Xét xử đại án BIDV: Những cái tên bị “réo” trong thương vụ bạc tỷ

Xét xử đại án BIDV: Những cái tên bị “réo” trong thương vụ bạc tỷ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 28/10/2020 | 11:35
0
Nhiều cá nhân liên quan đến thương vụ BIDV khai bị ông Trần Bắc Hà gây áp lực và không hưởng lợi bất chính nên không bị xem xét xử lý hình sự.

Ngày 28/10, TAND TP.Hà Nội tiếp tục đưa vụ án xảy ra tại BIDV có liên quan đến ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV, cùng 2 cựu Phó Tổng giám đốc ngân hàng này ra xét xử sơ thẩm.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án BIDV: Những cái tên bị “réo” trong thương vụ bạc tỷ

Toàn cảnh phiên xét xử thương vụ BIDV.

Trong vụ án, có 8 bị cáo bị VKSND Tối cao truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, gồm: Trần Lục Lang (nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV), Đoàn Ánh Sáng (nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh), Ngô Duy Chính (nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành), Nguyễn Xuân Giáp (nguyên Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành), Phạm Hồng Quang (nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1, BIDV chi nhánh Hà Thành), Đặng Thành Nam (nguyên cán bộ quản lý khách hàng BIDV chi nhánh Hà Thành).

Bốn bị cáo còn lại bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản gồm: Đoàn Hồng Dũng (nguyên Giám đốc công ty Trung Dũng), Trần Anh Quang (nguyên Tổng Giám đốc công ty Bình Hà), Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc công ty Bình Hà), Nguyễn Thị Thanh Sơn (nguyên Giám đốc công ty Hà Nam).

Hồ sơ thể hiện, ngoài 12 bị cáo bị truy tố, còn rất nhiều cá nhân có liên quan đến vụ án.

Cụ thể, các thành viên HĐQT và phân ban QLRRTD,ĐT đã đồng ý cấp tín dụng và sửa đổi điều kiện cấp tín dụng lần thứ 6, ông Phan Đức Tú, nguyên Tổng giám đốc, thành viên phân ban RRTD,ĐT BIDV; ông Trần Thanh Vân và ông Ngô Văn Dũng cùng là thành viên HĐQT BIDV, thành viên phân ban RRTD,ĐT.

Các thành viên HĐQT đã đồng ý cấp tín dụng và sửa đổi điều kiện cấp tín dụng lần thứ 6, gồm: ông Nguyễn Huy Tựa, ông Nguyễn Văn Lộc và ông Đặng Xuân Sinh.

Nhiều ông, bà là thành viên HĐQT BIDV tham gia phê duyệt cấp tín dụng; một số cá nhân khác liên quan đến việc thẩm định, đề xuất cấp tín dụng tại tổ Thẩm định chung, ban QLRRTD và BIDV – Chi nhánh Hà Tĩnh….

Tuy nhiên, tài liệu điều tra xác định trách nhiệm chính, cao nhất và xuyên suốt chỉ đạo việc cấp tín dụng từ Hội sở đến chi nhánh Hà Tĩnh thuộc về ông Trần Bắc Hà là người ký quyết định cấp vốn và 08 lần phê duyệt sửa đối nới lỏng điều kiện cấp vốn cho công ty Bình Hà.

Đối với các cá nhân trên, tuy mỗi người có trách nhiệm ở mỗi khâu thẩm định, đề xuất, phê duyệt cho vay và giải ngân; nhưng mức độ thứ yếu, cơ bản không trực tiếp thẩm định và tiếp xúc với khách hàng; không được bàn bạc và không biết mục đích, bản chất việc phê duyệt cấp tín dụng cho công ty Bình Hà của ông Trần Bắc Hà.

Những người này có lời khai bị ông Hà gây áp lực và áp đặt về thời hạn, thẩm định trên hồ sơ do các cấp trình lên; khi phê duyệt cũng đã đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, đồng thời đã giao Chi nhánh quản lý chặt chẽ dòng tiền giải ngân và vốn tự có của công ty Bình Hà; mong muốn Dự án đạt hiểu quả và không hưởng lợi bất chính.

Quá trình điều tra, những cá nhân liên quan đến vụ án đã nhận rõ trách nhiệm và khai rõ hành vi của bản thân; đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án, tìm mọi biện pháp và giải pháp để thu hồi nợ và hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả xảy ra.

Ngay từ khi khởi tố vụ án và đến nay, NHNN cũng đã 2 lần có văn bản đề nghị cơ quan CSĐT bộ Công an và VKSND tối cao xác định BIDV là 1 trong 4 ngân hàng thương mại Nhà nước có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với hệ thống các tổ chức tín dụng, đang thực hiện phương án tái cơ cấu lại đã được NHNN phê duyệt; nên đề nghị cân nhắc trong vấn đề xử lý các sai phạm liên quan đến BIDV, đặc biệt là các vấn đề pháp lý sẽ ảnh hưởng không nhỏ việc tái cơ cấu ngân hàng BIDV, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động ngân hàng, an ninh tài chính tiền tệ và lợi ích của Nhà nước.

Xét vai trò tham gia của các cá nhân trên có mức độ, không mang tính xuyên suốt và không phải là người quyết định, nên để ổn định hoạt động của BIDV nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung, áp dụng chính sách hình sự, không cần thiết phải xử lý hình sự đối với các cá nhân trên.

Do vậy, ngày 18/3/2020, cơ quan CSĐT đã có công văn gửi NHNN kiến nghị xem xét và quyết định xử lý phù hợp đối với các cá nhân trên.

Hôm nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

Vụ BIDV: “Công ty Trung Dũng chưa có cửa để quan hệ với Trần Bắc Hà"

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:42
Làm ăn thua lỗ nhưng vẫn được ngân hàng rót tiền vào, khi được hỏi có quan hệ thế nào với ông Trần Bắc Hà, Giám đốc công ty Trung Dũng nói “doanh nghiệp chưa có cửa"

Xét xử đại án BIDV: Con trai ông Trần Bắc Hà có dấu hiệu rửa tiền

Thứ 3, 27/10/2020 | 11:18
Hợp thức hóa số tiền 10,4 triệu USD sang Lào, con trai ông Trần Bắc Hà có dấu hiệu phạm tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới hoặc Rửa tiền.

Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai liên quan gì tới đại án BIDV?

Thứ 3, 27/10/2020 | 10:30
Nhận được biên bản đề nghị hỗ trợ trả nợ cho công ty Bình Hà sau khi dự án “bò vàng” của ông Trần Bắc Hà đổ bể, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã từ chối.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.