Xe Tesla không còn là lựa chọn hàng đầu của người giàu Trung Quốc

Xe Tesla không còn là lựa chọn hàng đầu của người giàu Trung Quốc

Thứ 3, 11/04/2023 | 06:00
0
Hãng xe của tỷ phú Elon Musk đã bị đẩy xuống vị trí thứ 10 trong danh sách những mẫu xe được khách hàng ưa chuộng nhất tại Trung Quốc đại lục.

Ông Zhang Hua, một nhà nghiên cứu tại đại học Giao thông Thương Hải (Trung Quốc) đã dành ra 3 tháng để tham khảo hàng loạt mẫu xe điện trước khi quyết định chi 250.000 nhân dân tệ (36.340 USD) mua chiếc sedan P7 do hãng xe điện Xpeng sản xuất vào đầu tháng 3.

Điều khiến ông Zhang ấn tượng với mẫu xe này là hệ thống hỗ trợ người lái và các tính năng ra lệnh bằng giọng nói của nó.

“Tôi ưu tiên độ thông minh của chiếc xe, vì bây giờ là thời đại số hóa rồi. Cả tài xế và hành khách đều muốn chiếc xe có nhiều hoạt động giải trí và kết nối kỹ thuật số hơn”, ông Zhang cho biết.

“Xe điện thông minh do Trung Quốc sản xuất hiện là lựa chọn tốt cho người tiêu dùng trung lưu, bởi vì công nghệ và dịch vụ của chúng đáp ứng nhu cầu của chúng tôi”, ông nói thêm.

Người đàn ông 40 tuổi không phải là người duy nhất có suy nghĩ này.

Hàng chục nghìn người mua xe Trung Quốc đã đổ xô đến các showroom của BYD, Nio, Xpeng, Li Auto và một số nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Trung Quốc, đẩy Tesla từ thương hiệu xe điện được ưa chuộng nhất ở Trung Quốc xuống vị trí thứ 10, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi JD Power và Đại học Đồng Tế, Thượng Hải vào tháng 12/2022.

Thế giới - Xe Tesla không còn là lựa chọn hàng đầu của người giàu Trung Quốc

Mẫu sedan P7 của Xpeng. Ảnh: arenaev.com

Thiết kế dành riêng cho Trung Quốc

Các đối thủ cạnh tranh chính của Tesla tại Trung Quốc như Nio, Xpeng và Li Auto đã phát triển các mẫu xe chạy pin với phạm vi di chuyển dài hơn cả Tesla Model 3 và Model Y.

Các phiên bản cơ bản của Model 3 và Model Y do Tesla sản xuất tại Thượng Hải có thể đi được 556 và 545 km trong một lần sạc, thì các phiên bản cấp thấp của ET7 của Nio, P7 của Xpeng và L8 của Li Auto có phạm vi di chuyển lần lượt là 530, 480 và 1,315 km.

Ngoài ra, xe điện Trung Quốc còn được trang bị hệ thống thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR và AR) để mang đến cho hành khách là trải nghiệm nhập vai, điều mà xe Tesla không có.

Phần mềm tự lái và hệ thống định vị của Tesla, được CEO Musk quảng cáo là thế mạnh cạnh tranh, cũng bị khách hàng chỉ trích vì chậm cập nhật tình hình đường phố Trung Quốc.  

Thế giới - Xe Tesla không còn là lựa chọn hàng đầu của người giàu Trung Quốc (Hình 2).

Những chiếc taxi do hãng BYD chế tạo đang sạc pin tại một trạm sạc ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Năm 2022, BYD chính thức “vượt mặt” Tesla trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg

Chang Yan, một blogger người Trung Quốc cho biết, chiếc Model 3 mua năm 2018 của ông vẫn chỉ dẫn cho ông quay đầu xe trên Đại lộ Trường An ở gần Quảng trường Thiên An Môn dù hành động này đã bị cấm.

“Đây là một sự tương phản rõ rệt với các mẫu xe của Nio, Xpeng hay Li Auto. Chỉ dẫn điều hướng của các mẫu xe này gần như hoàn hảo”, ông Chang cho biết. Ngoài Model 3, ông Chang còn sở hữu một chiếc sedan của Nio.

Khách hàng Trung Quốc Trung Quốc cũng ấn tượng với khả năng nhận dạng giọng nói của các mẫu xe trong nước.

Theo ông Jeff Cai, chuyên gia tư vấn hàng đầu tại JD Power China, 10 mẫu xe được ưa chuộng nhất Trung Quốc có thể hiểu ít nhất 87% mệnh lệnh bằng giọng nói của người tiêu dùng Trung Quốc.

Tesla cũng cung cấp công nghệ nhận dạng giọng nói cho người dùng Trung Quốc, nhưng hệ thống này không hoạt động tốt trong môi trường ồn ào, theo khảo sát của JD Power và Đại học Đồng Tế. Hơn nữa, Model 3 của Tesla không lọt vào top 10.

“Tesla đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng vì danh mục sản phẩm của hãng rất hạn chế. Sự chậm chạp trong việc đáp ứng sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc khiến Tesla rơi vào thế bị động. Giá cả không phải là yếu tố duy nhất thu hút khách hàng Trung Quốc”, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết.

Ngay cả chính Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cũng thừa nhận rằng Trung Quốc là nơi công ty của ông có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt nhất.

Vị thế khó lung lay

Mặc dù có thứ hạng thấp, nhưng Tesla vẫn tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc đại lục. Sau thành công vang dội trong 3 năm qua, Tesla vẫn tăng trưởng tốt ở đại lục, và công ty có thể sẽ thành công vực dậy nhu cầu tiêu dùng đang suy giảm.

Nhà máy lớn nhất của Tesla trên toàn thế giới ở Thượng Hải vẫn đang hoạt động hết công suất, trong khi Model 3 và Model Y được sản xuất tại đây vẫn là những chiếc xe điện cao cấp bán chạy nhất sau đợt giảm giá mạnh gần đây.

Xe điện Tesla được các tài xế Trung Quốc coi là xe điện thông minh. Những chiếc Model 3 được sản xuất ở Thượng Hải được tung ra thị trường đại lục vào tháng 1/2020 đã nhận được cơn mưa lời khen từ các tài xế nước này, ngay cả khi Covid-19 tàn phá nền kinh tế và ảnh hưởng đến sức mua của người Trung Quốc.  

Model 3 là mẫu xe điện bán chạy nhất ở đại lục cho đến khi nó bị một mẫu xe điện mini do SAIC-GM-Wuling lắp ráp soán ngôi vào tháng 9/2020.

Mặc dù vậy, xe Tesla vẫn rất phổ biến ở thị trường này. Năm 2022, hãng đã giao hơn 710.000 chiếc Model 3 và Model Y cho khách hàng ở đại lục, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh chỉ bàn giao được 133.246 chiếc cho khách hàng vào năm 2022, dù tăng trưởng 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Thế giới - Xe Tesla không còn là lựa chọn hàng đầu của người giàu Trung Quốc (Hình 3).

CEO Elon Musk tại lễ động thổ nhà máy Tesla ở Thượng Hải vào năm 2019. Ảnh: Fortune

“Khảo sát khách hàng toàn cầu của chúng tôi chỉ ra rằng người mua ô tô Trung Quốc đánh giá cao và sẵn sàng chi tiền cho các công nghệ mới tiên tiến như lái xe tự động hay buồng lái thông minh”, ông Stephen Dyer, người đứng đầu hoạt động nghiên cứu ô tô châu Á tại công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners cho biết.

“Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã có một khởi đầu thuận lợi với những công nghệ này. Tuy nhiên, các đối thủ của họ tại Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp, thậm chí còn vượt qua họ”.

Xe Tesla được gọi là xe ngoại ở Trung Quốc, vì chúng không được thiết kế dành riêng cho tài xế và hành khách ở đại lục.

“Các mẫu xe nước ngoài không được thiết kế cho tài xế và hành khách Trung Quốc. Chúng cũng không đủ hiện đại để các “đại gia” Trung Quốc lựa chọn”, ông Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, cho biết.

“Tuy nhiên, ô tô vẫn được coi là sản phẩm chất lượng cao và đáng đồng tiền bát gạo ở Trung Quốc, vì thương hiệu của Tesla đã quá nổi tiếng rồi”, ông Han nói thêm.

Nguyễn Tuyết (Theo SCMP, Reuters)

Mỹ áp quy định mới về ưu đãi thuế, xe Tesla có nguy cơ “mất lượt”

Chủ nhật, 02/04/2023 | 16:13
Chính quyền Mỹ hy vọng khoản ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD sẽ khuyến khích các hãng xe giảm sự phụ thuộc vào pin và nguyên liệu thô của Trung Quốc.

Chân dung ông chủ hãng xe điện BYD - Đối thủ đáng gờm của Tesla

Thứ 3, 28/02/2023 | 09:29
Từ một cậu bé mồ côi, ông Vương Truyền Phúc đã vươn lên thành “đại gia pin” và tạo nên một “huyền thoại” trong ngành xe điện ở Trung Quốc.

Tỷ phú Elon Musk định xuất xe điện Tesla sản xuất ở Trung Quốc sang Mỹ

Thứ 7, 12/11/2022 | 11:45
Chênh lệch giá bán xe điện Tesla ở 2 thị trường xe hơi hàng đầu thế giới ngày càng rộng, với mẫu Model Y hiện có giá 49.344 USD ở Trung Quốc và 65.990 USD ở Mỹ.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.