thu hút đầu tư. Đồng thời, lựa chọn hướng tới môi trường đầu tư kinh doanh xanh, phát triển kinh tế xã hội, lồng ghép các chỉ tiêu tăng trưởng xanh vào phát triển kinh tế xã hội…  

“Hải Phòng kiên quyết từ chối các dự án có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng tiềm ẩn nguy cơ đối với môi trường”, ông Nam khẳng định.

Thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiến tới ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng xanh hóa, triển khai toàn diện, thực chất các mô hình phát triển kinh tế xanh: Cảng xanh, đảo xanh, mô hình sản xuất thân thiện môi trường, giảm mức tiêu hao năng lượng trong hoạt động sản xuất, phát triển đồng bộ, các nguồn năng lượng, nghiên cứu đầu tư; ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng sóng...

Kiến nghị với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ông Lê Khắc Nam kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm nghiên cứu xây dựng, ban hành kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó có cơ sở dữ liệu, hệ thống chỉ tiêu thống kê về tăng trưởng xanh và “Chỉ số tăng trưởng xanh tổng hợp” để các tỉnh, thành phố có cơ sở xây dựng và triển khai, đánh giá tình hình thực hiện tại địa phương…

CPI tháng 10 giảm 0,2%, giá xăng tăng không bù đắp được giá lợn

Thứ 6, 29/10/2021 | 10:18
Hai lần tăng giá xăng trong tháng 10 làm CPI tăng 0,24 điểm phần trăm, nhưng giá gạo, giá thịt lợn giảm mạnh làm CPI giảm sâu.

Dư địa chính sách tiền tệ có khả năng thúc đẩy phục hồi kinh tế

Thứ 5, 28/10/2021 | 16:08
Các chính sách lớn thời gian tới sẽ tác động đến vĩ mô và công tác chỉ đạo, điều hành với mục tiêu chung là tháo gỡ rào cản, khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế.

Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025 là trọng điểm kinh tế biển của cả nước

Thứ 2, 25/10/2021 | 20:11
Theo kế hoạch vừa được UBND Tp.Hải Phòng ban hành, thành phố này phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành trọng điểm kinh tế biển và trung tâm dịch vụ logistics quốc gia.
Cùng tác giả

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.