Xin phụ huynh giải thoát con khỏi bệnh thành tích

Xin phụ huynh giải thoát con khỏi bệnh thành tích

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 05/08/2018 | 09:23
4
Đã có rất nhiều những đứa trẻ trở nên trầm cảm, stress vì những tiêu chuẩn, thành tích học tập mà cha mẹ chúng đặt ra. Cũng có những đứa trẻ đã ra đi mãi mãi vì kỳ vọng quá đà của người lớn…

Tại hội thảo tâm lý học đường Quốc tế lần thứ 6 mới được tổ chức tại Hà Nội, một con số đáng chú ý đã được đưa ra: 78,5% nguyên nhân căng thẳng của học sinh là do thi cử.  

Con số này lẽ không mấy gây bất ngờ bởi ai cũng hiểu học sinh ở nước ta hiện nay vẫn đang phải đối mặt với quá nhiều kỳ thi, kiểm tra.

Xi nhan Trái Phải - Xin phụ huynh giải thoát con khỏi bệnh thành tích

Rất nhiều cha mẹ chính là người khiến cho các kỳ thi và việc học của những đứa trẻ thêm căng thẳng bởi những kỳ vọng quá đà mà họ áp lên con mình.

Thi cử, căng thẳng là điều không mấy khó hiểu. Có điều cứ khi trẻ căng thẳng vì các kỳ thi thì người ta đều đổ lỗi cho khối lượng bài tập, lịch học….

Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận được rằng rất nhiều cha mẹ chính là người khiến cho các kỳ thi và việc học của những đứa trẻ thêm căng thẳng bởi những kỳ vọng quá đà mà họ áp lên con mình.

“Học sao đừng để điểm thấp làm mất mặt cha mẹ”, “không thi vào được trường đó thì đừng nhìn mặt mẹ”; “Bố mẹ đã đầu tư bao tiền cho học, không đỗ thì đừng trách”….là những câu nói khá phổ biến với nhiều cha mẹ nhưng là những nỗi ám ảnh lớn với nhiều đứa trẻ.

Thực tế, việc cha mẹ quá coi trọng điểm số, thành tích học tập đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc với con trẻ.  

Vài tháng trước đây, một nam sinh lớp 10 ở TP.HCM đã tự tử, để lại một thư tuyệt mệnh với nội dung do áp lực học tập; điểm số và hơn hết là mong đợi từ gia đình muốn con mình được học lớp đứng đầu khối. 

Trước đó, câu chuyện của nữ sinh ở Bình Phước tự tử, để lại 5 lá thư tuyệt mệnh thể hiện sự mỏi mệt, bế tắc trước kỳ vọng của cha mẹ. “Tương lai con mù mịt, suy nghĩ con mù mịt, con đường con đi cũng mù mịt, mọi thứ xung quanh con mù mịt.... Hết rồi, tất cả kết thúc rồi. Con luôn suy nghĩ rằng phải đậu trường Công an hay Y cho bố mẹ vui lòng, nhưng con thực sự rất mệt, con mệt lắm, con buông xuôi tất cả. Con không thể hoàn thành nó được...”, những dòng thư của cô học sinh này có đoạn.

Kỳ vọng của cha mẹ vừa phải thì là bàn đạp, quá giới hạn sẽ thành vật cản đường trong sự phát triển của con trẻ.

Việc quá coi trọng điểm số hay thành tích của con cái của các bậc cha mẹ là vô cùng phản cảm và làm hại cho quá trình phát triển của một đứa trẻ.

Chưa kể đến những hậu quả về thể chất như trầm cảm, stress, việc cha mẹ áp đặt kỳ vọng quá nhiều vào chuyện học hành của con còn có thể khiến những đứa trẻ bị khuyết thiếu những hoạt động cần thiết cho quá trình phát triển của chúng.

Để chạy theo điểm số, thành tích học tập, những đứa trẻ phải "học ngày cày đêm", bỏ qua những hoạt động vui chơi hoặc vận động phát triển thể lực.  

Đạt điểm cao trong một kỳ thi, kỳ kiểm tra chưa phải là tất cả với một đứa trẻ. Tương lai phát triển của trẻ còn phụ thuộc vào rất nhiều kỹ năng mà gia đình cần hun đúc cho trẻ như kỹ năng quản lý thời gian, khả năng tự lập, ý thức trong việc học tập, làm việc... Điểm số cao mới chỉ là khởi đầu nhỏ nhoi.

Đã đến lúc cần phải giải thoát cho lớp trẻ khỏi tư duy điểm số và xóa bỏ căn bệnh thành tích của người lớn.

Chỉ có như vậy, bản chất của việc học và thi mới có ý nghĩa. 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. 

Xem thêm >> 78,5% nguyên nhân căng thẳng của học sinh là do thi cử 

 

 

Chuyên gia "bật mí" bí quyết giáo dục giới tính cho trẻ, cha mẹ nào cũng cần biết

Thứ 7, 04/08/2018 | 06:10
Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh, không phải phụ huynh nào cũng có thể trao đổi một cách thẳng thắn với con của mình về giáo dục giới tính giống như một số lĩnh vực khác.

Chuyên gia phân tích lý do cha mẹ không nên sắm đồ hiệu quá đắt tiền cho con trẻ

Thứ 5, 12/07/2018 | 07:42
Từ câu hỏi: “Cha mẹ có nên để con trẻ diện đồ hiệu tiền triệu?”, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất đã đưa ra những phân tích nhiều chiều.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.