Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy?

Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy?

Thứ 3, 16/07/2019 | 08:42
0
Trong số hàng ngàn ngành học đào tạo ở bậc đại học làm thế nào để lựa chọn được ngành học phù hợp nhất với bản thân? Trong số hàng trăm trường đại học, làm thế nào để lựa chọn được trường đại học đào tạo chuẩn, đúng với năng lực để gửi gắm tương lai? Trong số hàng ngàn giảng viên, làm thế nào để được học các thầy cô giỏi và uy tín nhất? Chọn ngành, chọn trường, chọn thầy sao cho đúng? Đây là câu hỏi làm “đau đầu” không ít thí sinh và phụ huynh trước ngưỡng cửa xét tuyển đại học.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này cũng như đưa ra được những lựa chọn thông minh, phù hợp nhất cho bản thân.

Chọn ngành học hợp SỞ TRƯỜNG

Truyền thông - Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy?

Thí sinh nên lựa chọn ngành học theo đúng sở trường của bản thân.

Thực tế cho thấy, rất nhiều thí sinh chọn trường rồi mới chọn ngành học. Thí sinh thường chọn những trường đại học danh tiếng sau đó chọn những ngành học có điểm xét tuyển thấp nhất để tăng khả năng đỗ đại học, dù ngành học đó không phù hợp với sở trường của mình. Đó là một sai lầm lớn, bởi việc học và theo đuổi một lĩnh vực mà bản thân không có sở trường, không có sự yêu thích sẽ dẫn đến tâm lý chán nản, học tập không hiệu quả, lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc.

Truyền thông - Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy? (Hình 2).

Thay vì bó hẹp phạm vi tìm hiểu của mình trong 2-3 trường TOP đầu, các thí sinh nên mở rộng phạm vi tìm hiểu của mình để có thể chọn được ngành yêu thích.

Vì vậy, thí sinh nên chọn ngành học theo đúng sở trường của bản thân để việc học đại học thực sự hiệu quả.  Hiện nay, mỗi ngành thường có nhiều trường đào tạo với định hướng và thế mạnh riêng. Chẳng hạn, nếu thích ngành Dược, ngoài các trường Top đầu như ĐH Dược Hà Nội, ĐH Y Dược TPHCM, ĐH Y Hà Nội… thí sinh có thể tham khảo Khoa Dược của ĐH Đại Nam - cơ sở đào tạo được đánh giá tốt từ chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống trang thiết bị phục vụ cho việc thực hành. Đặc biệt, đội ngũ các thày cô của Đại Nam cũng chính là đội ngũ các thày cô từ ĐH Dược Hà Nội sang. Thay vì bó hẹp phạm vi tìm hiểu của mình trong 2-3 trường TOP đầu, các thí sinh có thể mở rộng phạm vi tìm hiểu của mình để chọn được ngành học yêu thích ở các trường đại học tốt mà điểm chuẩn không quá sức.

Chọn trường theo NĂNG LỰC

Truyền thông - Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy? (Hình 3).

Sinh viên được thực tập tại các khách sạn của chính trường mình là một ưu thế rất lớn

Trước khi ứng tuyển vào bất kỳ trường đại học nào, việc thí sinh cần quan tâm và tìm hiểu đầu tiên là điểm chuẩn của trường. Điểm chuẩn có thể thay đổi qua từng năm, phụ thuộc vào các yếu tố, như: độ uy tín của trường, độ HOT của ngành học, chỉ tiêu xét tuyển, số lượng thí sinh nộp hồ sơ… và đặc biệt là độ khó của đề thi năm đó. Theo đó, các thí sinh cần tìm hiểu kỹ điểm chuẩn của trường trong 3-5 năm liên tiếp để có cái nhìn toàn diện nhất. 

Truyền thông - Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy? (Hình 4).

Sinh viên Khoa Điều Dưỡng ĐH Đại Nam thực tập, trải nghiệm tại Nhật Bản.

Sau khi tìm hiểu điểm chuẩn, thí sinh cần đối chiếu xem bản thân có đủ năng lực để ứng tuyển không. Nếu xét thấy, điểm thi THPT và kết quả học bạ có thể thỏa mãn được các tiêu chí xét tuyển của trường, thí sinh có thể đăng ký nộp hồ sơ.

Bên cạnh điểm chuẩn, thí sinh cần quan tâm đến môi trường, chương trình và chất lượng đào tạo của trường đại học đó.  Đặc biệt, thí sinh cần tìm hiểu về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành của trường đó bởi đây là căn cứ phản ánh chính xác, khách quan nhất về chất lượng đào tạo của trường đại học. Ví dụ, Trường ĐH Ngoại thương đạt 95,9%; ĐH Kinh tế Quốc dân đạt 95%; ĐH Đại Nam đạt trên 90%. Những trường đại học có chương trình đào tạo hiện đại, thực tiễn giúp phát triển tối đa Kiến thức – Kỹ năng và Trải nghiệm luôn xứng đáng là lựa chọn hàng đầu.

Truyền thông - Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy? (Hình 5).

Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị thực hành đầy đủ là một trong những ưu thế của một số trường tư hiện nay

Tiếp đến, thí sinh cần quan tâm đến cơ sở vật chất, điều kiện thực hành, cơ hội trải nghiệm thực tế trong thời gian học tập tại trường. Đặc biệt là việc hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác đào tạo quốc tế vì đây là những tiền đề vô cùng cần thiết và quan trọng cho việc tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. 

Truyền thông - Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy? (Hình 6).

Sinh viên Dược ĐH Đại Nam được thực hành với các trang thiết bị y tế hiện đại ngay tại trường.

Chọn trường phù hợp với năng lực không chỉ là tiêu chí hữu ích cho những thí sinh có học lực trung bình, khá mà ngay cả thí sinh có học lực tốt cũng nên cân nhắc.

Trường công, trường tư đều học chung… THẦY

Bên cạnh việc lựa chọn ngành học, trường học theo sở trường, năng lực, không ít thí sinh chọn trường, chọn ngành theo cảm tính. Rất nhiều thí sinh chỉ vì hâm mộ thầy nọ, cô kia mà quyết tâm vào bằng được trường đại học, ngành học có thầy cô đó đang công tác, giảng dạy. Hậu quả là không chọn được ngành học, trường hợc phù hợp và đánh mất đi cơ hội học đại học của bản thân.

Truyền thông - Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy? (Hình 7).

Việc chọn đúng trường, đúng nghành học sẽ giúp sinh viên tự tin, năng động để hội nhập.

Điều đáng nói, nhiều thí sinh và phụ huynh vẫn đặt nặng tư tưởng trường công, trường tư; lo lắng học trường tư không được học các thầy cô giỏi như ở trường công. Đây là suy nghĩ sai lầm bởi hiện nay sinh viên trường công và trường tư đều học chung thầy với nhau.

Khảo sát tại những trường đại học ngoài công lập như: ĐH Đại Nam, ĐH FPT, ĐH Thăng Long… các trường đều có số lượng giảng viên thỉnh giảng chọn lọc được mời từ các trường công Top đầu như: ĐH Dược Hà Nội; ĐH Ngoại thương; ĐH Kinh tế quốc dân; ĐH QGHN; ĐH Kiến Trúc Hà Nội; ĐH Xây dựng; Học viện Tài chính; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Học viện Tài chính – Ngân hàng…

Chưa kể các trường tư hiện nay có rất nhiều chính sách thu hút nhân tài nên 100% đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường được chọn lựa kĩ càng và thấm nhuần tinh thần coi sinh viên là khách hàng để phục vụ đào tạo, đem đến sự hài lòng cho khách hàng bằng chất lượng bài giảng của mình”.

Truyền thông - Xét tuyển ĐH 2019: Chọn ngành, chọn trường hay chọn thầy? (Hình 8).

Mặt khác, để cạnh tranh và khẳng định uy tín, thương hiệu, các trường ngoài công lập phải không ngừng đầu tư cơ sở vật chất; cải tiến chương trình và phương pháp giảng dạy; kiện toàn, phát triển đội ngũ giảng viên; đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác đào tạo quốc tế… đặc biệt là thực hiện cam kết đầu ra cho sinh viên.

Trường ĐH Đại Nam ngay từ những ngày đầu thành lập đã xác đinh và kiên định phương châm đào tạo “kiềng 3 chân” giúp sinh viên trang bị vững Kiến thức - Kỹ năng và Trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Hơn 90% sinh viên ĐH Đại Nam tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên ngành và được doanh nghiệp đánh giá cao. Đây là con số mong ước của không ít trường đại học.

Được biết, năm học 2019, Trường ĐH Đại Nam tuyển sinh ở 13 ngành học với 1.530 chỉ tiêu theo hai hình thức xét tuyển. Chi tiết xem Tại đây

Đặc biệt, với mục đích tuyển chọn những sinh viên có khả năng và ý thức học tập tốt ngay từ khâu đầu vào; khuyến khích sinh viên phát huy nền tảng kiến thức vốn có, thi đua nhau trong học tập, nghiên cứu khoa học để đạt được kết quả học tập tốt nhất, Hội đồng Quản trị và Ban Giám hiệu Trường ĐH Đại Nam quyết định trao nhiều suất Học bổng Khuyến tài giá trị cho tân sinh viên khóa 13. Chi tiết xem Tại đây.

Thu Hòe

ĐH Đại Nam khai trương khách sạn thực hành thứ 3 đáp ứng số lượng và nhu cầu thực tập tăng cao của SV

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:42
Nhằm đáp ứng nhu cầu học, thực tập tăng cao của sinh viên và sự gia tăng về số lượng sinh viên của Khoa Du lịch; tiếp nối thành công của khách sạn thực hành 3 sao Lotus Legend ở Hà Nội và khách sạn thực hành 5 sao Rosamia ở Đà Nẵng, vừa qua, Trường ĐH Đại Nam tiếp tục tiếp nhận, vận hành khách sạn 4 sao Hưng Long tại số 52 Nguyễn Văn Cừ - Đồng Kỵ - Từ Sơn - Bắc Ninh.

Đi tìm lời giải vì sao doanh nghiệp đánh giá cao SV ĐH Đại Nam?

Thứ 4, 03/07/2019 | 09:30
Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm và được đánh giá cao từ doanh nghiệp là căn cứ phản ánh chính xác, khách quan nhất về chất lượng đào tạo của trường đại học. Thống kê cho thấy, hơn 90% sinh viên ĐH Đại Nam ra trường có việc làm đúng chuyên ngành và được doanh nghiệp đánh giá cao. Đây là con số mong ước của không ít trường đại học. Vậy tại sao Đại Nam lại có thể đạt được những thành quả đáng mơ ước như vậy? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.