Xào giá đỗ nhớ thêm bước này giá vừa giòn ngọt lại không tanh

Xào giá đỗ nhớ thêm bước này giá vừa giòn ngọt lại không tanh

Thứ 5, 03/12/2020 | 09:00
0
Việc xào giá tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không biết cách sẽ khiến giá mất đi độ giòn ngon, ra nhiều nước.

Giá đỗ có vị thanh mát, tươi giòn và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Theo nhiều tài liệu y học, ăn giá đỗ thường xuyên có thể giúp da mặt bớt khô, chống nếp nhăn. Vitamin E trong giá có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại chống lão suy, giảm các chấm đen trên da mặt. Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ Nhật Bản và Trung Quốc ít bị ung thư vú do ăn nhiều giá đỗ. Ngoài ra, giá đỗ còn giúp chị em giảm bớt các thay đổi khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

Giá đỗ có thể ăn trực tiếp, muối dưa, luộc, xào hoặc nấu canh… trong đó các món xào được yêu thích hơn cả. Tuy nhiên khi xào nhiều người gặp phải tình trạng giá đỗ bị tanh, không giòn, thậm chí còn bị thâm, ra nhiều nước và không biết nguyên nhân vì sao. Theo các đầu bếp chuyên nghiệp, lý do là khi xào giá bạn đun nóng dầu ăn rồi cho giá trực tiếp vào nồi mà bỏ quên một bước quan trọng đó là chần giá. Sau đây là các bước để có món giá xào vừa ngon lại giòn:

-Chuẩn bị nguyên liệu: Giá đỗ, hành lá, gừng, giấm trắng, dầu ăn, muối, nước tương và các loại gia vị.

Nguyên liệu chính là giá đỗ nên để có một món ăn ngon các bạn nêu lưu ý chọn loại giá đỗ sạch, không dùng thuốc kích thích tăng trưởng để tránh gây hại cho sức khỏe.

Dân sinh - Xào giá đỗ nhớ thêm bước này giá vừa giòn ngọt lại không tanh

Giá đỗ sạch không phun hóa chất thường có phần thân “gầy”, khó gẫy hơn và nhìn không bắt mắt. Ngược lại giá đỗ ngâm hóa chất trông béo, mập, rất hấp dẫn nhưng giòn, dễ đứt đoạn. Hơn nữa, giá đỗ sạch thường chỉ ngắn bằng một nửa so với loại giá đỗ dùng chất kích thích tăng trưởng.

Giá đỗ sạch thường có phần rễ dài do hút nhiều nước. Trong khi đó giá đỗ có thuốc tăng trưởng không có rễ hoặc rễ rất ngắn. Lý do là giá ở trong nước có ngâm thuốc làm tất cả các bộ phận đều hút nước, dẫn đến rễ giá ít phát triển.

Nếu nhìn kỹ, giá đỗ sạch có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ thấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh trong khi giá ngâm hóa chất có 2 hạt mầm đóng chặt với nhau. Quan sát bằng mắt thường sẽ thấy giá ngâm thuốc có màu trắng muốt, bóng đẹp còn giá sạch có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.

- Cách chế biến:

Dân sinh - Xào giá đỗ nhớ thêm bước này giá vừa giòn ngọt lại không tanh (Hình 2).

Đun sôi nước, bỏ vào 1 thìa cà phê muối ăn. Chần giá trong nước sôi khoảng 5-7 giây sau đó vớt ra thả ngay vào chậu nước lạnh ngâm một lúc rồi vớt ra để riêng. Cách làm này giúp giá giữ được màu sắc tươi ngon, khi xào có độ giòn, không bị ra nước nhiều.

Làm nóng dầu ăn trong chảo, thêm hành lá, gừng băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo thả giá đỗ vào, đảo đều. Thêm một chút giấm trắng, nước tương và muối dùng đũa đảo nhanh tay cho ngấm gia vị.

Lúc này bạn có thể cho thêm chút giấm thơm balsamic vào, vừa giúp món ăn dậy mùi, vừa giúp giá giòn và ngon hơn.

Như vậy, khi xào giá bạn đừng bỏ qua công đoạn chần sơ để khử mùi tanh và giúp giá giòn hơn. Việc thêm giấm vào khi xào cũng giúp giá giòn, trắng hơn.

Minh Hoa (t/h)

Cách làm tóp mỡ chiên ngon tuyệt cho ngày đông lạnh giá

Thứ 3, 01/12/2020 | 09:30
Nhân ngày cuối tuần mưa lạnh, thử trổ tài làm món tóp mỡ "mê hoặc" các thành viên trong gia đình.

Cách làm tảo biển cháy tỏi ngon khó cưỡng cho ngày đầu tuần

Thứ 2, 30/11/2020 | 16:02
Là món ăn vặt chiều lòng người, tảo biển cháy tỏi sẽ là món ăn nhâm nhi thú vị cho ngày đầu tuần.

Cách làm miến trộn Hàn Quốc cầu kỳ cho cuối ngày

Thứ 5, 26/11/2020 | 15:33
Là món ăn dễ làm với những nguyên liệu không khó tìm, chỉ một chút thời gian và sự khéo tay là chị em có thể khiến cả nhà xuýt xoa bởi món miến trộn Hàn Quốc.

Món ngon cuối tuần: Cách làm nộm đu đủ tôm thịt ăn mãi không ngán

Chủ nhật, 08/11/2020 | 07:40
Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản bạn đã có ngay món nộm đu đủ tôm thịt với đầy đủ hương vị chua cay mặn ngọt, mang lại cảm giác ngon miệng ăn mãi không ngán.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.