Xe dù, bến cóc

Xe dù, bến cóc "lên ngôi”, cơ quan chức năng bất nhất trong xử lý

Thứ 7, 01/04/2023 | 19:00
0
Hoạt động xe dù, bến cóc, xe hợp đồng "trá hình" khiến giao thông rối loạn, gây bức xúc dư luận.Thế nhưng, các cơ quan chức năng bất nhất, đùn đẩy trách nhiệm.

Khó có căn cứ xác lập hành vi vi phạm

Vấn nạn xe dù, bến cóc, xe hợp đồng “trá hình” hoành hành gây ra nhiều hệ luỵ xấu như mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cạnh tranh không công bằng trong kinh doanh diễn ra đã lâu tại tỉnh Đắk Lắk….

Để giải quyết vấn nạn này, UBND tỉnh Đắk Lắk có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh, xử lý dứt điểm. Thế nhưng, thực tế vấn nạn này không thuyên giảm mà ngày càng bành trướng. 

Thực tế, sau nhiều ngày có mặt tại Tp.Buôn Ma Thuột, PV ghi nhận ngay cả những “điểm nóng” của vấn nạn, cho dù có lực lượng CSGT kiểm tra nhưng hoạt động xe dù, bến cóc vẫn diễn ra rầm rộ.

Hồ sơ điều tra - Xe dù, bến cóc 'lên ngôi”, cơ quan chức năng bất nhất trong xử lý

Cây xăng dầu số 2 , đường Nguyễn Chí Thanh "điểm nóng" vấn nạn bến cóc, xe dù.

Cụ thể, ngày 10/3, Người Đưa Tin có bài viết phản ánh “Xe dù, bến cóc hoành hành, doanh nghiệp kêu cứu”. Ngay sau thông tin PV phản ánh, lực lượng chức năng đã vào cuộc. Thế nhưng, một nghịch lý, chỉ khi lực lượng CSGT xuất quân kiểm tra, xử lý vấn nạn thuyên giảm nhưng khi rút quân thì tình trạng này lại tái diễn.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Thiếu tá, Nguyễn Hiệp Bình, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an Tp.Buôn Ma Thuột cho biết, việc phân cấp quản lý, đối với lực lượng CSGT Công an Tp.Buôn Ma Thuột để xử lý vấn nạn bến cóc, xe dù là công việc thường xuyên, liên tục chứ không phải khi báo chí phản ánh thì lực lượng CSGT mới vào cuộc.

“Đơn cử,  từ 15/12/2022- 15/3/2023, đội xử lý 45 trường hợp xe khách vi phạm các quy định về hoạt động vận tải. Trong đó, xử lý 25 trường hợp liên quan đến các hành vi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định, nhiều trường hợp xe hoạt động không có phù hiệu, tự ý cải tạo lắp đặt thêm ghế, xe chạy quá tốc độ,...”, ông Bình thông tin.

Theo ông Bình, riêng vị trí báo chí phản ánh “điểm nóng” cây xăng dầu số 2 đường Nguyễn Chí Thanh, (gần bến xe liên tỉnh), đội đã tiến hành kiểm tra rất nhiều lần.

Tuy nhiên thực tế, nếu căn cứ theo luật và các văn bản hiện hành, để đủ căn cứ xác lập các hành vi hoạt động xe dù, bến cóc là rất khó.

Bởi, nhiều xe họ ghé đổ xăng, các xe đậu đỗ trong khuôn viên của cây xăng sẽ rất khó để xử lý. Nhiều trường hợp tái xế cự cãi, chống đối, không hợp tác, thậm chí kiện ngược lại lực lượng làm nhiệm vụ. 

Hồ sơ điều tra - Xe dù, bến cóc 'lên ngôi”, cơ quan chức năng bất nhất trong xử lý (Hình 2).

Xè dù đón khách khắp các ngõ ngách tại Tp.Buôn Ma Thuột.

Thực tế, các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đều do Sở Giao thông Vận tải cấp phù hiệu thực hiện việc quản lý, còn CSGT chỉ thực thi một nhiệm vụ nhỏ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khi phát hiện các hành vi vi phạm mới xử lý.

Ngoài ra, lực lượng CSGT cùng một lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong khi địa bàn rộng, quân số, phương tiện có phần hạn chế không thể nào túc trực khắp các tuyến đường được.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT thực hiện tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch công khai, minh bạch. Trong khi đó, các phương tiện hoạt động “chui” dùng các biện pháp thông báo cho nhau để né tránh, đối phó với CSGT.

Hồ sơ điều tra - Xe dù, bến cóc 'lên ngôi”, cơ quan chức năng bất nhất trong xử lý (Hình 3).

Dù đội CSGT luôn tuần tra, kiểm soát tại "điểm nóng" nhưng không thể xử lý được vi phạm vì nhiều lý do.

Ông Bình cho biết thêm: “Nói về góc độ quản lý Nhà nước, Sở Giao thông Vận tải là đơn vị có thẩm quyền cấp và thu hồi phù hiệu, quản lý hộp đen hành trình, lịch trình di chuyển của các phương tiện. Xe nào đúng tuyến, xe nào lệch tuyến hay chạy quá tốc độ cho phép, họ nắm được ngay. Do đó, nếu lực lượng chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải sâu sát hơn, kiên quyết, triệt để hơn thì rất dễ xử lý".

Sở ngành bất nhất trong xử lý vi phạm

Liên quan đến vấn nạn xe dù, bến cóc, xe hợp đồng “trá hình” gây ra nhiều hệ luỵ xấu cho xã hội, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý các phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra giấy vận chuyển, hợp đồng vận chuyển, phù hiệu của các phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách trên địa bàn. 

Hồ sơ điều tra - Xe dù, bến cóc 'lên ngôi”, cơ quan chức năng bất nhất trong xử lý (Hình 4).

Trong vai một khách đi đường, PV đứng tại Km 15 chờ xe. Sau 15 phút chờ đợi, PV được xe Thanh Việt BKS 51B 207.76 chạy tuyến Đắk Lắk- Quy Nhơn ghé vào mời chào. Phụ xe thu 150.000 đồng cho lịch trình từ tỉnh Đắk Lắk điểm dừng là tỉnh Gia Lai.

Mới đây, ngày 4/1, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ra Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải cung cấp kịp thời cho cơ quan thuế các thông tin liên quan đến việc cấp giấy phép, phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải, phối hợp trong việc kiểm tra xác định thông tin các phương tiện vận tải thực tế có hoạt động kinh doanh hoặc không hoạt động kinh doanh, quản lý chặt chẽ, hiệu quả chống thất thu trong kinh doanh vận tải.

Thanh tra giao thông phải phối hợp với cơ quan thuế và các ngành liên quan chống thất thu thuế ở khâu phương tiện lưu thông theo đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Công Tùng, Phó Cục trưởng cục thuế tỉnh Đắk Lắk, căn cứ vào trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế được quy định tại Điều 28 Nghị định số 126/2020/NĐCP ngày 19/10/2020.

Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, Cục thuế đã có nhiều công văn gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh về việc phối hợp cung cấp thông tin của các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh để phục vụ cho việc quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhưng đến nay Cục thuế vẫn chưa nhận được hồi âm nào.

Hồ sơ điều tra - Xe dù, bến cóc 'lên ngôi”, cơ quan chức năng bất nhất trong xử lý (Hình 5).

Bến cóc, xe dù vẫn hoạt động rầm rộ, bởi chưa được sự đồng nhất, quyết liệt xử lý từ nhiều ban ngành.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Tùng, ngày 2/2, Cục thuế tỉnh Đắk Lắk có Văn bản số 279/CTĐLA-TTKT3 gửi Sở Giao thông Vận tải về việc phối hợp dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến phù hiệu kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Về vấn đề này, Chi cục Thuế Tp.Buôn Ma Thuột có Công văn 116/CV-KTr2, báo cáo về việc quản lý thuế đối với nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhưng không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.  

Cục thuế tỉnh Đắk Lắk có văn bản (có danh sách nhà xe kèm theo) đề nghị Sở Giao thông Vận tải dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến phù hiệu các đơn vị này, nhưng chưa nhận được sự hợp tác từ Sở Giao thông Vận tải. 

Bởi chưa có sự thống nhất đồng bộ, hợp tác chặt chẽ giữa các Sở, ban ngành khiến cơ quan thuế khó làm tốt được nhiệm vụ của mình. Do đó theo ông Tùng, Cục thuế rất mong nhận được sự hợp tác từ Sở Giao thông Vận tải, cũng như các cơ quan ban ngành khác.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 28/3 PV đã liên hệ với ông Đỗ Quang Trà - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk để nắm thêm thông tin. Tuy nhiên, ông Trà cho biết đang đi công tác xa, sẽ trả lời sau. 

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

N.P.V

Đắk Lắk: Xe dù, bến cóc hoành hành, doanh nghiệp kêu cứu

Thứ 6, 10/03/2023 | 07:00
Xe dù, bến cóc hoành hành, gây mất trật tự ATGT, thất thoát ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp vận tải gặp khó, nhưng cơ quan chức năng lại tỏ ra “thờ ơ”.

Thừa Thiên-Huế: Quyết liệt chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc

Thứ 4, 21/12/2022 | 19:30
Thừa Thiên-Huế vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành cùng phối hợp để xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định.

Xe dù, bến cóc: Xoá sổ hành vi trái pháp luật "giữa ban ngày ban mặt"

Thứ 4, 23/11/2022 | 15:50
TS Lưu Bình Nhưỡng cho rằng tình trạng xe dù bến cóc là hành vi trái pháp luật diễn ra "giữa ban ngày ban mặt" và đặt giả thiết có thể có hoạt động bảo kê đứng sau.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.