Xem phim không có lỗi…lỗi tại cái “chân hư”?!

Xem phim không có lỗi…lỗi tại cái “chân hư”?!

Uông Hải Yến
Thứ 2, 06/08/2018 | 22:12
3
Liên tiếp những hình ảnh phản cảm và khiếm nhã nơi công cộng của một số bạn trẻ khiến dư luận dấy lên một hồi chuông báo động. Câu hỏi là ý thức cũng như văn hóa của một bộ phận giới trẻ đang đi về đâu?

Từ xưa đến nay, ứng xử văn hóa nơi công cộng được xem là một kỹ năng cần được coi trọng đối với giới trẻ. Có một thực tế không thể phủ nhận là giới trẻ ngày nay đang càng trở nên tự tin hơn, dám nghĩ dám làm hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mặc dù vậy, điểm đen ở đây hiện vẫn đang tồn tại và một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ có cách hành xử thiếu cả văn hóa lẫn ý thức nơi công cộng.

Công viên, vườn hoa, rạp chiếu phim, bến xe buýt, lề đường, hội chợ… bất cứ đâu người ta cũng có thể bắt gặp những hình ảnh phản cảm nhức mắt, mà người để xảy ra tình trạng đó lại là nhiều bạn trẻ.

Họ có thể không biết hoặc cố tình làm lơ thái độ của người khác, nhưng cũng chính họ vô tình đã tự biến mình thành những diễn viên “xiếc” và những “khán giả” bất đắc dĩ đều vô cùng khó chịu.

Cafe8 - Xem phim không có lỗi…lỗi tại cái “chân hư”?!

Hình ảnh cô gái trẻ gác chân lên ghế trong rạp chiếu phim gây bức xúc.

Thời gian gần đây, văn hóa nơi công cộng của một bộ phận giới trẻ luôn là chủ đề gây tranh cãi. Sau vụ "mây mưa" ở rạp chiếu phim CGV, clip "yêu nhau quá đà" tại một quán trà sữa thuộc TP.Thái Nguyên, nhiều người tỏ ra ngán ngẩm, không hiểu vì sao các bạn trẻ lại có ý thức kém đến vậy.

Khi mà những sự việc trên chưa kịp lắng xuống, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì tối 4/8, cộng đồng mạng lại tiếp tục chia sẻ khoảnh khắc một cô gái mặc đồ ngắn, vô tư gác hai chân lên ghế phía trước khi đang xem phim trong rạp.

Có thể thấy nhân vật chính trong bức hình dường như không ý thức được hành động “vô duyên” của mình khiến người khác nhức mắt thế nào. Và cũng có thể, họ đang nhầm lẫn giữa cái tôi bản năng với ý thức của một công dân nơi công cộng.

Khán giả đến rạp thưởng thức điện ảnh, họ bỏ tiền ra mua vé và có quyền tận hưởng những giá trị dịch vụ mà rạp chiếu phim mang lại. Tuy nhiên, những giá trị dịch vụ ấy không hề bao gồm việc làm ảnh hưởng đến người khác vì đó là điều chưa bao giờ được ủng hộ.

Chính sự tiếp xúc với xung quanh, con người mới có điều kiện thể hiện tính cách, lối sống và hành vi ứng xử của mình. Cũng vì vậy mà ở những nơi công cộng, người ta mới dễ dàng nhận ra ai là người có văn hóa.

Phải chăng, có một sức ì trong việc tiếp thu, học hỏi, rèn luyện những kỹ năng ứng xử có văn hóa, hay đang có một lỗ hổng lớn trong văn hóa ứng xử nơi công cộng của một bộ phận giới trẻ ngày nay?

Tiền có thể mua được một cặp vé xem phim, hay bất cứ thứ gì nhưng sự tôn trọng thì không bao giờ mua được từ người khác.

Văn hóa ứng xử không thể đem ra cân – đo – đong – đếm và cũng không hẳn tỉ lệ thuận với trình độ học vấn của con người nhưng nhìn vào cách ứng xử ở nơi công cộng, có thể thấy được trình độ văn minh, lịch sự của mỗi người. Một hành động xấu xí trong rạp nói riêng và nơi công cộng nói chung là 1 lần đánh mất đi sự tôn trọng, làm xấu đi văn hóa cũng như hình ảnh của giới trẻ.

Hãy để rạp chiếu phim là nơi phát ra những tiếng cười hay sự sâu lắng, thậm chí là những giọt nước mắt của khán giả với những bộ phim mang đầy những giá trị nhân văn. Là nơi nhớ về khi chúng ta muốn tìm đến cho mình sự giải trí thực sự, chứ không phải những cái lắc đầu ngao ngán về thói quen xấu còn tồn tại khi xem phim tại rạp.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Cặp đôi thân mật quá đà trong rạp CGV: Lỗi tại "ghế tình nhân" hay ý thức người dùng?

Thứ 5, 02/08/2018 | 15:51
Liên quan đến việc cặp đôi thân mật quá mức trong rạp chiếu phim và bị tung ảnh lên mạng xã hội, dư luận đặt câu hỏi: Có nên đặt loại ghế Sweetbox (chiếc hộp ngọt ngào) hay còn gọi là "ghế tình nhân" dành riêng cho các đôi tình nhân trong rạp chiếu phim hay không?
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.