Hành trình triệt phá đường dây ma túy khủng của

Hành trình triệt phá đường dây ma túy khủng của "bà trùm" U70

Thứ 2, 13/06/2022 | 17:05
0
Công an Thanh Hóa vừa triệt phá tận gốc đường dây ma túy lớn, bắt giữ "bà trùm" và các đối tượng chân rết, thu giữ nhiều tang vật liên quan tới đường dây này.

Chân dung bà trùm U70 và đường dây ma túy khép kín

Ở tuổi thất tuần, tuy nhiên đối tượng Hoàng Thị Thái (tức Thái Chất, sinh năm 1952) vẫn một mình chỉ đạo, điều hành đường dây ma túy khủng từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh lân cận.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, "bà trùm" đường dây ma túy trên là người gốc ở phường Đông Tân, Thành phố Thanh Hóa, góa chồng và không có con. Bà trùm này có xuất phát điểm nghề kinh doanh xe khách và buôn bán nông lâm sản trên cung đường từ Tp.Thanh Hóa lên các huyện miền núi biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa. Sẵn bản tính lưu manh, liều lĩnh, có lẽ việc kinh doanh xe khách tuyến này đã thúc đẩy "Thái chất" hình thành ý tưởng thiết lập đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Tp.Thanh Hóa tiêu thụ. Đáng chú ý, trước đây, "Thái chất" đã có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, tuy nhiên, đối tượng này không "an phận" mà vẫn liều lĩnh "ngựa quen đường cũ" dần hình thành đường dây buôn bán trái phép ma túy với số lượng lớn, tinh vi hơn.

Để thực hiện mưu đồ của mình, bằng nhiều mánh khóe, đối tượng Hoàng Thị Thái đã dần sắp xếp, tích cực thu nạp, đào tạo các đối tượng lêu lổng, có nhiều tiền án tiền sự, sau đó nhận làm con nuôi để dễ bề sử dụng, sai khiến tạo thành đường dây ma túy hoạt động khép kín, tinh vi đảm bảo sự trung thành.

Theo đó, các đối tượng sau khi tiếp nhận được Thái phân công nhiệm vụ rõ ràng. Trong đó, Thái trực tiếp chỉ đạo và tham gia vận chuyển ma túy, đồng thời sắp xếp những đối tượng "thân tín" nắm các đầu mối chính, bao gồm, một đầu mối tiếp nhận ma túy từ Lào về Việt Nam, một đầu mối thực hiện việc vận chuyển và đầu mối còn lại sẽ thực hiện việc phân phối bán ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh lân cận.

Hồ sơ điều tra - Hành trình triệt phá đường dây ma túy khủng của 'bà trùm' U70

"Bà trùm" Hoàng Thị Thái cùng các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ. 

Để tiếp nhận ma túy từ Lào về Việt Nam, Thái "chất" đã tuyển dụng đối tượng Đinh Văn Lanh, (sinh năm 1985, trú tại xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn) và nhận đối tượng làm con nuôi rồi giao nhiệm vụ điều hành và trực tiếp nhận "hàng" từ Lào về huyện Quan Sơn thông qua 2 đối tượng là Lò Văn Chấu và Lò Văn Danh cùng trú tại xã Tam Thanh. Sau khi nhận "hàng", đối tượng Lanh sẽ trực tiếp giao ma túy cho Hoàng Thị Thái mang về Thành phố Thanh Hóa tiêu thụ trong điều kiện thích hợp.

Một nhân vật đáng chú ý trong đường dây này là đối tượng Đỗ Anh Dũng (sinh năm 1974, trú phường Trường Thi, Tp.Thanh Hóa). Đây là đối tượng hành nghề lái xe taxi bình thường trên địa bàn Tp.Thanh Hóa. Trong quá trình sinh sống, Thái quen biết Dũng và với con mắt của một "bà trùm", Thái đã nhanh chóng phát hiện "tố chất" của Dũng nên đã lôi kéo, tuyển dụng Dũng đóng vai trò là người vận chuyển kiêm "lái xe riêng thân thiết" cho mình. Theo như các trinh sát ghi nhận, Dũng có biệt tài lái xe rất giỏi, với quãng đường 200 km từ Tp.Thanh Hóa lên huyện Quan Sơn nhiều đồi núi quanh co, vực sâu nhưng với biệt tài của mình Dũng cũng chỉ đi mất khoảng 2 giờ là tới nơi. Với đặc điểm này, Dũng được bà trùm ưu ái và giao nhiệm vụ vận chuyển, giao nhận hàng, thu tiền...

Ma túy sau khi được Lanh tiếp nhận tại huyện Quan Sơn, Thái sẽ nghiên cứu thời gian, địa điểm, cung đường vận chuyển thích hợp để đưa về Thành phố Thanh Hóa tiêu thụ. Tại Thành phố Thanh Hóa, Thái tuyển mộ, đào tạo đối tượng Lê Xuân Bằng và giao cho đối tượng này nhận nhiệm vụ đầu mối giao dịch mua bán ma túy lẻ. Với sự ma mãnh, tinh ranh của mình, đường dây ma túy của Hoàng Thị Thái hoạt động rất kín kẽ, tuyệt đối không giao dịch với người lạ, mà chỉ bán hàng cho những đối tượng quen biết từ trước. Do vậy, quá trình tiếp cận hoạt động phạm tội của đường dây này hết sức khó khăn.

"Cất vó" xóa sổ đường dây phạm tội

Qua công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04), Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện đường dây mua bán vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn qua biên giới Lào về Việt Nam tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Xác định đây là đường dây lớn, để không "rút dây động rừng", Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, cùng Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo phòng PC04 xác lập chuyên án 224L để tập trung đấu tranh nhằm triệt phá hoàn toàn đường dây này.

Nhận nhiệm vụ, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tung quân vào để thâm nhập, điều tra sâu, xác minh kỹ cách thức, thủ đoạn hoạt động của đường dây này, từ đó xây dựng kế hoạch phương án đấu tranh triệt phá và an toàn cho lực lượng tham gia phá án.

Với bản chất ranh ma, xảo quyệt, đối tượng Hoàng Thị Thái đã sử dụng nhiều thủ đoạn như thường xuyên thay đổi cách thức liên lạc qua các mạng xã hội, thay đổi sim điện thoại, dùng tiếng dân tộc,... hoạt động khép kín. Đồng thời, cung đường vận chuyển qua nhiều địa bàn đồi núi hiểm trở cũng gây nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong việc đảm bảo bắt giữ được người cùng với tang vật trong quá trình phá án. Tuy nhiên, bằng quyết tâm cùng nghiệp vụ vững vàng, thời điểm triệt phá, đưa đường dây phạm tội này ra ánh sáng cũng đã tới.

Sau khoảng thời gian 3 tháng ròng rã vất vả trinh sát, Ban chuyên án nhận được tin mật báo, trong tối 28/5/2022, Thái cùng đối tượng Đỗ Anh Dũng sẽ trực tiếp lên Quan Sơn lấy "hàng”. Xác định thời điểm chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án. Để thực hiện, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện: Quan Sơn, Lang Chánh, Ngọc Lặc phối hợp, chia thành nhiều tổ công tác để chặn bắt, đón lõng các cung đường dự kiến đối tượng sẽ đi qua, cùng tổ chức bám sát địa bàn, nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng.

Đúng như tính toán của Ban chuyên án, chiều 28/5, Thái chỉ đạo Đỗ Anh Dũng lái xe đi cùng mình lên huyện Quan Sơn để lấy "hàng". Sau khi thanh toán và "nhận hàng", Thái cùng Dũng nhanh chóng lên xe di chuyển theo hướng về Thành phố Thanh Hóa mà không biết rằng các trinh sát đã bí mật bám theo khi xe bắt đầu di chuyển từ xã Tam Thanh. Với bản tính ranh ma, trên đường đi nhiều lần chiếc xe ô tô chở Dũng và Thái đột ngột dừng lại hoặc chuyển hướng nhằm đánh lạc hướng và "nghe ngóng" nếu có người bám theo. Xen kẽ mỗi lần như vậy, các đối tượng sẽ dừng lại một khoảng thời gian, khi cảm thấy an toàn các đối tượng mới tiếp tục di chuyển tiếp.

Đến khoảng hơn 20h cùng ngày, khi qua địa phận xã Mỹ Tâm, huyện Ngọc Lặc, xác định thời cơ thích hợp, phòng PC04 chủ đạo phối hợp cùng các lực lượng quyết định tiến hành áp sát, chặn bắt đối tượng. Đánh hơi thấy "có biến" khi xe bị chặn 2 đầu, Dũng nhanh chóng tăng ga hòng bỏ chạy. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng ập vào ép xe đối tượng lao xuống ruộng lúa và bắt giữ quả tang thành công các đối tượng cùng tang vật, không cho các đối tượng kịp có cơ hội chống trả, phi tang. Khám xét tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ 10 bánh heroin, 18.000 viên ma túy tổng hợp.

Hồ sơ điều tra - Hành trình triệt phá đường dây ma túy khủng của 'bà trùm' U70 (Hình 2).

Hoàng Thị Thái bị bắt giữ cùng tang vật.

Đồng thời, sau khi bắt giữ Thái và Dũng, các tổ công tác khác cũng đồng loạt bao vây, bắt giữ, khám xét đối với các đối tượng khác trong đường dây gồm Đinh Văn Lanh, Lò Văn Chấu, Lò Văn Danh (đều ở tại xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn) thu giữ 2,33 tỷ đồng cùng nhiều tang vật khác liên quan.

Tại Thành phố Thanh Hóa, một mũi khác của Ban chuyên án nhanh chóng ập vào nhà của Hoàng Thị Thái (phố Tân Tự, phường Đông Tân) bắt quả tang 3 đối tượng đang đóng gói và bán lẻ ma túy. Choáng váng bất ngờ, cả 3 đối tượng là Lê Xuân Bằng, Bùi Văn Duẩn (sinh năm 1989 ở xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh) và Nguyễn Bá Chung, (sinh năm 1990 trú ở xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn) đều ngoan ngoãn tra tay vào còng. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 80g heroin, 50g ma tuý đá, hơn 4.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng tự chế, hơn 477 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Hồ sơ điều tra - Hành trình triệt phá đường dây ma túy khủng của 'bà trùm' U70 (Hình 3).

Công an tỉnh Thanh Hóa thu giữ lượng lớn ma túy cùng tiền mặt và nhiều tang vật khác liên quan vụ án. 

"Với sự chỉ đạo sát sao của Giám đốc Công an tỉnh và Phó Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Ban chuyên án đã triệt phá thành công đường dây cung cấp lượng ma túy lớn, tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh lân cận. Trong vụ án này, lực lượng chức năng thu giữ lượng lớn ma túy "truyền thống" là heroin và nhiều loại ma túy khác cùng số lượng lớn tiền mặt, tang vật liên quan. Quan trọng hơn, chuyên án đã bắt giữ được các đối tượng cốt cán, xóa sổ, bóc tách hoàn toàn đường dây và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình phá án" - Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết.  

Trong năm 2021, PC04 Công an Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ 45 vụ, 198 đối tượng (vượt 12% chỉ tiêu công tác năm); khởi tố 45 vụ, 92 bị can, xử lý hành chính 71 đối tượng, số tiền xử phạt: 79.125.000 đồng. Vật chứng thu giữ: 1,3 kg Heroin; 24,7 kg ma túy tổng hợp; 167,967g thuốc phiện; 11 súng; 186 viên đạn; 1 quả lựu đạn, nhiều dao kiếm các loại và các đồ vật, tài sản liên quan khác. Trong đó, triệt phá 13 chuyên án (vượt 30% chỉ tiêu công tác năm). Đây đều là những đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia đã được Phòng PC04 kịp thời phát hiện, bóc gỡ. Triệt xóa được 06 tụ điểm phức tạp về ma túy (vượt 200% so với chỉ tiêu được giao) và 17 điểm phức tạp về ma túy (vượt 13% so với chỉ tiêu được giao) trên địa bàn toàn tỉnh.

V.P

Công an Thanh Hóa phá án ma túy "khủng", thu 2,8 tỷ đồng

Thứ 4, 01/06/2022 | 19:03
Các đối tượng đang vận chuyển hơn 22 nghìn viên ma túy tổng hợp và 10 bánh heroin từ Lào về Việt Nam tiêu thụ thì bị Công an Thanh Hóa triệt phá, bắt giữ.

Thanh Hóa: Hai cán bộ chiến sĩ bị thương khi phá án ma túy "khủng"

Thứ 2, 18/04/2022 | 19:39
Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa tới thăm hỏi, động viên 2 cán bộ chiến sĩ bị thương khi tham gia truy bắt các đối tượng vận chuyển lượng ma túy lớn.

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng "cõng" 12.000 viên ma túy và một bánh heroin

Chủ nhật, 17/04/2022 | 10:30
Nhóm gồm 4 đối tượng đang trên đường vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam thì bị lực lượng Công an Thanh Hóa phối hợp bắt giữ.

Tử hình nam thanh niên nhận vận chuyển thuê ma túy cho "bà trùm bí ẩn"

Thứ 5, 24/03/2022 | 19:31
Cần tiền tiêu xài, Bảo nhận lời vận chuyển số lượng lớn ma túy đi giao cho khách. Chưa nhận được đồng tiền công nào, Bảo đã bị bắt và phải trả giá bằng cả cuộc đời.

Tạm giữ hotgirl "bà trùm" buôn ma túy xuyên biên giới

Thứ 7, 03/04/2021 | 09:42
Lợi dụng vỏ bọc kinh doanh cùng nhan sắc xinh đẹp, "hotgirl" Nguyễn Thị Chung thực chất là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.

Thành phố Thanh Hóa "nóng" tình trạng đuối nước đầu hè

Thứ 5, 04/04/2024 | 23:05
Mới dịp nắng nóng đầu hè, ngay tại khu vực trung tâm thành phố Thanh Hóa đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước trẻ em, dấy lên hồi chuông báo động về lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.