Xét xử vụ AIC: 2 bị cáo ở Mỹ gửi thư trình bày lý do vắng mặt, xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ 6, 23/12/2022 | 12:12
0
2 bị cáo vắng mặt tại phiên xử liên quan đến Công ty AIC đã gửi đơn đến toà thông qua luật sư bào chữa nói lý do vắng mặt.

Các bị cáo tại phiên toà.

Sáng 23/12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét hỏi vụ án liên quan bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu chủ tịch AIC, đang bị truy nã) và cựu bí thư, cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Do bị cáo Nhàn và 7 người khác đã bỏ trốn, nên HĐXX chỉ định luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

Luật sư Nguyễn Văn Tú là người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội) đã công bố bức thư mà thân chủ gửi từ Mỹ đến TAND Hà Nội. Trước đó, khi phiên tòa khai mạc sáng 21/12, HĐXX cũng đã chấp nhận xử vắng mặt đối với bị cáo Thuyết.

Công bố nội dung thư của ông Thuyết, luật sư Tú cho biết, bị cáo Thuyết biết tòa xét xử vắng mặt qua thông tin trên báo chí. Trong thư gửi về từ Mỹ, bị cáo Thuyết trình bày 3 nội dung.

Thứ nhất, nguyên Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội cho rằng, ông nhận thông tin xét xử quá gấp. Bị cáo rất mong muốn có mặt ở tòa để trình bày, song không thể thu xếp công việc để về Việt Nam dự tòa.

Thứ hai, bị cáo Thuyết chấp thuận để luật sư chỉ định bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Thứ ba, về cáo buộc làm "quân xanh, quân đỏ" cho Công ty AIC, bị cáo Thuyết nói rằng khoảng 10 năm trước, có người đã nhờ ông ký hồ sơ dự thầu. Vì thời gian đã lâu, nên bị cáo không nhớ người nhờ ký.

Trong thư, bị cáo Thuyết bày tỏ sự tôn trọng kết luận điều tra và cáo trạng. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng mình không bỏ trốn, vắng mặt vì không biết có vụ án này. Bị cáo Thuyết cho rằng, không biết có vụ án này khi xuất cảnh ra nước ngoài vào tháng 4/2021. Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an đã đồng ý cho ông xuất cảnh và khi đó vụ án AIC chưa được khởi tố.

Còn về lý do xuất cảnh, ông Thuyết nói là để giám hộ cho 2 con nhỏ chưa thành niên học tại Mỹ theo pháp luật của nước này. Trước phiên tòa, ông Thuyết đã gửi tiền về gia đình để đưa cho Công ty Thành An Hà Nội khắc phục toàn bộ tiền thu lợi bất chính theo cáo buộc. Bị cáo mong hội đồng xét xử, các cơ quan tư pháp sẽ giải quyết thấu đáo vụ án và xin được hưởng khoan hồng.

Lý do không thể về ngay tham dự phiên tòa theo bị cáo Thuyết là vì tiến độ xử lý vụ án quá nhanh, hồ sơ chuyển từ viện kiểm sát sang tòa chỉ 10 ngày đã có quyết định đưa ra xét xử.

Tại phiên toà hôm nay, có thêm một bị cáo thông qua luật sư trình bày nguyện vọng xin được hợp tác xét xử.

Luật sư của bị cáo Ngô Thế Vinh - giám đốc Công ty TNHH kinh doanh trang thiết bị y tế Nha khoa Việt Tiên cho biết, mẹ của thân chủ của mình ngoài 80 tuổi nhưng vẫn có đơn gửi đến toà giúp con trai. Hiện bị cáo Vinh đang điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ ở Mỹ. Bên cạnh đó, bị cáo Vinh phải chăm sóc con bị bệnh tự kỷ nên không thể về Việt Nam tham gia phiên toà. Qua đơn, bị cáo Vinh cam đoan sẽ hợp tác với cơ quan tố tụng và toà án.

Theo cáo trạng, bị cáo Vinh bị cáo buộc vì đã làm "quân xanh" cho Công ty AIC trúng 10 gói thầu, gây thiệt hại gần 80 tỷ đồng. Qua đó, bị cáo Vinh hưởng lợi hơn 120 triệu đồng do bán 11 thiết bị.

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Đón người đi cấp cứu, xe cứu thương bị khóa bánh ở Hà Nội: BQL khu đô thị nói gì?

Thứ 2, 29/04/2024 | 22:49
Một xe cứu thương đến chở bệnh nhân đi cấp cứu đã bị bảo vệ khóa bánh xe, đại diện Ban quản lý khu đô thị lên tiếng.

Diễn biến mới vụ 3 quả dứa giá 500.000 đồng ở Hoàn Kiếm

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:50
Bà T. đã đến Công an phường Hàng Đào trình diện. Hiện công an đang lập hồ sơ xử lý.

Khởi tố Đặng Quốc Việt, giám đốc 2 công ty

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:34
Ngày 29/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố bị can và khám xét nơi ở, nơi làm việc của Đặng Quốc Việt (54 tuổi, ngụ huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Bất ngờ với "đơn vị" chiến đấu không cần trả lương của Ukraine

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:55
Đơn vị đặc biệt không thuộc biên chế của quân đội Ukraine và sống bằng “quỹ hưu trí”.

CLB Bóng đá CAHN thi đấu giao hữu với các huyền thoại bóng đá Brazil

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:54
Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng niềm Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024); hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), ngày 29/4/2024, Hiệp hội thể thao CAND Việt Nam phối hợp với Ngân hàng LPBank và Công ty TNHH Liên kết America & Asia tổ chức chương trình giao lưu thể thao với đội bóng đá Brazil, gồm các huyền thoại bóng đá Brazil như HLV Dunga; cầu thủ Lucio, Kleberson, Paulo Sergio, Edmilson, Giovanni, Zé Carlos và các cầu thủ trẻ Brazil.