Xét xử kín đối với Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em: Có nên trở thành án lệ?

Xét xử kín đối với Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em: Có nên trở thành án lệ?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 15/06/2019 | 06:40
0
Với quyết định phiên toà xử Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy được xử kín, chuyên gia pháp lý cho rằng, vụ án này nên được xem là án lệ để giúp cơ quan tố tụng dễ dàng hơn trong việc giải quyết những trường hợp tương tự.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Hải Nam, văn phòng Luật sư Công Quyền, đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước cho biết, quyết định xử kín đối với ông Nguyễn Hữu Linh vì dâm ô bé gái trong thang máy được thực hiện theo điều 25 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Góc nhìn luật gia - Xét xử kín đối với Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em: Có nên trở thành án lệ?

Vụ án dâm ô trẻ em trong thang máy được dư luận đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, đối với các trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

Vì vậy, các vụ án xâm hại tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô…), đặc biệt là những vụ án mà nạn nhân là trẻ em gái, người chưa thành niên thường được xét xử kín để tránh gây áp lực tâm lý hoặc ảnh hưởng đến đời tư, tương lai cho nạn nhân.

Luật sư Nguyễn Hải Nam nhận định: “Như vậy, xét về góc độ bảo vệ cho người bị hại thì việc toà xét xử kín là phù hợp với quy định của pháp luật. Hơn nữa, nếu là phụ huynh của nạn nhân, cũng không ai mong muốn con gái mình phải ra trước toà công khai để mọi người cùng xem, điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai đứa trẻ”.

Đối với vấn đề điều tra xử lý nhanh hay chậm, luật sư Nam cho rằng, vụ việc xảy ra tháng Tư, đến nay mới hơn 2 tháng đã điều tra kết thúc và có quyết định đưa ra xét xử thì “vẫn còn trong thời hạn pháp luật quy định nên không thể nói là chậm”.

Góc nhìn luật gia - Xét xử kín đối với Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em: Có nên trở thành án lệ? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Hải Nam, văn phòng Luật sư Công Quyền cho rằng, vụ án có thể trở thành án lệ để tham khảo khi giải quyết các trường hợp tương tự.

Trước câu hỏi có nên đưa vụ án này thành án lệ, luật sư Nguyễn Hải Nam bày tỏ: “Theo tôi, vụ án này nên được đưa thành án lệ, bởi vấn đề dâm ô với trẻ em từ trước đến nay đã gây nhiều tranh cãi trong việc xác định tội. Vì vậy, nếu vụ án này thành án lệ sẽ giúp cơ quan tố tụng dễ dàng hơn trong việc giải quyết những trường hợp tương tự. Hơn nữa, trở thành án lệ cũng là một biện pháp có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm có hiệu quả”.

Mới đây, thông tin từ TAND quận 4, TP.HCM cho biết, vụ án Dâm ô người dưới 16 tuổi đối với bị cáo ông Nguyễn Hữu Linh, 61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng sẽ được xét xử kín.

Phiên xét xử sơ thẩm sẽ diễn ra vào ngày 25/6 và được chủ trì bởi thẩm phán Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh án TAND quận 4.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị TAND quận 4 đưa ra xét xử theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Trước đó, luật sư bào chữa cho Nguyễn Hữu Linh đã yêu cầu tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung, từ đó TAND quận 4 trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp. Tuy nhiên, sau khi nhận hồ sơ, VKSND quận 4 đã hoàn trả vì cho rằng hành vi của bị cáo Linh đã rõ ràng và đủ căn cứ truy tố.

Vụ án được khởi tố từ ngày 20/4. Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú sau 20 ngày cơ quan điều tra xem xét, xác minh tin báo về tội phạm theo quy định...

Theo cáo trạng, tối 1/4, sau khi uống rượu bia cùng bạn bè, ông Linh được bạn chở về chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM). Khi vào thang máy để về căn hộ của con mình, ông Linh thấy bé gái 8 tuổi đi một mình nên đã có hành vi ôm hôn, dâm ô.

Nghe bé gái kể lại, gia đình đã phối hợp với ban Quản lý chung cư trích xuất camera an ninh. Trong cuộc đối chất với ban Quản lý chung cư, ông Linh thừa nhận mình là người ôm hôn bé gái. Tuy nhiên, ông Linh khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng.

Ngay sau đó, ông này bay về Đà Nẵng. Đến khi vào cuộc điều tra làm rõ, Công an quận 4 đã mời ông Linh vào TP.HCM làm việc. Kết quả, ông Linh đã thừa nhận hành vi dâm ô bé gái.

Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Bị cáo Nguyễn Hữu Linh được xử kín

Thứ 6, 14/06/2019 | 07:42
Phiên toàn xử ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy sẽ được xử kín vào ngày 25/6 tại TAND quận 4, TP.HCM.

Luật sư bào chữa cho bị can Nguyễn Hữu Linh chính thức lên tiếng

Chủ nhật, 09/06/2019 | 19:00
Chuẩn bị hầu tòa về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, ông Nguyễn Hữu Linh đã mời luật sư bào chữa cho mình.

Ngày mai xử kín Vũ “nhôm”, tuyên án công khai

Chủ nhật, 29/07/2018 | 11:00
Ngày mai, TAND TP Hà Nội sẽ đưa bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) và đồng phạm ra xét xử kín, nhưng tuyên án công khai.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.