Xét nghiệm máu giúp tiên đoán bệnh tật, tuổi thọ

Xét nghiệm máu giúp tiên đoán bệnh tật, tuổi thọ

Thứ 3, 16/07/2013 15:52

Chỉ cần thực hiện một xét nghiệm máu đơn giản, bạn có thể biết được mình sống được bao lâu, sẽ bị bệnh gì và tốc độ lão hóa như thế nào để có những phương pháp điều trị thích hợp.

Các nhà khoa học thuộc trường Kinh’s LonDon (Anh) và nhóm nghiên cứu đã phát hiện một chất hóa học mang tên “dấu vân tay” (hay còn gọi là chất chuyển hóa) trong máu có thể cung cấp manh mối về tốc độ lão hóa. Đồng thời, cũng tạo tiền đề cho các phương pháp điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác như loãng xương hay bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích trên 6.000 mẫu máu của các cặp song sinh, xác định 22 chất chuyển hóa có quan hệ mật thiết tới quá trình lão hóa. Giáo sư Tim Spector, trưởng khoa nghiên cứu song sinh, trả lời phỏng vấn Daily Express: “Các nhà khoa học đã phát hiện ra từ lâu vai trò quan trọng của cân nặng khi sinh trong việc quyết định sức khỏe quãng giữa và cuối cuộc đời của một người, điều đó giải thích tại sao người nhẹ cân thường có nguy cơ mắc các bệnh tuổi già hơn”.

Gia đình - Xét nghiệm máu giúp tiên đoán bệnh tật, tuổi thọ

Giáo sư Tim Spector thuộc trường King’s College London (Anh), và các cộng sự đã tiến hành xem xét các mẫu máu hiến tặng của 6.000 cặp song sinh. Theo giáo sư, kết quả thu được vô cùng thú vị.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 22 phân tử có liên quan mật thiết đến sự trao đổi chất, gọi chung là chất chuyển hóa, có thể đóng vai trò như dấu hiệu ám chỉ nguy cơ bệnh tật về sau trong đời mỗi người. Khám phá này mở ra triển vọng về một dạng xét nghiệm máu có thể phỏng đoán về cơ chế lão hóa của một người cũng như mở đường cho những phương pháp điều trị phòng ngừa bệnh.

Giáo sư Tim Spectora, trưởng khoa nghiên cứu cho biết: “Các nhà khoa học đã phát hiện ra từ lâu vai trò quan trọng của cân nặng khi sinh trong việc quyết định sức khỏe quãng giữa và cuối cuộc đời của một người, điều đó giải thích tại sao người nhẹ cân thường có nguy cơ mắc các bệnh tuổi già hơn”.

Đặc biệt, chất chuyển hóa được gọi là C-glyTrp này có liên quan đến một loạt các đặc điểm của chức năng gan, mật độ xương, huyết áp và nồng độ cholesterol.

Chất chuyển hóa này cũng liên quan chặt chẽ đến cân nặng của con người lúc chào đời - yếu tố có tính quyết định đối với tình trạng lão hóa.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm: “Chất chuyển hóa độc đáo này không những có mối quan hệ mật thiết với lão hóa và các bệnh tật liên quan mà còn biểu hiện sự khác biệt ngay cả ở những cặp sinh đôi có cân nặng khác nhau lúc mới sinh. Điều này chỉ ra cân nặng lúc sơ sinh ảnh hưởng tới cơ chế phân tử của chất này”.

Nghiên cứu này hứa hẹn nhiều nhiều thành công trong việc điều trị nhiều căn bệnh liên quan đến tuổi thọ của con người và hứa hẹn những thành công sự trong sự phát triển của y học trong thời gian sắp tới.

Duyên Trần

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.