Xét xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên: Tài xế Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên

Xét xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên: Tài xế Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 04/06/2020 | 10:22
0
Tài xế Lê Ngọc Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng vì cho rằng trong phiên xử phúc thẩm lần một, kiểm sát viên này đã đề nghị y án sơ thẩm đối với bị cáo. Nếu lần này ông Hưng vẫn tiếp tục giữ quyền công tố sẽ không “đảm bảo tính khách quan”.

 

Sáng nay (4/6), TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên xét xử phúc thẩm do có kháng cáo kêu oan của bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Khoản 3, Điều 202, BLHS năm 1999.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên: Tài xế Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên

Các bị cáo tại tòa (Ảnh Hữu Thắng).

Ngay khi vừa bước vào phần thủ tục, tài xế Lê Ngọc Hoàng đã đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng. Lý do bị cáo Hoàng đưa ra là trước đó, trong phiên xử phúc thẩm lần một, kiểm sát viên này đã đề nghị y án sơ thẩm đối với bị cáo. Sau khi vụ án được điều tra lại, cáo trạng truy tố đối với Hoàng đã có nhiều thay đổi.

Các luật sư bào chữa cũng có cùng đề nghị như trên vì cho rằng TAND Cấp cao tại Hà Nội từng tuyên hủy cả hai bản án của TAND thị xã Phổ Yên cũng như TAND tỉnh Thái Nguyên. Ông Hưng chính là kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần một, do vậy nếu lần này vẫn tiếp tục giữ quyền công tố sẽ không “đảm bảo tính khách quan”.

Về phía kiểm sát viên Lưu Thế Hưng khi được HĐXX lấy ý kiến, ông Hưng cho rằng vụ án này không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Việc ông thực hiện giữ quyền công tố tại tòa là do cấp trên phân công và hoàn toàn đúng quy định.

Sau ít phút vào hội ý, HĐXX cho rằng ông Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Mặt khác, những căn cứ mà bị cáo Hoàng và các luật sư đưa ra để cho rằng kiểm sát viên không khách quan, vô tư là không có căn cứ rõ ràng. HĐXX tiếp tục làm việc.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên: Tài xế Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên (Hình 2).

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (Ảnh Hữu Thắng).

Vụ án đã trải qua nhiều cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, các tòa án thị xã Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên từng tuyên phạt bị cáo Hoàng án tù nhưng năm 2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội hủy cả hai bản án này, yêu cầu điều tra lại.

Tối 14/2, TAND thị xã Phổ Yên tuyên án sơ thẩm lần hai, phạt Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) mức án 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) mức án 4 năm 6 tháng tù; cả hai cùng bồi thường cho gia đình các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng. Sau đó, Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan. 

Trước đó, cơ quan tố tụng xác định, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe. Sau đó, bị cáo này bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó.

Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng  điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ móoc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62km/h.

Bị cáo Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn 10m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Tòa sơ thẩm cho rằng đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng đã có những lỗi gồm không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và vẫn di chuyển 62 km/h; không giảm tốc độ xe container về thấp hơn tốc độ tối thiểu; không khẩn trương giảm tốc độ về mức an toàn khi phát hiện xe Innova đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm ở phía trước.

Do vậy, đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội như VKS truy tố.

Vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế Lê Ngọc Hoàng bị đề nghị tới 5 năm tù

Thứ 6, 14/02/2020 | 11:26
Cơ quan công tố nhận định tài xế Lê Ngọc Hoàng có lỗi trong vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên và đề nghị tòa xử bị cáo mức án 4 – 5 năm tù.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng kêu oan cho rằng không có lỗi trong vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc

Thứ 5, 13/02/2020 | 16:12
Tài xế Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan, cho rằng mình không có lỗi trong vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên.

Thắt chặt an ninh phiên xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên

Thứ 5, 13/02/2020 | 08:48
Lực lượng an ninh được thắt chặt trong phiên xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên. Để đảm bảo an ninh, an toàn trong mùa dịch bệnh viêm phổi cấp, mọi người đều đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào phiên tòa.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.