Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
0
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Ngày 15/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) phối hợp Hội Điện ảnh Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến lĩnh vực văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng, trong đó có điện ảnh. Với mục tiêu xây dựng Điện ảnh Việt Nam theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập, mang đậm bản sắc dân tộc, phục vụ tốt nhu cầu về đời sống, văn hóa tinh thần của nhân dân.

Văn hoá - Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Để góp phần tiếp tục phát triển sự nghiệp điện ảnh trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trên tinh thần quán triệt đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng, đề nghị ngành Điện ảnh cần tập trung khắc phục những hạn chế còn tồn tại, đẩy mạnh toàn diện các mặt công tác quản lý nhà nước cũng như công tác hội, phát huy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên.

Bên cạnh đó, Hội Điện ảnh Việt Nam cần làm tốt vai trò phản biện xã hội, có ý kiến với các cơ quan quản lý để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn học nghệ thuật, triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, đồng thời thực hiện tốt Chiến lược và Quy hoạch phát triển điện ảnh nhằm xây dựng, phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hướng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết thêm, ngành Điện ảnh Việt Nam với bộ máy tổ chức và hoạt động của nhiều đơn vị ở Trung ương, các đơn vị trực thuộc 63 tỉnh/thành phố gồm: cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh, các đơn vị sản xuất phim, phát hành, phổ biến phim, lưu trữ phim, các cơ sở đào tạo, các tổ chức hội nghề nghiệp, các Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh... Những thành tựu đáng tự hào khẳng định tài năng và cống hiến của rất nhiều thế hệ nghệ sĩ - những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Với những nỗ lực và đóng góp xứng đáng, ngành Điện ảnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý cho ngành và cho rất nhiều các đơn vị điện ảnh trên cả nước như: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; Huân chương Chiến công; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Danh hiệu Anh hùng lao động; Cờ Thi đua của Chính phủ…

Các danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước được Nhà nước trao tặng nhiều nghệ sĩ điện ảnh, nhiều tác phẩm điện ảnh, từ thế hệ các nghệ sĩ lão thành cách mạng thuộc Điện ảnh Bưng Biền-Nam Bộ, Điện ảnh Đồi Cọ Việt Bắc, đến thế hệ các nghệ sĩ điện ảnh trên chiến trường chống Mỹ cứu nước, tới thế hệ nhiều nghệ sĩ trong thời kỳ xây dựng đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế.

PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cũng cho biết, Bộ rất vui mừng khi nhìn lại chặng đường 70 năm qua của ngành điện ảnh. Cùng với các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, ngành điện ảnh đã góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam đáp ứng được sự mong chờ của nhân dân.

Văn hoá - Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập (Hình 2).

Các thế hệ nghệ sĩ gặp nhau tại lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng bày tỏ, trong thời gian tới, "dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, nhân dân là chủ thể của sáng tạo, tôi mong muốn rằng, bằng cái đẹp và từ cái đẹp, ngành điện ảnh Việt Nam sẽ không ngừng cố gắng, không ngừng nỗ lực để chuyển tải các định hướng, chủ trưởng của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống qua hoạt động văn hóa nghệ thuật…".

Ngày 15/3/1953 tại thôn Bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên ATK chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam, chính thức khai sinh ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam. Đến nay, Điện ảnh cách mạng Việt Nam đã đi qua chặng đường dài 70 năm đồng hành cùng đất nước và dân tộc. Hơn nửa thế kỷ qua, lớp lớp nghệ sĩ, người làm công tác điện ảnh Việt Nam đã hết lòng phụng sự lý tưởng của Đảng và lợi ích của dân tộc, góp phần tích cực trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển  đất nước.

Cùng với lễ kỷ niệm trang trọng 70 năm Điện ảnh cách mạng Việt Nam, dịp này, đại diện những người làm điện ảnh nhiều thế hệ đã cùng ôn lại lịch sử vẻ vang của Điện ảnh cách mạng, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của người làm điện ảnh.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc biệt cũng đã được các nghệ sĩ dàn dựng, biểu diễn trong chương trình. Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương công chiếu  bộ phim tài liệu Bác Hồ với Điện ảnh nói về tình cảm sâu sắc của Bác Hồ với nghệ sĩ điện ảnh và nghệ sĩ điện ảnh với Bác Hồ thông qua những bộ phim tài liệu và phim truyện.

KJA EV9 sử dụng động điện hé lộ những hình ảnh đầu tiên

Thứ 4, 15/03/2023 | 13:24
Hãng xe Kia tiếp tục hé lộ hình ảnh và clip về chiếc xe điện EV9.

Phim điện ảnh hành động đầu tiên của Việt Nam được phát hành ở khắp châu Âu

Thứ 6, 17/02/2023 | 06:00
Theo thông tin từ NSX, bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên (tên tiếng Anh: 578: Magnum) đã chính thức “xâm nhập” thành công vào thị trường phim điện ảnh quốc tế.

Cục trưởng Cục Điện ảnh: "Chọn phim 578 dự Oscar 2023 là do chấm điểm"

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:23
Trước những ý kiến trái chiều về việc chọn phim 578: Phát đạn của kẻ điên đi dự Oscar 2023, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh đã nói lý do phim được chọn.

Phim truyện điện ảnh “Đêm tối rực rỡ” đoạt giải cánh diều vàng 2021

Thứ 4, 14/09/2022 | 09:30
Lễ trao giải Cánh diều lần thứ 19 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Khánh Hòa. Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được tổ chức tại thành phố biển Nha Trang.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nam thần màn ảnh gây sốc khi tuyên bố giải nghệ, về thừa kế sản nghiệp tập đoàn bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:11
Quyết định rời ngành giải trí của nam diễn viên này đang gây xôn xao dư luận.

Lên núi trải nghiệm dịch vụ "massage cá" độc đáo

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:54
Ngao du tới thác khuổi Nhi -Tuyên Quang, trải nghiệm đi thuyền ngắm thác, thưởng thức dịch vụ massage chân bằng cá suối khiến bạn lưu luyến chẳng muốn về.

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Toả sóng đam mê Aquabike: Quán quân mùa 1 đã lộ diện

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:35
Trần Anh Trường được xem là thí sinh thầm lặng nhất cuộc thi, nhiều khi là nhạt nhoà bởi sự trầm tính, ít nói, chỉ tập trung vào chiến lược thi đấu.

Lần đầu bị đánh trên màn ảnh, Vân Dung hoảng hốt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:20
Sau phim Hướng dương ngược nắng, nghệ sĩ Vân Dung sẽ tiếp tục đảm nhận vai người mẹ có 2 đứa con sinh đôi trong bộ phim khác nói về đề tài gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Không khí lạnh mới về, cao điểm rét nhất khi nào?

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Dự báo thời tiết ngày mai (20/3) không khí lạnh tiếp tục gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ.