Xét xử gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bị cáo là chủ mưu bị đề nghị cao nhất 9 năm tù

Xét xử gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bị cáo là chủ mưu bị đề nghị cao nhất 9 năm tù

Thứ 5, 17/10/2019 | 16:16
0
Chiều 17/10, sau 4 ngày xét hỏi, đại diện VKSND tỉnh Hà Giang nêu quan điểm luận tội 5 bị cáo vụ sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 ở địa phương này. Theo bản luận tội, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài là người chủ mưu, khởi xướng, chỉ đạo Vũ Trọng Lương nâng điểm cho các thí sinh, do đó phải nhận mức án cao nhất.

Sau 4 ngày thẩm vấn xét hỏi, chiều 17/10, Đại diện VKS Nhân dân tỉnh Hà Giang đọc bản luận tội và đề xuất mức án đối với 5 bị cáo trong vụ xét xử gian lận điểm thi xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Hoài là người chủ mưu, khởi xướng, chỉ đạo Vũ Trọng Lương nâng điểm cho các thí sinh, do đó phải nhận mức án cao nhất.

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT Hà Giang) từ 8-9 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bị cáo là chủ mưu bị đề nghị cao nhất 9 năm tù

Đại diện VKS đọc bản luận tội các bị cáo chiều 17/10.

Bị cáo Vũ Trọng Lương (cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù.

Bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT) bị đề nghị từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 358 BLHS 2015.

“Bị cáo Chính đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của Trưởng ban chấm thi, Chính đưa cho Hoài danh sách 13 thí sinh cần nâng điểm và thống nhất nâng điểm cho 12 thí sinh đối với môn ngữ văn. Tuy nhiên, việc chưa kịp nâng điểm là yếu tố khách quan mang lại, ngoài ý chí chủ quan của các bị cáo”, Đại diện VKS nói tại phiên tòa.

Bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang) bị đề nghị xử phạt từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015.

Bị cáo Lê Thị Dung (cựu Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị đề nghị xử phạt từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bị cáo là chủ mưu bị đề nghị cao nhất 9 năm tù (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên xét xử chiều 17/10.

Theo đánh giá của VKS, hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong dư luận xã hội, làm mất đi tính công bằng trong xã hội. Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có nhiều năm công tác trong ngành, am hiểu các quy định của ngành giáo dục nhưng vì nể nang bạn bè, người thân, đồng nghiệ nên đã thực hiện hành vi phạm tội của mình để kỳ thi diễn ra không còn khách quan, nghiêm túc, công bằng.

Việc đưa vụ án ra xét xử góp phần răn đe, ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy ra. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và các nhân chứng đều khẳng định không nhận và đưa tiền cho Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương trong việc nhờ Hoài và Lương nâng điểm cho các thí sinh. Do đó không có đủ căn cứ để khẳng định hai bị cáo đã vụ lợi.

Theo danh sách công bố kết quả chấm thẩm định của bộ GD&ĐT, có 318 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra kết luận Vũ Trọng Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm. Trong số đó, có 102 bài thi môn toán, 85 bài thi môn Vật lý, 56 bài thi môn Hóa học, 07 bài thi môn Lịch sử, 01 bài thi môn Địa lý, 50 bài thi môn Tiếng Anh, và 08 bài thi môn Sinh học.

Thí sinh được nâng cao nhất có số báo danh 05000592 nâng 4 môn trắc nghiệm (Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ) số điểm chênh lệch 29,95 điểm. Thí sinh được nâng ít nhất có số báo danh 05000398 nâng một môn, số điểm chênh lệch 2,2 điểm. Quá trình can thiệp nâng điểm cho các thí sinh môn trắc nghiệm xác định chỉ một mình Vũ Trọng Lương thực hiện.

Lời khai của các bị cáo tại phiên toà

Tại phiên toà xét xử, bị cáo Vũ Trọng Lương khai bản thân là kỹ thuật viên của sở GD&ĐT nên đồng ý nhận sửa điểm thi sau khi cấp trên là Nguyễn Thanh Hoài đặt vấn đề. Sau 3 lần nhận danh sách 93 thí sinh do ông Hoài đưa, Lương trực tiếp nhận thêm 14 thí sinh khác do người thân nhờ để thực hiện thao tác nâng điểm tốt nghiệp. Với mỗi bài thi, bị cáo mất 2 giây để chỉnh sửa.

Khai trước tòa, Vũ Trọng Lương nhiều lần khẳng định việc nâng điểm hoàn toàn tự nguyện vì quan hệ tình cảm. Lương không nhận hay hứa hẹn nhận bất kỳ vật chất, yếu tố vụ lợi nào. Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài là người thứ 2 được thẩm vấn. Hoài  thừa nhận những nội dung buộc tội trong cáo trạng. Bị cáo đã đánh dấu 93 thí sinh được nhờ nâng điểm để đưa cho Vũ Trọng Lương. Đứng trước bục gỗ, Hoài lần lượt liệt kê danh sách các quan chức, giáo viên và nhiều người khác nhờ nâng điểm thi cho con, cháu. Danh sách có cả ông Trần Đức Quý (Phó chủ tịch tỉnh), chị Triệu Thị Giang (em gái ông Triệu Tài Vinh),...

Cũng giống như Lương, bị cáo Hoài quả quyết việc nhận sửa điểm cho 93 thí sinh hoàn toàn tự nguyện, không vụ lợi. Hoài chỉ thừa nhận đã nhận bánh kẹo, hoa quả, không lấy bất kỳ vật chất nào.

Bị cáo Phạm Văn Khuông khai nhờ Nguyễn Thanh Hoài "quan tâm đến cháu" - là con trai của ông Khuông. Tự hiểu câu nói của cấp trên, bị cáo Hoài đã nâng cho thí sinh này 13,3 điểm. Bị cáo Khuông giãi bày bản thân không đề nghị nâng điểm môn nào mà “chỉ nhờ chung chung”. Việc Hoài nâng điểm là tự nguyện.

Cựu công an Lê Thị Dung là bị cáo thứ 4 trả lời thẩm vấn và cũng thừa nhận cáo trạng đã truy tố đúng. Bà Dung "chống chế" rằng bản thân chỉ nhờ Nguyễn Thanh Hoài "xem xét giúp đỡ các cháu trong phạm vi có thể giúp được" đối với 20 thí sinh. Bị cáo này trình bày chỉ đưa danh sách, còn ông Hoài nâng được điểm hay không thì bà ta không nắm rõ. Những người đưa thông tin thí sinh cho bà Dung gồm chị gái, ân nhân, đồng nghiệp trong ngành công an.

Bị cáo Triệu Thị Chính - cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang được tòa xét hỏi cuối cùng. Khác với 4 bị cáo trước, bà Chính không đồng ý với nội dung buộc tội trong cáo trạng của VKS. Bị cáo Chính nhiều lần nói bản thân chỉ nhờ Nguyễn Thanh Hoài xem điểm thi cho 13 thí sinh, không nhờ nâng điểm. Trong danh sách này có con ông Triệu Tài Vinh, con bị cáo Phạm Văn Khuông.

Bà Chính cũng khai ông Vũ Văn Sử (cựu Giám đốc sở GD&ĐT) đã nhờ xem điểm cho 3 thí sinh, trong đó có người thân của bà Chúng Thị Chiêng - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang, bà Lại Thị Hương - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Giang cùng nhiều cán bộ sở, ngành.

Thu Huyền - Hữu Thắng

Ngày thứ 3 xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nhân chứng quan trọng trình diện, phiên xử kéo dài thêm 2 ngày

Thứ 4, 16/10/2019 | 20:52
Diễn biến vụ xét xử gian lận thi cử gây rúng động Hà Giang vẫn còn nhiều nội dung cần làm rõ, nhiều người liên quan chưa kịp lấy lời khai tại tòa. Ngày thứ 3 xét xử, cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang - người liên tục nhắc “năm nay có con Bí thư thi đấy” đã được yêu cầu xét hỏi tại toà.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Nếu dùng từ choáng hay sốc cũng không đủ để phản ánh”

Thứ 4, 16/10/2019 | 14:35
“Tôi không bao giờ nghĩ tỉnh mình lại dính vào vụ nâng điểm thi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thi cử nước nhà diễn ra vụ việc nghiêm trọng như vậy, nếu dùng từ “choáng, sốc” cũng không đủ để phản ánh”, ông Vũ Văn Sử - cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang giãi bày tại toà.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Hoài nói gì khi được hỏi "không lôi ông Triệu Tài Vinh vào cuộc"?

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:10
Sáng 16/10, HĐXX tiếp tục phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang để làm rõ những lời khai mâu thuẫn nhau giữa bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang Triệu Thị Chính.

Video: Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài cười khẩy khi cựu PGĐ sở GĐ&ĐT Hà Giang khai báo tại toà

Thứ 3, 15/10/2019 | 18:29
Khi bị cáo Triệu Thị Chính trần tình trước HĐXX tại phiên toà sơ thẩm chiều 15/10, ngồi phía sau, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài tỏ thái độ, lắc đầu, cười khẩy sau mỗi câu nói của bị cáo Chính.
Cùng tác giả

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.