Xe máy khan hàng: Giá mua một đằng, hóa đơn một nẻo

Xe máy khan hàng: Giá mua một đằng, hóa đơn một nẻo

Thứ 4, 22/06/2022 | 11:24
0
Với lý do khan hiếm hàng, nhiều đại lý xe máy đã bán tăng giá so với giá đề xuất của nhà sản xuất. Việc này dẫn tới thất thu thuế, gây khó trong quản lý

Giá mua một đằng, hóa đơn một nẻo

Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, năm 2021, doanh số bán xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ đạt 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe tương đương 8,1% so với năm 2020.

Như vậy, hàng năm có khoảng 2,5 triệu mô tô, xe máy mới được đăng ký. Vậy thực trạng thu và nộp thuế tại các đơn vị bán hàng hiện nay ra sao?

Người Đưa Tin đã khảo sát về tình hình nộp thuế hiện nay tại các doanh nghiệp mua bán mô tô, xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại Công an quận Cầu Giấy, phóng viên tiếp cận với một người phụ nữ đang làm thủ tục đăng ký cho chiếc xe mang nhãn hiệu Yamaha Janus, bản tiêu chuẩn. Chị mua chiếc xe tại Yamaha Town Quốc Việt, địa chỉ số 493 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội theo đúng giá niêm yết của hãng, 28,2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xuất hóa đơn GTGT, đơn vị bán hàng Yamaha Town Quốc Việt, chỉ ghi trên hóa đơn là 27 triệu đồng. Như vậy đã có chênh lệch trong giá khai thuế và giá bán thực tế của đơn vị này.

Hồ sơ điều tra - Xe máy khan hàng: Giá mua một đằng, hóa đơn một nẻo

Hiện khách hàng đang phải chịu thiệt khi giá xuất hóa đơn và giá thực tế có nhiều chênh lệch. 

Để xác thực, phóng viên đã điện trở lại vào số máy 024 3754 3466 của cửa hàng nói trên, trong đoạn trao đổi, chính nhân viên cửa hàng cũng thừa nhận: “giá bán là 28,5 triệu nhưng giá hóa đơn thì thấp hơn”.

Tiếp tục đi sâu tìm hiểu thông tin từ một người mua xe, đăng ký tại công an quận Nam Từ Liêm. Khách hàng này mua chiếc xe Yamaha của công ty TNHH kinh doanh ô tô- xe máy Kường Ngân 1, địa chỉ tại số 62 phố Huế, phường Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội với giá 52,5 triệu nhưng giá ghi trên hóa đơn GTGT chỉ là 47 triệu, chênh lệch 5,5 triệu đồng.

Theo người đàn ông trên, bất chấp giá ghi trên hóa đơn GTGT của người mua chỉ là 47 triệu, cơ quan thuế thu lệ phí trước bạ vẫn tính thuế theo đơn giá xe là 53 triệu đồng, đúng theo giá của nhà sản xuất niêm yết.

Theo khoản 4, Điều 4 Thông tư 301/2016/TT-BTC hướng dẫn lệ phí trước bạ quy định, ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở, xe máy có mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%, căn cứ vào giá bán trên hóa đơn GTGT kèm theo.

Nếu tính đúng theo công thức quy định tại Thông tư 301/2016 của Bộ Tài Chính, giá trị tính thuế trước bạ cho chiếc xe trên phải là 5% x 47 triệu nhưng cán bộ thuế tính mức phí trước bạ theo giá niêm yết, 53 triệu đồng. 

Tìm hiểu từ tổng đài của Yamaha tại Việt Nam, nhân viên tư vấn cho biết, giá trên website là giá sàn để khách hàng tham khảo, tùy từng trường hợp, giai đoạn mà đại lý sẽ cân nhắc giá bán để có chút lợi nhuận. Yamaha chỉ có thể can thiệp về giá khi đó là các đại lý thuộc hệ thống Yamaha Town của hãng, các cửa hàng tư nhân thì giá sẽ là thỏa thuận giữa hai bên.

Đây là hành vi trốn lậu thuế có tổ chức

Trao đổi với Người Đưa Tin, Đại úy Hoàng Thị Thùy Dương, Đội CSGT quận Ba Đình cho biết, hóa đơn GTGT là giấy tờ bắt buộc trong bộ hồ sơ đăng ký xe của người dân.

“Đó là giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của tài sản, cái này thì luật quy định rõ ràng rồi”, Đại úy Dương thông tin thêm.

Chị Đặng Thùy Mai, người có thâm niên 18 năm làm kế toán nhiều doanh nghiệp, giải thích với Người Đưa Tin, theo quy định tại điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC và Điều 3, Thông tư 39/2014/TT-BTC, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, kể cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ sử dụng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu hoặc hàng hóa, dịch vụ để cho, biếu tặng, trả thay lương cho người lao động, doanh nghiệp mà giá trị trên 200 nghìn đồng, đơn vị xuất bán, cung cấp dịch vụ bắt buộc phải lập hóa đơn GTGT ba (03) Liên, với Liên 1 và Liên 3 lưu lại cuống để kiểm soát, Liên 2 giao cho khách hàng.

“Đây là quy trình kế toán đã được luật hóa. Nếu không xuất hóa đơn hoặc giá trị ghi trên hóa đơn thấp hơn giá thực tế, doanh nghiệp sẽ bị hiểu là trốn thuế”.

Đồng tình với ý kiến của chị Dương, ông Nguyễn Văn Quảng, cán bộ Chi cục thuế quận Hoàn Kiếm cho Người Đưa Tin biết: “Thông tư 166/2013/TT-BTC, quy định chi tiết xử phạt vi phạm hành chính về thuế, tại điều số 13, doanh nghiệp sẽ bị coi là trốn thuế, gian lận thuế khi có các hành vi sau đây, lập hóa đơn sai về số lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra làm căn cứ kê khai nộp thuế thấp hơn thực tế". 

Còn theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Văn phòng luật sư Kết nối, trốn thuế sẽ có hai hình thức xử lý.

Xử lý hành chính, tùy theo mức độ, số tiền vi phạm mà sẽ chịu xử phạt vi phạm hành chính cao nhất đến 1.050.000 đồng cho hành vi lập hồ sơ khai thuế ghi thiếu, ghi sai các chỉ tiêu làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế trên hóa đơn, chứng từ khác liên quan đến nghĩa vụ thuế.

“Trường hợp này, doanh nghiệp xuất hóa đơn GTGT thấp hơn giá bán thực tế đã là hành vi trốn thuế. Sau đó, đương nhiên doanh nghiệp sẽ làm tờ khai thuế theo số liệu gian dối này", Luật sư Hùng cho hay.

Hồ sơ điều tra - Xe máy khan hàng: Giá mua một đằng, hóa đơn một nẻo (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Văn phòng luật sư Kết nối

Đây chỉ là hai trong số hàng triệu trường hợp người dân mua xe mà giá ghi trên hóa đơn GTGT thấp hơn giá mua bán thực tế được Người Đưa Tin thu thập tư liệu. Nhìn ở góc độ chuyên môn, đây là hành vi trốn thuế của nhiều doanh nghiệp mua bán xe máy đang diễn ra.

Lê Tuấn

Hành vi trốn thuế

Trao đối với Người Đưa Tin, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế thì người nộp thuế phải khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế, tự tính số tiền thuế phải nộp, nộp đủ các chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế. Người nộp thuế có trách nhiệm lập và giao hóa đơn, chứng từ cho người mua theo đúng số lượng, chủng loại, giá trị thực thanh toán khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật

Trường hợp không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán được xác định là hành vi trốn thuế theo quy định tại Khoản 3 Điều 143 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.

Việc xử phạt vi phạm về hành vi trốn thuế và vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ thực hiện theo quy định tại Điều 17 và Điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

Trần Thu Thảo

 

Điều tra hàng loạt vụ trốn thuế của nhiều đại gia ở An Giang

Thứ 6, 29/04/2022 | 11:15
Thời gian qua, Công an tỉnh An Giang liên tiếp khởi tố nhiều vụ án, nhiều bị can về tội “Trốn thuế”. Số tiền không kê khai nộp thuế theo quy định rất lớn.

Khởi tố chủ doanh nghiệp trốn thuế hơn 19 tỷ đồng

Thứ 6, 22/04/2022 | 20:57
Ông Cường đã trực tiếp giao dịch mua bán cát tổng doanh thu hơn 63,4 tỷ đồng nhưng không xuất hóa đơn, không ghi chép vào sổ sách kế toán.

Đề nghị Bộ Công an điều tra trốn thuế chuyển nhượng bất động sản

Thứ 7, 15/01/2022 | 20:19
Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với cục thuế điều tra xử lý nghiêm hành vi kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.