Xin một lần cho tôi Tết của ngày xưa

Xin một lần cho tôi Tết của ngày xưa

Thứ 5, 07/02/2019 | 16:52
0
Cũng như nhiều người, tuổi thơ tôi là một vùng trời ký ức, những kỷ niệm ngây thơ, những niềm vui con trẻ sẽ theo tôi suốt cuộc đời như một nguồn động lực. Tuổi thơ tôi cũng có những tháng ngày nghĩ lại là chùng lòng, rớm lệ. Trong vùng trời bình yên và có cả giông tố đó, những cái Tết luôn để lại trong tôi nhiều cảm xúc nhất…
Gia đình - Xin một lần cho tôi Tết của ngày xưa

Có một miền ký ức Tết xưa trong tôi. Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Ông bà nội tôi mất sớm, nên từ nhỏ cho đến khi lớn lên, tôi không còn được thấy ông bà nội. Tuổi thơ tôi gắn với những kỷ niệm về ông bà ngoại. Nay ông bà ngoại tôi cũng đã về với tổ tiên, những vinh hoa và thăng trầm của một kiếp người, cuối cùng cũng trở về với cát bụi trần gian…

Từ nhỏ đến năm 18 tuổi, những cái Tết của gia đình tôi trôi qua trong nhiều cảm xúc. Đúng như câu các cụ ngày xưa hay nói: “Già được bát canh, trẻ được manh áo mới”. Ở những năm 90 của thế kỷ trước, việc xúng xính áo quần mới trong dịp Tết là một niềm vui không gì diễn tả nổi.

Niềm vui con trẻ đó, còn là ký ức mẹ xắn giúp tôi tay áo, đi cho tôi đôi giày và khi rét quàng cho tôi cái khăn vào cổ. Đôi lúc trong đường đời bôn ba, gặp cơn gió lạnh rùng mình, tôi lại thèm khát bàn tay yêu thương một thuở mà mẹ dành cho mình. Ký ức tuổi thơ là những ngày lon ton theo chân bố đi chợ Tết, chọn lá dong, tìm ống  cây giang về chẻ mỏng làm lạt buộc bánh. Là việc tìm trong buồng cái nồi to nhất xóm, mang ra kỳ cọ sạch sẽ để sẵn sàng  trắng đêm luộc bánh chưng…

Song điều lớn hơn mà suốt trong những năm tháng tuổi thơ tôi học được ở bố mình, đó là sự tri ân mỗi khi Tết đến Xuân về. Vì những lý do khác nhau, gia đình tôi trải qua nhiều thăng trầm. Từ bé tôi đã biết thế nào là sự thấm thía trong câu mà bố tôi trải nghiệm từ chính cuộc đời mình: “Bần cư trung thị vô nhân vấn/ Phú tại sơn lâm khách hữu tầm”. Là người trải qua cả vinh hoa và thấm thía sự bần hàn, bố đã cho tôi những bài học sâu sắc để vào đời. Tiếc rằng…

18 tuổi, tôi bắt đầu vào đại học, bắt đầu cuộc sống xa gia đình, nhưng như một nguyên tắc bất thành văn, bao giờ tôi nghỉ Tết về nhà, bố mới chuẩn bị một chai rượu, một gói bánh và dắt tôi đến nhà một người tôi gọi bằng ông. Ông là rể của gia đình bên ngoại, ông lấy em gái của ông ngoại tôi. Bố tôi bảo, ông là người đã giúp bố tôi, ngay cả khi ông bà ngoại tôi qua đời. Lúc đó, gia đình tôi đang làm ăn phát đạt thì bỗng lâm cảnh khó khăn… Mối ân tình đó, và những ân tình khác, bố muốn tôi phải biết để duy trì và tri ân, đặc biệt khi Tết đến, Xuân về. Tôi đã thực hiện điều đó bao năm, lúc bố tôi yếu dần, tôi tự mình thực hiện sứ mệnh đặc biệt đó.

Những cái Tết hồn nhiên trong trẻo, những cái Tết suy tư trăn trở, có cả những cái Tết ngậm ngùi nhớ về “thời vang bóng” của gia đình… đã giúp tôi đi qua những tháng năm đầy kỷ niệm.

Với tôi, ký ức Tết không chỉ có những ngày vui, nó còn là những nỗi buồn sâu kín mà chỉ ở trong hoàn cảnh đó, người ngoài cuộc mới hiểu và thấm thía. Cuộc đời đã dạy tôi nhiều bài học, nhưng những bài học làm người mà tôi học được từ gia đình mình chính là bài học về sự biết ơn. Sự tri ân với những cảm xúc không thể phai nhòa.

Có lúc tôi chỉ muốn một lần được sống lại cảm xúc của Tết ngày xưa, để lại bắt đầu một hành trình bằng nguồn động lực từ quá khứ…

Ngọc Diệp

Tết này nhớ những Tết xưa

Thứ 2, 04/02/2019 | 14:55
Thằng bé xúng xính với bộ quần áo the khăn xếp chạy ra nhận tiền mừng tuổi, bóc ra xem rồi đút tọt vào túi, nhảy tót lên chiếc ghế sô pha và cắm mặt vào chiếc iPad. Chúng không còn cảm giác hồi hộp chờ khách về để xem trong phong bao lì xì là bao nhiêu.

Tết xưa – món quà tròn vị gia đình

Thứ 2, 04/02/2019 | 14:50
Tết trong tôi là hương vị bánh chưng, thịt mỡ béo ngậy ăn cùng với dưa hành mẹ muối từ những ngày chớm xuân. Tết là bận bịu, Tết là yêu thương, Tết là hân hoan, phấn khởi… Hơn hết, Tết là gia đình.

Miền ký ức Tết xưa

Thứ 2, 04/02/2019 | 15:00
Những ngày giáp Tết, khi khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang đến thật gần, trong lòng mỗi người đều nhen nhóm những cảm xúc thật đặc biệt. Với nhiều người là tâm trạng nao nao, rạo rực, mong ngóng được sum vầy bên người thân sau một năm vất vả nơi phương xa, nhưng với bản thân tôi là cảm giác bồi hồi, xốn xang khi nhớ về những ngày xuân xưa ấy.
Cùng tác giả

Phạt 5 triệu: Xin đừng quá tam ba bận!

Thứ 3, 24/10/2017 | 11:50
Tất cả những khía cạnh liên quan đến việc này được đưa lên bàn cân mổ xẻ. Có ý kiến cho rằng, vị bác sĩ kia có thể khởi kiện quyết định xử phạt mình. Nếu điều này xảy ra, chắc chắn sẽ có rất nhiều “tòa án bàn phím” được lập.

Thầy đã về với thế giới người hiền!

Thứ 3, 10/10/2017 | 08:26
Trong một sớm mùa Thu dịu nhẹ và thanh cao, tin buồn về sự ra đi của một người thầy của bao thế hệ học trò, thầy Văn Như Cương, đã làm cho cuộc đời vốn dĩ đầy lo toan, nhọc nhằn, trắc trở bỗng hóa sắc sắc, không không hơn bao giờ hết.

Tấm bằng Tiến sĩ của Bí thư!

Thứ 5, 21/09/2017 | 11:09
Câu chuyện về ông Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND T.P Đà Nẵng dùng “bằng ngoại” từ bậc thạc sĩ, đến tiến sĩ của một trường đại học có tên kêu như chuông ở bên kia đại dương, khiến nhiều người suy ngẫm.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.