Xe điện Trung Quốc tràn vào thị trường “thân thiện” hơn

Xe điện Trung Quốc tràn vào thị trường “thân thiện” hơn

Thứ 5, 07/03/2024 | 09:50
0
Mặc dù Tesla là tên tuổi hàng đầu trong làng xe điện toàn cầu, nhưng chính các nhà sản xuất Trung Quốc ở phân khúc không cao cấp mới là “đối thủ” đáng gờm nhất.

BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác liên tục đưa các mẫu ô tô điện mới của mình tới Australia, một thị trường mà ở đó họ không phải đối mặt với các rào cản thương mại và doanh số bán hàng đã tăng vọt nhờ các ưu đãi của chính quyền nước sở tại cho xe điện cũng như tình trạng giá xăng leo thang.

Kể từ khi nhận nhiệm vào năm 2022, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tích cực thúc đẩy việc sử dụng xe điện như một phần trong kế hoạch cắt giảm phát thải khí nhà kính của đất nước.

Điều đó đã tạo ra một “cơn gió lành” mạnh mẽ cho nhu cầu xe điện ở quốc gia thuộc châu Đại Dương. Xe điện chiếm 7,2% doanh số bán ô tô mới ở Australia vào năm 2023, tăng từ mức 3,1% của năm trước đó.

Mặc dù Australia là một thị trường tương đối nhỏ trên quy mô toàn cầu với 1,2 triệu ô tô được bán ra vào năm ngoái, nhưng đây lại là thị trường rất hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vì “xứ sở Kangaroo” không có ngành sản xuất ô tô và có chính sách thương mại mở.

Ví dụ, công ty khởi nghiệp Leapmotor của Trung Quốc đã hợp tác với hãng xe hơi danh tiếng Stellantis để mở rộng thị phần trên toàn cầu. Hãng xe điện Trung Quốc đã chỉ định Australia là thị trường ưu tiên của mình vì biết nơi đây vắng bóng các nhà sản xuất ô tô địa phương.

Mặc dù Tesla là tên tuổi hàng đầu trong làng xe điện toàn cầu, nhưng chính các nhà sản xuất Trung Quốc ở phân khúc không cao cấp mới là “đối thủ” đáng gờm nhất đối với các nhà sản xuất ô tô đã có mặt ở Australia từ lâu như Toyota và Ford, những thương hiệu gắn liền với các dòng xe xăng truyền thống.

Thế giới - Xe điện Trung Quốc tràn vào thị trường “thân thiện” hơn

Showroom của hãng xe điện Trung Quốc BYD ở Sydney, Australia. Ảnh: Which Car

Năm ngoái, doanh số bán hàng của gã khổng lồ xe điện BYD, gia nhập thị trường vào năm 2022, đã tăng gần 6 lần lên hơn 12.000 xe. Dữ liệu từ Phòng Công nghiệp Ô tô Liên bang cho thấy, nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn hiện chiếm 14% thị trường xe điện của Australia, đứng sau Tesla với 53%.

“Cơ hội rất rõ ràng”, ông David Smitherman, Gám đốc Điều hành tại EVDirect, nhà phân phối của BYD tại Australia, cho biết. “Bây giờ chúng tôi cần thâm nhập vào thị trường phổ thông, vì chúng tôi đã bán được hàng cho những khách đi đầu trong việc sử dụng xe điện và những người mê xe điện”.

Ông Smitherman cho biết, BYD sẽ bổ sung thêm 2 mẫu SUV và một mẫu xe bán tải để nâng tổng số sản phẩm của mình tại Australia lên con số 6 trong năm nay. EVDirect cũng sẽ mở thêm 30 đại lý trong 18 tháng tới, nâng tổng số đại lý lên thành 55, và đã bắt tay vào việc bán xe cho các công ty như Uber.

SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc sẽ ra mắt 3 mẫu xe mới trong năm nay dưới thương hiệu MG, bao gồm xe hybrid plug-in MG3 và xe điện roadster MG Cyberstar, nâng tổng số dòng sản phẩm EV/hybrid tại Australia lên con số 5.

Các nhà sản xuất ô tô có mặt lâu năm tại thị trường Australia tất nhiên cũng không chịu kém cạnh. Ví dụ, Ford hiện có 2 mẫu xe điện tại thị trường này và 3 mẫu xe khác đang chuẩn bị xuất xưởng, theo người phát ngôn của công ty.

Toyota vừa cho ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên, cùng với 9 mẫu xe hybrid của hãng tại Australia. Dòng xe hybrid phát thải thấp hơn so với các loại xe chạy bằng xăng tương đương. Gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản cho biết họ tự tin vào chiến lược vừa cung cấp nhiều loại xe hybrid vừa tăng trưởng đều đặn cho các dòng xe điện chạy pin.

Chính phủ Australia đã đưa ra vô số ưu đãi để thúc đẩy nhu cầu xe điện, bao gồm miễn thuế và giảm giá khi mua hàng. Ngoài ra, một vài bang còn đặt ra những mục tiêu tham vọng về điện khí hóa, và đang đầu tư vào hạ tầng sạc để thúc đẩy quá trình chuyển đổi.

Có kỳ vọng rất cao rằng nhu cầu xe điện ở Australia sẽ tiếp tục tăng, mặc dù các dự báo có thể khác nhau. PwC ước tính, một nửa doanh số bán ô tô mới của Australia sẽ là xe điện vào năm 2027. Fitch Ratings dự đoán con số này là 18% vào năm 2032.

Minh Đức (Theo Reuters, Republic World)

Xe điện BYD Yang Wang U9 gây sốc với thiết kế hao hao siêu xe Lamborghini

Thứ 6, 01/03/2024 | 08:54
Hãng xe Trung Quốc BYD vừa giới thiệu mẫu xe điện Yang Wang U9 và có thiết kế giống siêu xe Lamborghini.

[E] Bao giờ xe điện “rẻ” bằng xe xăng?

Thứ 5, 08/02/2024 | 08:00
Sự ngang bằng về giá giữa xe điện và xe xăng sẽ “tạo điều kiện cho một quá trình chuyển đổi nhanh hơn, rẻ hơn và do đó công bằng hơn - cho tất cả mọi người”.

Xe điện Trung Quốc chinh phục mọi nẻo đường bất chấp mọi rào cản

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:03
Ngành xe điện Trung Quốc đang phát triển với tốc độ khiến đối thủ ở khắp nơi trên thế giới đều phải e dè.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.