Xoá sổ 'tập đoàn lái súng' vùng Tây Bắc

Xoá sổ 'tập đoàn lái súng' vùng Tây Bắc

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:19
0
Những thông tin về đường dây buôn vũ khí đã xuất hiện tại Hà Giang liên tục được các trinh sát báo về cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh. Ban chuyên án nhanh chóng được thành lập và truy tìm theo dấu vết của những kẻ buôn “chó lửa”.

Truy lùng và vây bắt

Mắt xích đầu tiên trong vụ án bị chặt đứt không ai khác là đối tượng Nông Văn Kiểu (SN 1966, trú tại xã Trung Trực, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang). Đây chính là đối tượng quan trọng giúp các trinh sát tung mẻ lưới tóm gọn các “lái súng” trong đường dây buôn vũ khí nguy hiểm này.

Pháp luật - Xoá sổ 'tập đoàn lái súng' vùng Tây Bắc

Các đối tượng trong đường dây buôn vũ khí do Nông Văn Kiểu cầm đầu.

Kể lại những tình tiết trong chuyên án, các trinh sát phòng PC44, PC67 công an tỉnh Hà Giang không giấu được niềm vui và sự tự hào bởi với chiến công phá án đã khiến toàn bộ các đối tượng chuyên gieo rắc những nỗi kinh hoàng bởi "chó lửa" đã phải tra tay vào còng số 8.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 18h, ngày 15/11/2012, ban kết hợp với công an huyện Bắc Quang tiến hành kiểm tra hành chính đối với đối tượng Nông Văn Kiểu khi gã này đang điều khiển xe máy mang BKS 22B1 - 13901 từ xã Đồng Yên (Bắc Quang) lưu thông theo hướng Bắc Quang - Tuyên Quang. Kiểu chính là đối tượng buôn vũ khí đã được các trinh sát theo dõi từ khá lâu. Do vậy tất cả những di biến động của gã đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát. Khi bị CSGT thuộc trạm Vĩnh Tuy kiểm tra hành chính, Kiểu tỏ ra khá chủ động xuất trình các giấy tờ cần thiết, nhưng khi thấy các trinh sát từ nhiều hướng ập lại hắn mới bất ngờ hoảng hốt.

Phát hiện nghi vấn, ngay lập tức, toàn bộ hành lý của Kiểu bị kiểm tra, từ đây các trinh sát phát hiện Kiểu găm trong người một khẩu súng ngắn màu đen cùng 5 viên đạn súng quân dụng, giấy tờ cá nhân và 16 triệu đồng. Chiếc còng số 8 lạnh lùng bập vào 2 tay của Kiểu trước sự ngỡ ngàng và khiếp sợ đến cùng cực của gã. Nông Văn Kiểu bị bắt giữ, toàn bộ tang vật được đưa về cơ quan CSĐT để làm rõ.

Cũng tại thời điểm này, được lệnh của BGĐ công an tỉnh Hà Giang, nơi ở của Kiểu bị khám xét khẩn cấp. Tại nhà của gã “lái súng” này thuộc huyện Yên Sơn, các trinh sát thu được 1 báng súng bằng gỗ và các bộ phận của súng quân dụng. Mặc dù số vũ khí thu được tại nhà đối tượng Kiểu không lớn, song ban chuyên án nhận định, có thể Kiểu là một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán vũ khí lớn, liên quan đến nhiều đối tượng tại khu vực Tây Bắc.

Khai thác nóng Kiểu tại chỗ về nguồn gốc khẩu súng ngắn, đối tượng khai nhận mua của Nông Hoàng Thuận (trú tại thôn Đồng Mừng, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, Hà Giang) với giá 12 triệu đồng và đang trên đường đi tiêu thụ. Xác định được các manh mối, tổ chuyên án lập kế hoạch đồng thời để tránh rút dây động rừng, các trinh sát được bí mật tung vào cuộc để tóm các đối tượng khi chúng chưa kịp cao chạy xa bay.

Điều bất ngờ nhất đối với các trinh sát trong quá trình truy bắt 8 đối tượng còn lại trong đường dây buôn vũ khí này, đó là chúng đều thuộc anh em họ hàng của Nông Văn Kiểu, do vậy từ lúc bị bắt, chúng đều thống nhất khai theo một kịch bản đã được định sẵn. Tuy nhiên, mọi chiêu trò của bọn chúng đều bị khuất phục trước các chứng cứ và nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên.

Theo đó, 8 đối tượng bị các trinh sát bắt gọn gần như cùng một thời điểm đã khiến toàn bộ đường dây buôn vũ khí bị xoá sổ hoàn toàn. Các đối tượng bị bắt giữ đều là người dân tộc và cư trú trên địa bàn các tỉnh phía Bắc bao gồm: Nông Hồng Thuận (SN 1961, trú tại thôn Đồng Mừng, xã Đông Thành, Bắc Quang); Nông Quang Hòa (SN 1964, trú tại thôn Khuổi Le, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang); Hoàng Văn Dũng (SN 1963, trú tại thôn Đồng Mừng, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang); Hoàng Văn Tài (SN 1969, trú tại thôn Tân Bể, xã Tiên Yên, huyện Quang Bình); Hoàng Kim Triệu (SN 1949, trú tại xóm 5, xã Trung Trực, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang); Triệu Văn Vụ (SN 1962, trú tại thôn Bản Thác, xã Yên Hoa, huyện Na Hang, Tuyên Quang); Ma Văn Trọng (SN 1958, trú tại xóm Bản Bắc 2, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Thái Nguyên); Nông Văn Tuấn (SN 1983, trú tại thôn Tiến Minh, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình, Yên Bái).

Pháp luật - Xoá sổ 'tập đoàn lái súng' vùng Tây Bắc (Hình 2).

Dẫn giải đối tượng về trại giam công an tỉnh Hà Giang.

Choáng váng hàng loạt thương vụ của “liên minh ma quỷ”

Sau khi bắt giữ các đối tượng trong đường dây buôn bán vũ khí, khám xét tại chỗ, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà Giang thu giữ trên 100 triệu đồng tiền mặt, đạn súng quân dụng, lựu đạn, kíp nổ, lò xo và các phụ kiện liên quan đến súng quân dụng. Theo các điều tra viên, khi đưa tất cả 9 đối tượng trên về khai thác điều tra, tuy là người đồng bào dân tộc nhưng chúng tỏ ra khá lọc lõi, tỏ ra hoàn toàn có nghề trong việc đối phó với cơ quan chức năng.

Đối tượng cầm đầu trong đường dây này là Nông Văn Kiểu khai nhận, trong suốt thời gian từ năm 2011 đến năm 2012, bọn chúng đã liên minh, cấu kết tạo thành một đường dây để mua bán và trao đổi trái phép vũ khí quân dụng. Phương thức trao đổi thông dụng nhất là toàn bộ tiền để mua vũ khí được gửi theo đường ô tô khách, còn vũ khí thì chuyển theo đường bộ. Chúng khôn khéo chọn các điểm giao hàng là những nơi heo hút, khu vực đồi núi hiểm trở hay những con đường độc đạo ít người qua lại vừa để dễ trao đổi hàng vừa qua mắt được cơ quan chức năng.

Tại cơ quan điều tra, Nông Văn Kiểu khai đã thực hiện hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng với tổng số 11 khẩu súng, trong đó 3 khẩu súng AK, 6 khẩu CKC, 2 khẩu súng ngắn và 1 nòng súng AK; Nông Hoàng Hòa 8 khẩu súng, trong đó 3 khẩu súng AK, 5 khẩu CKC và 1 quả lựu đạn; Nông Hoàng Thuận 4 khẩu súng, trong đó 2 khẩu súng CKC, 2 khẩu súng ngắn. Ngoài ra, Thuận còn 1 súng ngắn và 1 súng CKC chưa kịp bán thì bị cơ quan điều tra thu giữ; Hoàng Kim Triệu 5 khẩu súng CKC; Ma Văn Trọng 3 khẩu súng CKC; Nông Văn Tuấn 1 khẩu súng ngắn, loại súng Parabellum do Đức sản xuất; Triệu Văn Vụ 3 khẩu súng AK, 1 khẩu CKC, 1 nòng súng AK; Hoàng Văn Tài 1 khẩu súng ngắn, loại súng Parabellum do Đức sản xuất, tuy nhiên bị cáo chưa được hưởng lợi gì về việc mua bán súng; Hoàng Văn Dũng đã thực hiện hành vi vận chuyển trái phép 1 khẩu súng CKC và 1 nòng súng K44. Các tay buôn vũ khí này đã đút túi vài trăm triệu đồng từ các thương vụ trên.  

Phạm Dương

Ngành kinh doanh vũ khí mang về cho Nga 7 tỷ USD

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:35
Kể từ đầu năm 2013, Nga đã bán vũ khí và thiết bị quân sự được hơn 7 tỷ USD, giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Alexander Fomin cho biết như vậy.

Bóc mẽ các chiêu trò của trùm buôn vũ khí, thuốc phiện

Thứ 5, 14/03/2013 | 15:02
Với các tài liệu thu thập được từ lời khai của các đối tượng Thông, Thủy, Sình, ban chuyên án quyết định tập trung vào khai thác đối tượng Trương Phát Hòa như một con át chủ bài trong liên minh ma quỷ.

Phá vụ vũ khí "nóng" trong đêm mưa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
“Chúng không bao giờ bán cho người dân nói giọng Quảng Trị, đi xe máy... mà toàn bán cho khách từ nơi khác đến, đi xe ô tô, mặt mày bặm trợn”.

Đối mặt sinh tử với tội phạm ma túy có vũ khí nóng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Trên đường vận chuyển ma túy đi thiêu thụ, 2 đối tượng bị lực lượng CSGT ra lệnh dừng lại kiểm tra. Ngay lập tức, các đối tượng đã dùng súng và lựu đạn chống trả.

Lật tẩy “mánh” buôn bán vũ khí thật qua mạng ảo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng công khai rao bán súng, các loại, dao, kiếm, đạn dược... trên mạng intrernet.

Bất ngờ với mạng lưới buôn bán vũ khí bí mật của Triều Tiên

Thứ 5, 18/07/2013 | 19:40
Trong bối cảnh bị bao vây kinh tế song Triều Tiên đã xây dựng được một mạng lưới buôn bán vũ khí bí mật ở quy mô toàn cầu.

Xưởng sản xuất vũ khí do kẻ nhiễm HIV làm chủ

Thứ 4, 19/06/2013 | 21:01
Bất ngờ ập vào một ngôi nhà trên địa bàn quận Lê Chân (Hải Phòng), lực lượng công an đã phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, tàng trữ và buôn bán vũ khí quân dụng trái phép "khủng".

Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng

Thứ 3, 11/06/2013 | 08:31
Nếu tìm mua một khẩu AK-47, một khẩu súng trường bắn tỉa hoặc thậm chí là một khẩu súng chống máy bay, bạn chỉ mất khoảng nửa tiếng đi dạo tại chợ vũ khí thuộc hàng lớn nhất Yemen.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.