Xét xử đại án BIDV: Khi dự án “bò vàng” của ông Trần Bắc Hà đổ bể?

Xét xử đại án BIDV: Khi dự án “bò vàng” của ông Trần Bắc Hà đổ bể?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 26/10/2020 | 16:18
0
Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh của công ty Bình Hà (công ty “sân sau” của ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch BIDV) đổ bể? Nhiều người liên đới trách nhiệm.

Ngày 26/10, TAND TP.Hà Nội đưa vụ án xảy ra tại BIDV có liên quan đến ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV, cùng 2 cựu Phó Tổng giám đốc ngân hàng này ra xét xử sơ thẩm.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án BIDV: Khi dự án “bò vàng” của ông Trần Bắc Hà đổ bể?

 Ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT BIDV.

Liên quan đến vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), có 8 bị cáo bị VKSND Tối cao truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, gồm: Trần Lục Lang (nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV), Đoàn Ánh Sáng (nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh), Ngô Duy Chính (nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành), Nguyễn Xuân Giáp (nguyên Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành), Phạm Hồng Quang (nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1, BIDV chi nhánh Hà Thành), Đặng Thành Nam (nguyên cán bộ quản lý khách hàng BIDV chi nhánh Hà Thành).

4 bị cáo còn lại bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản gồm: Đoàn Hồng Dũng (nguyên Giám đốc công ty Trung Dũng), Trần Anh Quang (nguyên Tổng Giám đốc công ty Bình Hà), Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc công ty Bình Hà), Nguyễn Thị Thanh Sơn (nguyên Giám đốc công ty Hà Nam).

Hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng xảy ra tại BIDV, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh trong việc cấp tín dụng cho công ty Bình Hà để thực hiện dự án, hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền giải ngân của Đinh Văn Dũng và đồng phạm được thể hiện như sau:

Đầu năm 2015, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Bắc Hà (Chủ tịch HĐQT BIDV) tới dự và trao đổi với Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về chủ trường thành lập dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh này.

BIDV cam kết là đơn vị tài trợ vốn và sẽ giới thiệu nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực, uy tín, sẵn sàng tư vấn trong lĩnh vực chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, cụ thể là liên danh 02 công ty: Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú (công ty An Phú) và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Tập đoàn HAGL). Sau đó, ông Trần Bắc Hà có nhiều văn bản gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị hỗ trợ đầu tư dự án.

Do Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) đang là Tổng giám đốc công ty An Phú, nên theo quy định, BIDV không được cấp tín dụng cho liên danh này. Do vậy, ông Trần Bắc Hà đã chủ trương thành lập công ty CP Chăn nuôi Bình Hà (công ty Bình Hà) gồm 3 cổ đông tham gia góp vốn: Trần Anh Quang (cháu họ ông Trần Bắc Hà và là lái xe cho Trần Duy Tùng); Thái Thành Vinh (bạn của Trần Duy Tùng); 02 cổ đông này sẽ đứng tên để góp vốn cho Trần Duy Tùng vào công ty Bình Hà; còn Đinh Văn Dũng do Tập đoàn HAGL giới thiệu.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án BIDV: Khi dự án “bò vàng” của ông Trần Bắc Hà đổ bể? (Hình 2).

Nhiều cựu lãnh đạo của BIDV bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Sau khi thống nhất về nhân sự, công ty Bình Hà hoàn tất thủ tục pháp lý để thành lập công ty. Đinh Văn Dũng được bầu là Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty. Ngoài ra, công ty còn có sự tham gia của ông Nguyễn Gia Thiều với chức danh Chủ tịch HĐQT công ty, sau này người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Trần Anh Quang, Tổng giám đốc.

Tại công ty Bình Hà, Trần Duy Tùng là người trực tiếp chỉ đạo điều hành mọi hoạt động.

Công ty Bình Hà được đánh giá là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV; vốn tự có và tài sản bảo đảm không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo chính sách tín dụng của BIDV; hồ sơ pháp lý của dự án chưa đầy đủ; chưa đánh giá hết phương án kinh doanh và phương án trả nợ khi dự án không hiệu quả.

Mặc dù đã đánh giá vào thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV và BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho công ty Bình Hà vay vốn với các điều kiện ưu đãi về vốn tự có và tài sản đảm bảo.

Quá trình giải ngân đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò… Tổng dư nợ của công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là gần 800 tỷ đồng.

Để gây ra hậu quả thiệt hại này có sự tham gia của nhiều cựu lãnh đạo BIDV gồm Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng, Kiều Đình Hòa, Lê Thị Vân Anh.

Ông Trần Bắc Hà được xác định là chủ mưu, cầm đầu về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Tuy nhiên, tháng 7/2019, ông Trần Bắc Hà đã tử vong trong trại giam vì bệnh hiểm nghèo. Do đó, cơ quan công an tiến hành đình chỉ bị can đối với ông Trần Bắc Hà.

 

Đang xét xử đại án BIDV thất thoát gần 1.700 tỷ đồng

Thứ 2, 26/10/2020 | 09:10
Sáng nay (26/10), TAND TP.Hà Nội đưa 12 bị cáo, gồm nhiều lãnh đạo của Ngân hàng BIDV, liên quan đến ông Trần Bắc Hà ra xét xử công khai.

BIDV tăng quy mô gói cho vay sản xuất kinh doanh lên 70.000 tỷ đồng

Thứ 5, 01/10/2020 | 17:55
Từ ngày 14/09/2020, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) mở rộng quy mô gói vay “Kết nối - Vươn xa” từ 30.000 tỷ đồng lên thành 70.000 tỷ đồng. Chương trình nhằm đồng hành cùng khách hàng cá nhân phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời kỳ dịch COVID-19.

BIDV đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ khách hàng doanh nghiệp

Thứ 7, 19/09/2020 | 15:20
Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm số ngày càng cao của doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đẩy mạnh số hóa các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp. Đặc biệt, từ nền tảng ứng dụng ngân hàng điện tử BIDV iBank, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều tiện ích và chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.