Xét xử trực tuyến: Làm sao để tránh oan sai?

Xét xử trực tuyến: Làm sao để tránh oan sai?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 08/09/2021 | 07:00
0
Sẽ áp dụng xét xử trực tuyến đối với những vụ án hình sự dưới mức đặc biệt nghiêm trọng, có chứng cứ rõ ràng; các vụ dân sự, hành chính có tình tiết đơn giản.

Xét xử vụ án đơn giản

TAND Tối cao cho biết đã hoàn thiện dự thảo Quy chế tổ chức phiên tòa, phiên họp trực tuyến. Đây là hình thức xét xử qua các thiết bị điện tử được kết nối mạng và hoạt động bằng phần mềm ứng dụng.

Phiên xét xử trực tuyến không bắt buộc bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác phải có mặt tập trung tại một phòng xử án, nhưng vẫn bảo đảm họ theo dõi và tham gia vào cùng một thời điểm.

Theo quy chế xét xử do TAND Tối cao soạn thảo, các phiên tòa, phiên họp trực tuyến phải tuân theo trình tự, thủ tục tố tụng; đảm bảo an toàn thông tin nhưng công khai, bình đẳng, giữ tôn nghiêm.

Dự kiến, xét xử trực tuyến áp dụng với các vụ án hình sự dưới mức đặc biệt nghiêm trọng (hình phạt dưới 15 năm tù), có chứng cứ rõ ràng và bị cáo đang chịu tạm giam. Các vụ dân sự, hành chính có tình tiết đơn giản, đương sự có địa chỉ cư trú rõ ràng cũng có thể được xét xử trực tuyến.

Các vụ án không được mở phiên xử trực tuyến gồm vụ việc liên quan tài sản ở nước ngoài; thuộc trường hợp xử kín hoặc những vụ hình sự liên quan nhóm xâm phạm an ninh quốc gia; các vụ án liên quan chiến đấu, phục vụ chiến đấu của quân đội; các vụ trong nhóm tội chống lại loài người.

Điều kiện xét xử trực tuyến gồm bị cáo, trại tạm giam trong vụ hình sự hoặc đương sự trong các vụ việc hành chính, dân sự có đơn yêu cầu và được viện kiểm sát đồng ý…

Tuy nhiên, xung quanh việc xét xử trực tuyến các vụ án tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và hình sự trong tình hình mới cũng có nhiều ý kiến tranh luận.

Là một luật sư lâu năm, tham gia bảo vệ trong nhiều vụ án từ hình sự, dân sự đến kinh tế, kinh doanh thương mai…, luật sư Nguyễn Trung Tiệp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) rất ủng hộ chủ trương này: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc xét xử trực tuyến một số vụ án hình sự dưới mức đặc biệt nghiêm trọng (hình phạt dưới 15 năm tù), có chứng cứ rõ ràng và bị cáo đang chịu tạm giam; các vụ dân sự, hành chính có tình tiết đơn giản, đương sự có địa chỉ cư trú rõ ràng sẽ giúp giải quyết được một lượng lớn án tồn đọng, kịp thời đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự”.

Cần cân nhắc với án hình sự

Trong khi đó, luật sư Ngô Thạnh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, cần nghiên cứu kỹ lưỡng việc xét xử trực tuyến đối với các vụ án hình sự vì trực tiếp liên quan đến quyền nhân thân của bị can, bị cáo đó.

Là người bào chữa cho nhiều bị cáo trong các vụ án hình sự, luật sư Thạnh nhận thấy một số bị cáo rất dè chừng khai báo trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra; có một số bị can thay đổi lời khai, thậm chí kêu oan với cơ quan điều tra. Do vậy, nhiều bị cáo chỉ mong được ra tòa, đứng trước mặt HĐXX để nói lên sự thật, mong tòa xem xét. Cộng thêm tâm lý bị can, bị cáo muốn được xét xử trực tiếp để gặp người thân, được gặp luật sư; từ đó cho họ những lời khuyên, lời động viên, giúp bình tĩnh và thành khẩn trong quá trình khai báo. Đặc biệt, đối với án hình sự cần phải có việc tranh tụng kỹ lưỡng, tránh oan sai; do vậy mà luật sư Thạnh cho rằng việc xét xử trực tuyến đối với một số vụ án hình sự cũng nên cân nhắc.

“Xét xử trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành cũng là một giải pháp hữu hiệu, vừa đảm bảo công tác xét xử, tránh tồn đọng án; vẫn có thể đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng đáp ứng được việc xét xử trực tuyến. Bản thân tôi thường xuyên trợ giúp pháp lý cho nhiều thân chủ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là vùng sâu vùng xa, nhiều người chưa có điện thoại thông minh, máy tính chứ chưa nói đến việc biết sử dụng”, quan điểm của luật gia Trần Quang Hòa (Hòa Bình).

Góc nhìn luật gia - Xét xử trực tuyến: Làm sao để tránh oan sai?

Thẩm phán Trương Việt Toàn – Phó Chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân TP.Hà Nội.

Để có góc nhìn đa chiều xung quanh câu chuyện này, PV Người Đưa Tin đã trao đổi với Thẩm phán Trương Việt Toàn – Phó Chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đối với các vụ án đơn giản thì việc xét xử trực tuyến là hoàn toàn phù hợp, không có vấn đề gì đáng lo ngại.

Tuy vậy, thẩm phán Trương Việt Toàn cũng cho rằng, việc không đủ phương tiện, máy móc, trang thiết bị cho việc xét xử trực tuyến cũng là một hạn chế.

“Nhiều người còn thiếu thốn và chưa biết sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh, nhất là vùng sâu, vùng xa. Đối với những trường hợp này thì lại tiến hành xét xử trực tiếp chứ không thể áp dụng xét xử trực tuyến như Dự thảo của TAND Tối cao”, ông Trương Việt Toàn nêu ý kiến.

Như thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết từ đầu, vì những vụ án dân sự, hình sự được áp dụng hình thức xét xử trực tuyến là những vụ án có tình tiết đơn giản, bị cáo cơ bản nhận tội nên không đáng lo ngại về việc luật sư bào chữa không được quyền tranh tụng kỹ lưỡng, đối đáp qua lại. “Những vụ án hình sự đơn giản, bị can, bị cáo cơ bản nhận tội hết thì còn tranh tụng, đối đáp gì nữa”, thẩm phán Toàn nói.

Khởi tố bác sĩ trung tâm y tế trục lợi từ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Thứ 2, 06/09/2021 | 16:26
Bác sĩ Thắng đã móc nối với nhân viên giữ xe tại trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương để "làm tiền" của người muốn tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Lý do không nên xoa bóp bắp tay sau khi vừa tiêm vắc-xin Covid-19

Thứ 2, 06/09/2021 | 16:08
Sau khi chủng ngừa vắc-xin, nhiều người bị đau nhức, sưng tại vị trí tiêm. Theo các chuyên gia đây là phản ứng bình thường và không nên xoa bóp ở khu vực đó.

Phạt tù 33 tháng người đàn ông bóp cổ cán bộ phòng chống dịch Covid-19

Thứ 2, 06/09/2021 | 15:01
Không chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid-19, một người đàn ông 46 tuổi lao vào bóp cổ cán bộ trực chốt để rồi phải trả giá bằng án tù dài.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.