Xôn xao bài thuốc chữa tay chân miệng bằng rau sam, lá bàng

Xôn xao bài thuốc chữa tay chân miệng bằng rau sam, lá bàng

Thứ 3, 23/10/2018 | 19:21
0
Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên sử dụng các bài thuốc truyền miệng thiếu căn cứ để tự chữa trị tại nhà gây nguy hiểm cho con.

Công dụng "bất ngờ" đến từ những loại thảo mộc gần gũi

Thời gian gần đây, tại các diễn đàn dành cho phụ nữ xuất hiện nhiều bài viết nói về tác dụng “thần kỳ” của các loại thảo mộc dễ tìm kiếm như lá bàng và rau sam để chữa bệnh tay chân miệng ở trẻ em.

Sức khỏe - Xôn xao bài thuốc chữa tay chân miệng bằng rau sam, lá bàng

Rau sam đất được đồn thổi với những công dụng "thần kỳ" (ảnh minh họa).

“Được biết bên trong thân cây bé nhỏ này có chứa rất nhiều dinh dưỡng khá tốt như: Vitamin A, vitamin C, canxi, sắt, acid folic và cholin. Chỉ với 100g rau sam có chừng 93g nước nên có tác dụng thải độc tốt nhất nhì trong số những loại rau khác có cùng công dụng. Rau sam cũng có khả năng thải trừ bisphenol A -một chất độc, nên giúp cơ thể thanh lọc hiệu quả.

Ngoài ra, trong loại rau này có chứa các chất vi lượng quý như đồng, magie, mangan, kẽm nên có hoạt tính chống các khối u, hữu ích cho người bị các bệnh lý mãn tính, tiếp xúc nhiều với phóng xạ và có chứa các chất hoạt hóa thần kinh như DOPA, dopamin nên có ích cho trí nhớ“, một đoạn trích chỉ ra thành phần và công dụng “kỳ diệu” của rau sam.

Cùng với các công dụng chưa từng biết đến của các loại thảo mộc này, các bài viết còn kèm theo cách hướng dẫn sử dụng chi tiết để các bậc phụ huynh áp dụng tại gia.

Theo đó, bài viết hướng dẫn, rau sam sau khi rửa sạch ngâm với nước muối và nấu trong vòng một tiếng rồi chắt lấy nước. Một phần cho trẻ uống, phần còn lại dùng lau trên người trẻ. Bài viết còn quả quyết sử dụng rau sam trong ba ngày sẽ khỏi bệnh.

Tương tự sử dụng rau diếp cá sẽ chữa bệnh chỉ trong 5-7 ngày. Loại rau này chỉ cần giã nát rồi ngâm trong nước ấm rồi tắm cho trẻ. Cũng có thể xay nát rau rồi chắt  nước cho trẻ uống.

Bạc hà cũng là bài thuốc dân gian chữa TCM được truyền miệng và đăng tải trên các trang mạng. Bạc hà được đun sôi, sau đó lấy nước uống. Mỗi ngày uống hai tách thì bệnh sẽ mau hết.

Bên cạnh những loại rau ăn được, một số bài viết còn chia sẻ bài thuốc có sử dụng loại lá bàng. Bài viết này hướng dẫn xay nhỏ lá bàng, cho vào nước, đun sôi cùng muối và để nguội, sau đó cho vào tủ lạnh và cho các bé uống.

Sức khỏe - Xôn xao bài thuốc chữa tay chân miệng bằng rau sam, lá bàng (Hình 2).

Bài thuốc truyền miệng từ lá bàng (ảnh minh họa).

Chuyên gia không đồng tình với những "bài thuốc dân gian"

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng Nguyên Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chưa có cơ sở khoa học cho việc sử dụng lá bàng có thể điều trị bệnh tay chân miệng, khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên nghe theo các biện pháp truyền miệng.

Ông Dũng phân tích tác nhân gây bệnh tay chân miệng thường gặp là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Vi rút lây lan rất nhanh qua đường miệng, qua các chất tiết mũi miệng, phân hay bọt nước từ trẻ bệnh sang trẻ lành. Vi rút xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc miệng hay ruột vào hệ thống hạch bạch huyết từ đó phát triển rất nhanh và gây ra các tổn thương ở da và niêm mạc. Biến chứng thường gặp của bệnh tay chân miệng là: viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp do thần kinh.  Nguy hiểm hơn khi trẻ có biến chứng não thường không hôn mê sâu mà có những triệu chứng khó nhận biết như khó ngủ, quấy khóc liên tục, giật mình lúc thức hay lúc bắt đầu thiu thiu ngủ, trẻ có thể biểu hiện hốt hoảng, nói lảm nhảm, run chân tay, co giật... Khi trẻ có biến chứng, nếu không điều trị đúng và kịp thời có thể tử vong trong vài giờ.

Đã có không ít trường hợp trẻ mắc bệnh nặng do sử dụng bài thuốc dân gian truyền miệng hoặc đăng tải trên mạng.

Trao đổi với báo Pháp Luật, TP.HCM, TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, cho biết TCM hiện chưa có thuốc chủng ngừa và đa phần rơi vào trẻ dưới 10 tuổi. Phần lớn bệnh sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày. Những trường hợp nặng thì sẽ lâu hơn.

Theo bà Lan, trẻ bị TCM sốt cao, mệt mỏi. Hơn nữa, miệng của trẻ bị TCM lở loét, đau rát nên ăn uống kém, mau mất sức. Dân gian cho rằng rau sam, rau diếp cá, cây bạc hà có tính thanh nhiệt, giải độc nên khi dùng sẽ tăng sức đề kháng, mau hết bệnh. Tuy nhiên, những loại rau trên chỉ có thể giải quyết các triệu chứng của TCM như mụn nước, thải độc… chứ không thể trị dứt TCM.

Riêng lá bàng không phải là một loại thuốc trong y học cổ truyền vậy nên việc uống lá bàng trong thời gian bị TCM là thiếu an toàn.

BS Đỗ Tân Khoa, Giám đốc BV Y học cổ truyền TP.HCM, không phủ nhận những tác dụng của rau sam trong giân dân nhưng khoa học chưa chứng minh điều đó nên bệnh viện cũng không áp dụng các loại rau này trong quá trình điều trị.

Nếu trẻ có dấu hiệu mắc TCM thì các bậc phụ huynh nên đưa con tới bác sĩ chuyên khoa để được điều trị theo phác đồ. Không nên tin tưởng vào các bài thuốc dân gian khiến bệnh tình của trẻ nặng thêm.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)

Dịch tay chân miệng tiếp tục hoành hành ở TP.HCM, nguy cơ bùng phát tại Hà Nội

Thứ 5, 18/10/2018 | 18:10
Các bệnh viện ở TP.HCM đã quá tải do số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị quá đông. Ở Hà Nội, tuy dịch sốt xuất huyết đã có dấu hiệu thuyên giảm nhưng dịch tay chân miệng (TCM) và sởi thì lại có nguy cơ bùng phát.

Nguy cơ trẻ tử vong vì dịch bệnh Tay chân miệng: Cha mẹ nắm vững những điều sau để bảo vệ con

Thứ 2, 15/10/2018 | 11:48
Bệnh tay chân miệng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh tay chân miệng trong thời gian vừa qua, ước tính đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận đã có 6 bệnh nhân tay chân miệng tử vong, tại các tỉnh phía Nam.

Cục Y tế dự phòng lên tiếng về dịch tay chân miệng diễn biến phức tạp

Thứ 2, 08/10/2018 | 16:00
Dự báo dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới do tính chất lây truyền, đặc biệt hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.