Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nhân chứng bị triệu tập bị toà nhắc nhở “không mặc váy dạ hội đến toà”

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nhân chứng bị triệu tập bị toà nhắc nhở “không mặc váy dạ hội đến toà”

Thứ 4, 16/10/2019 | 12:15
0
Sáng 16/10, sau khi kết thúc thẩm vấn các bị cáo, HĐXX phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang chuyển sang phần thẩm vấn các nhân chứng. Một nhân chứng xuất hiện tại toà bị nhắc nhở về cách ăn mặc khi tham dự phiên toà.

Trong buổi 16/10, HĐXX chuyển qua xét hỏi những người làm chứng có liên quan đến bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên PGĐ sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang). Trước khi người làm chứng tên Nguyễn Thị Xuân Hương khai báo tại toà, chủ toạ, thẩm phán Vương Thị Thu Hà nói: "Đề nghị chị lần sau đến tòa thì mặc quần áo khác, mặc thế này mang tính chất dạ hội hơn”.

Trước toà, bà Hương khai quen biết Triệu Thị Chính theo mối quan hệ thông gia. “Khi con tôi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, tôi nhờ bác Chính cho cháu nhờ thầy ôn mấy buổi để đi thi vì con tôi đang đi lính nghĩa vụ, nó như trên mây không biết gì mấy. Tôi chỉ nhắn tin qua điện thoại nhờ xem điểm cho con chứ không gặp trực tiếp vì tôi cũng bận đi chợ”.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nhân chứng bị triệu tập bị toà nhắc nhở “không mặc váy dạ hội đến toà”

Nhân chứng Nguyễn Thị Xuân Hương khai báo tại toà, Hương có mối quan hệ thông gia với bị cáo Chính.

Con trai bà Hương là Nguyễn Đức Cường, hiện là chiến sỹ nghĩa vụ công an tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Giang, là thí sinh tự do có nguyện vọng thi vào trường đại học Cảnh sát Nhân dân.

Tuy nhiên HĐXX công bố lời khai của bà Hương tại cơ quan An ninh điều tra, bà Hương khai nhờ bà Chính tìm thầy ôn cho con, sau đó nhắn tin báo số báo danh nhờ nâng điểm thi để đủ điểm vào đại học Cảnh sát thì Hương xác nhận đây đúng là lời khai của mình.

Giải thích về việc gửi tin nhắn cho Chính, bà Hương nói: “Ở chợ lớn TP. Hà Giang người ta cứ bàn tán phải đưa mấy chục triệu mới được lên điểm. Tôi nhắn cho bác Chính bảo bác giúp có được không, nhưng bác không trả lời nên tôi biết con tôi không được vào trường công an, từ đó tôi cũng không liên lạc gì với chị Chính”.

Bà Hương khẳng định bản tự khai tại cơ quan điều tra là hoàn toàn chính xác, nhưng tại tòa lại nói “chỉ nhắn tin nhờ xem điểm”. "Lâu rồi tôi không nhớ, tôi cũng bận công việc ở chợ quá, không nhớ được. Tôi bán rau ngoài chợ lớn TP. Hà Giang. Con tôi khi học lớp 11 cũng nhờ bác ấy cho vào trường chuyên nhưng không nhờ được gì. Tôi cũng không giận bác ấy đâu, chị em không bỏ được nhau", bà Hương khai.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nhân chứng bị triệu tập bị toà nhắc nhở “không mặc váy dạ hội đến toà” (Hình 2).

Bị cáo Triệu Thị Chính phản bác lời khai của nhân chứng Nguyễn Thị Xuân Hương.

Trước những lời khai của nhân chứng tại toà, bị cáo Triệu Thị Chính phản bác lời khai của nhân chứng Nguyễn Thị Xuân Hương nội dung trả lời về việc nói nhờ tìm thầy ôn thi thì vào khoảng trước khi con bà Hương thi vào trường chuyên.

Bị cáo Chính khai: “Bà Hương có lên nhà tôi nói có con thi vào trường chuyên năm 2018. Lúc đó, tôi nói bác chịu không giúp gì được thì chị Hương tỏ ra không vui nhưng tôi nói, phải thông cảm cho bác. Sau đó chị Hương hỏi tôi có biết ai luyện thi tốt không, muốn tìm thầy ôn tiếng Anh cho con thì tôi cũng cho chị ấy số điện thoại của giáo viên ở trường nội trú tỉnh”.

“Chị Hương khai nhắn tin cho tôi sau khi có kết quả và tôi không trả lời, chị nói ở chợ người ta bàn tán, vậy ai là người bàn tán, tại sao chị ấy lại nhắn tin cho tôi sau khi có kết quả. Sau khi có phiên làm việc với cán bộ điều tra, khi nói anh Hoài nhà ở tổ 7, tôi mới tìm hiểu nhà chị Hương giáp nhà anh Hoài. Nếu chị Hương nhờ anh Hoài thì tôi đã đánh máy vào danh sách”, bị cáo Chính nói. 

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nhân chứng bị triệu tập bị toà nhắc nhở “không mặc váy dạ hội đến toà” (Hình 3).

Ông Vũ Văn Sử, cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang xuất hiện tại toà với tư cách nhân chứng.

Trong phiên toà, nhân chứng thứ 3 khai báo là Nông Lâm Thanh Triều (Phó phòng GD huyện Xín Mần). Đây là trường hợp có con trai được cựu Giám đốc sở Vũ Văn Sử đặc biệt quan tâm.

Tại toà bà Triều khai “Tôi quen tất cả những bị cáo ở đây, ngày hôm qua tôi mới biết con mình trong danh sách nâng điểm. Giai đoạn điều tra tôi có được lấy lời khai, tôi khẳng định bản thân tôi và gia đình chưa từng liên hệ bằng mọi hình thức với ai ở sở GD&ĐT. Ngày 25/6/2018 là ngày đầu tiên của kỳ thi, sáng sớm con trai tôi đi thi, khoảng 7h tôi nhận được tin từ BCH Quân sự Đồng Văn gọi điện bảo sang ngay đơn vị vì chồng tôi “bị làm sao ấy”. Ra đến Bắc Quang thì các anh ấy đón tôi và cho tôi biết chồng tôi đã đột tử. 

Lúc đó tôi vẫn giấu thông tin cho con thi và gọi điện nhờ người đưa đón cháu và không cho cháu tiếp xúc với ai. 20 ngày sau, bà Hoàng Thị Ngân - Hiệu trưởng Trường THPT Xín Mần đến nhà tôi nói chị ý đã gọi điện cho anh Sử nói về trường hợp của cháu, nếu cháu đỗ tốt nghiệp thì thôi, nếu không thì làm đơn xét đặc cách. Con tôi chỉ được hơn 10 điểm và không đỗ vào trường nguyện vọng của cháu. Kết quả là con tôi không được nâng điểm và chỉ đỗ tốt nghiệp và vào trường Trung học chuyên nghiệp”.

Thu Huyền - Hữu Thắng

Ngày thứ 2 xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang: Nội dung chi tiết các bị cáo quanh co chối tội, lời khai nhiều mâu thuẫn

Thứ 3, 15/10/2019 | 21:24
Ngày 15/10, kết thúc ngày làm việc thứ 2 của phiên xét xử gian lận thi cử gây rúng động Hà Giang. Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài quanh co chối tội, cố tình đổ trách nhiệm cho cấp trên còn bị cáo Triệu Thị Chính lại bác bỏ cáo trạng VKS kết tội mình và phản bác mọi lời khai các cấp dưới.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Thầy Sử nhắc năm nay có con Bí thư thi"

Thứ 3, 15/10/2019 | 19:28
Chiều 15/10, tại phiên xét xử, bị cáo Triệu Thị Chính tiết lộ nhiều thông tin về vụ gian lận thi cử liên quan đến con của các lãnh đạo tại Hà Giang, trong đó có nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh. Hơn nữa, bị cáo còn nói thầy Sử (Vũ Văn Sử, Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang - PV) trao đổi miệng nhiều lần “năm nay có con Bí thư thi”.

Cựu PGĐ sở GD&ĐT Hà Giang trần tình tại toà, cấp dưới ngồi sau lắc đầu, cười khẩy

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:22
Bị cáo Triệu Thị Chính - cựu PGĐ sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang phản bác mọi lời khai của cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài, cũng như không nhất trí với nhiều nội dung của bản cáo trạng. Ngồi phía sau, bị cáo Hoài tỏ thái độ, lắc đầu cười khẩy sau mỗi câu nói của người đã từng là lãnh đạo của mình.

Xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang: Công bố tin nhắn của nhân vật “Q” với chủ mưu nâng điểm

Thứ 3, 15/10/2019 | 10:51
Trong tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được có tin nhắn mà bị cáo Nguyễn Thanh Hoài liên tục gửi đi cho 1 người tên “Q”. Tại toà, Hoài khai người tên “Q” chính là ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, là người nhờ Hoài nâng điểm cho con.

Chùm ảnh: Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử Hà Giang ngày đầu tiên

Thứ 2, 14/10/2019 | 19:33
Ngày 14/10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này do phiên toà ngày 18/9 trước đó bị hoãn. Tại ngày đầu tiên của phiên xét xử lần này, nhiều nội dung được đưa ra, trong đó, nhân vật bí ẩn “Lão Phật gia” cũng đã được “giải mã”.
Cùng tác giả

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.