"Xin đừng bịt mắt cháu khi bị bắn"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
"Ông ơi, xin đừng bịt mắt cháu để cháu nhìn thấy bố mẹ cháu lần cuối. Xin ông làm phúc ông ơi". Thượng tá Vọng giật mình không biết tiếng kêu của ai nhưng dù ai thì ông cũng không được phép làm sai quy tắc trường bắn.

Thượng tá Hồ Như Vọng kể lại, có 2 lần ông đã thật sự đau lòng. Một là khi ông phải đứng ra tổ chức thi hành án các đồng nghiệp của mình: Đại úy Nguyễn Tùng Dương và Thiếu úy Nguyễn Định (Công an phường Hàng Cót).

Những ngôi mộ tử tù ở trường bắn Cầu Ngà

Nỗi buồn của một người chiến sĩ

Hẳn ai cũng nhớ việc xảy ra trên cầu Chương Dương của CSGT Nguyễn Tùng Dương. Theo nhiều người tham gia tố tụng, đúng là Dương có tội nhưng sức ép dư luận quá lớn đã làm Dương không có cơ hội hưởng lượng khoan hồng với mức án có thể chỉ là chung thân. Ngày thi hành án, gia đình Dương được biết và tới vĩnh biệt ngay từ đầu. Khi nghe tiếng đạn nổ, Hồ Như Vọng có cảm giác mảnh đạn văng cả vào trái tim mình.

Một lần khác khi đang chuẩn bị bắn thì có tiếng người thất thanh: "ông ơi, xin đừng bịt mắt cháu để cháu nhìn thấy bố mẹ cháu lần cuối. Xin ông làm phúc ông ơi". Thượng tá Vọng giật mình không biết tiếng kêu của ai nhưng dù ai thì ông cũng không được phép làm sai quy tắc trường bắn.

Chiều về tới nhà, con ông lặng lẽ nói với ông đúng lúc bữa ăn. "Bố có biết sáng nay thi hành án ai không. Thằng H bạn con nó vẫn đến chơi nhà ta đấy"!. Ông buông bát cơm và thấy sống lưng mình lạnh toát dù cho ông đâu phải là người có lỗi. H đã phạm tội giết người cướp của nên phải chịu hình phạt nghiêm minh trước pháp luật, biết làm sao khác được. Chính H đã tự loại mình ra khỏi cuộc sống.

Còn có trường hợp Thượng tá Vọng tuy không đến mức day dứt nhưng cũng xót xa. Đó là lần thi hành án tử hình Nguyễn Thị Hiệp kẻ đã mang 5kg heroin trong bức tranh sơn mài sang Canada. Làm các thủ tục hành quyết đối với một nữ phạm nhân chân yếu tay mềm, nước da trắng trẻo và có nét mặt quý phái như Hiệp, ông cũng không giấu nổi những cảm xúc xa xót trong lòng. Tuy nhiên sau đó, theo chỉ đạo của các cấp, chính ông lại đứng ra lo việc di chuyển phần mộ của Nguyễn Thị Hiệp từ Cầu Ngà ra nghĩa trang Văn Điển. Xem ra, Hồ Như Vọng đã có mặt, đã không từ bỏ bất cứ cơ hội làm việc nhân nghĩa nào.

Niềm vui như chính mình được sống lại

Nguyễn Văn Thành là một phạm nhân lĩnh án tử hình nhưng chờ đến 5 năm vẫn chưa thi hành án. 5 năm 600 ngày, ngày nào cũng cứ 3, 4 giờ sáng lại thấp thỏm chờ tiếng khóa mở lách cách để ra pháp trường (mà vẫn chưa được "đi nhanh", vẫn phải ngủ tiếp) thì quả là khủng khiếp, một cực hình tra tấn đối với thần kinh.

Thế là Thành tuyệt thực, nhịn ăn để "tự thi hành án". Có thể ai đó nghĩ cứ để Thành chết do ốm thì cũng là chết, khỏi phải bắn vừa đỡ mất công vừa đỡ mang tiếng. Nhưng với các chiến sỹ công an điều đó là không thể. Thi hành 1 bản án không phải đơn giản là kết thúc sự sống của một con người mà là điều chính yếu là răn đe, làm cho xã hội giảm bớt tội ác đi.

Thế là Ban giám thị trại giao cho ông Vọng đi mua H5000 (một loại thuốc bổ cực đắt của Pháp) về tiêm cho Thành. Khi tiêm, ông bảo với Thành: "Yên tâm đi, biết đâu lâu thế vì Chủ tịch nước đang xét chấp nhận đơn xin ân xá của anh! ". Không ngờ lời động viên ấy trở thành hiện thực.

Ít lâu sau, vào một buổi sáng mùa hè nắng đẹp, Thành được đưa ra khỏi phòng giam lúc 8h sáng. Anh ta thở dài: "Cán bộ ơi, sao bắn em muộn thế, sáng thanh bạch rồi còn gì! ". Ông Vọng cười lớn: "Không bắn đâu. Được giảm án xuống chung thân rồi". Thành như không tin vào tai mình khi được nghe không phải tiếng rít của những viên đạn ngoài pháp trường mà lại là những lời thánh thần trong mơ cũng không thể tưởng tượng ra. Anh ra ôm chầm lấy cán bộ quản giáo khóc nức nở.

Một lần khác chính là trường hợp tử tù buôn ma túy người Lào Siêng Phênh. Khi ở ngoài pháp trường, Thượng tá Vọng cặm cụi đào huyệt, chôn cọc thì Đại tá Hoắc hộc tốc chạy từ trong trại ra. Tiếng ông thất thanh trong đêm: "ông Vọng ơi ông Vọng, dừng lại, dừng lại”. Thì ra ngay trong những giây phút cuối cùng, Siêng Phênh đã khai ra những bí mật cuối cùng trong đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia.

Vụ án Siêng Phênh Vũ Xuân Trường là vụ buôn bán ma túy từ Lào đặc biệt nghiêm trọng, lớn nhất cho tới thời điểm đó. Vụ buôn bán cái chết trắng xuyên quốc gia ấy đã được các trinh sát theo dõi, bám sát, cuối cùng xác định 11 lần, chính xác tới từng bánh. Nhiều nữ quái đã tham gia tiếp tay cho đường dây này cũng ngay từ những phi vụ đầu tiên.

Khi vụ án đang trong quá trình điều tra, một số cán bộ công an biến chất đã điều chiếc xe tới một nơi bí mật để chiếm đoạt số hêrôin nói trên. Những lời khai vào giây phút cuối cùng của Siêng Phênh không những đã giúp cơ quan bóc gỡ tận gốc đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia mà còn giúp anh ta thoát tội chết.

Sau này, khi gặp lại anh chàng tử tù người Lào đẹp trai này ở trại Thanh Xuân, cả hai nhìn nhau với nụ cười hạnh phúc. Thượng tá Hồ Như Vọng chỉ muốn thật nhiều, thật nhiều lần mình phải thất nghiệp như vậy. Ông phải mang chiếc quan tài ra giấu mãi ở chuồng lợn trong khu sản xuất ngoài rất xa trại.

Nguyễn Gia Bào

Tag: heroin
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Bắt đối tượng cầm đầu vụ khai thác hơn 150m3 gỗ trái phép

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:45
Sau khi biết nhóm người do mình thuê để khai thác gỗ trái phép bị bắt, Bình bỏ trốn và bị công an phát lệnh truy nã.

Bị tống tiền khi hẹn hò online, quay clip nhạy cảm

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:30
Thời gian qua, xuất hiện thủ đoạn hẹn hò online rồi dụ dỗ nạn nhân quay clip nhạy cảm, sau đó dùng clip đó để tống tiền nạn nhân.

Thông tin mới vụ đối tượng "vượt ngục" về quê làm chế độ thương binh

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:47
Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định chấm dứt chế độ, truy thu 208 triệu đồng với ông Nam – người “vượt ngục” trở về quê làm chế độ thương binh

3 nguyên Đội trưởng quản lý rừng ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:43
Các cán bộ quản lý rừng đã có tiếp xúc, gặp gỡ và nhận tiền từ nhóm người thuộc Công ty LHĐ để bỏ qua vi phạm, tạo điều kiện cho công ty phân lô, bán nền trái phép.

Bắt tạm giam Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:32
Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt tạm giam về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.