Xét xử đại án thủy điện Sơn La: Hé lộ chiêu trò móc nối để lấy tiền đền bù

Xét xử đại án thủy điện Sơn La: Hé lộ chiêu trò móc nối để lấy tiền đền bù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 21/05/2019 | 16:26
0
Do tin tưởng cấp dưới, nhiều quan chức tỉnh Sơn La đã ký xác nhận hồ sơ, hỗ trợ bồi thường đất đai sai phép, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,2 tỷ đồng.

TAND tỉnh Sơn La đang xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án thủy điện Sơn La: Hé lộ chiêu trò móc nối để lấy tiền đền bù

Đại diện VKSND tỉnh Sơn La công bố bản cáo trạng.

Bản cáo trạng dài 52 trang của VKSND tỉnh Sơn La đã tái hiện rõ hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này.

Điều đáng nói, hành vi phạm tội lại bắt nguồn từ cách đo đạc đất đai rất cẩu thả của cán bộ trong dự án này và được Đèo Văn Ban (SN 1956, ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La - nguyên phó Bí thư chi bộ) khai thác triệt để. Từ đó, rất nhiều quan chức ở tỉnh Sơn La đã bị “dắt mũi” vào vòng quay tố tụng.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án thủy điện Sơn La: Hé lộ chiêu trò móc nối để lấy tiền đền bù (Hình 2).

Các bị cáo đứng nghe VKS công bố cáo trạng.

Theo đó, khi triển khai dự án Nhà máy thủy điện Sơn La, khu vực đất cũ của gia đình ông Đèo Văn Ban không còn hiện trạng, nên Ban khiếu kiện yêu cầu bồi thường diện tích đất ngoài Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì không có tài liệu căn cứ nào để chứng minh nên hộ gia đình Đèo Văn Ban không được xem xét bồi thường.

Nắm bắt được thông tin Ban di dân huyện Mường La và các đơn vị tư vấn đo đạc không tiến hành đo đạc với từng thửa đất tại thực địa, mà xác định diện tích đất của bản rồi giao cho các hộ tự thống nhất, chia đất, Đèo Văn Ban lập tức “khai thác” triệt để vào điểm yếu này.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án thủy điện Sơn La: Hé lộ chiêu trò móc nối để lấy tiền đền bù (Hình 3).

Vụ án có gần 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Cụ thể, khi Bùi Văn Tân (SN 1979, nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai - sở TN&MT) đến đo đạc khu Huổi Hịa, bản Thẳm Hon cho phép các hộ tự khoanh vẽ, tự xác định diện tích đất trên bản đồ thô, Đèo Văn Ban câu kết với Bùi Văn Tân để khoanh vẽ, nâng khống diện tích đất của gia đình mình. Ban đề nghị Tân chuyển loại đất cho gia đình Ban từ 01 đến 02 ha đất ruộng để được đền bù giá cao và được Tân đồng ý.

Khi Vũ Hồng Giang (SN 1984, nhân viên công ty Cổ phần Tư vấn và Đo đạc Bảo Bình) đến đo đạc, Ban tự ý xác định, chỉ vị trí đất cho Vũ Hồng Giang không đúng với vị trí, diện tích, loại đất của gia đình.

Căn cứ kết quả khoanh vẽ, tự chỉ vị trí đất của Đèo Văn Ban, Bùi Văn Tân, Vũ Hồng Giang đã tự số hóa, chia thửa, biên tập bản đồ xác định diện tích đất cho gia đình Ban.

Khi được mời đến ký xác nhận kết quả đo đạc, vị trí, diện tích, loại đất của gia đình, mặc dù biết rõ việc Bùi Văn Tân và Vũ Hồng Giang xác định các thửa đất của gia đình với tổng diện tích 169.842,6m2 là sai, nhưng vì vụ lợi, Đèo Văn Ban vẫn ký để được bồi thường, hỗ trợ sai với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc áp giá bồi thường 32.400m2 đất rừng phòng hộ với số tiền gần 65 triệu đồng không liên quan đến sai phạm của bị cáo, nên Ban phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Sơn La, hành vi của Đèo Văn Ban đã đồng phạm với Bùi Văn Tân, Vũ Hồng Giang về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, Điều 165, BLHS năm 1999.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: Từ vụ tai nạn ở Hải Dương, cần xử lý nghiêm trách nhiệm chủ phương tiện!

Thứ 3, 22/01/2019 | 18:31
Liên quan vụ Xe tải đâm đoàn đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương, ĐBQH – Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, cần xử lý nghiêm trách nhiệm của chủ phương tiện.

Năm 2018: Xử lý 35 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

Thứ 4, 16/01/2019 | 18:59
Trong năm 2019, Thanh tra Chính phủ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng…

Hà Văn Thắm nêu lý do không kháng cáo tội Cố ý làm trái

Thứ 2, 23/04/2018 | 13:54
Hà Văn Thắm nêu lý do không kháng cáo về phần hình phạt đối với tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là vì đã xin giảm nhẹ cho anh em nên không xin cho mình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.