Xôn xao việc

Xôn xao việc "Ông bố quốc dân" Trung Anh trượt xét duyệt danh hiệu NSND

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 19/07/2019 | 19:15
0
Chiều 19/7, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản Về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" lần thứ 9, trong đó, một số nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Công Lý, NSƯT Thu Hà, NSƯT Minh Hằng, "ông bố quốc dân" Trung Anh... không có trong danh sách được xét tặng NSND lần này.

Theo đó, Nghị quyết số 54 NQ-CP của Chính phủ Về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" lần thứ 9 được ban hành ngày 19/7 có ghi: Trong khi chưa sửa đổi Nghị định số  89/2014/NĐ-CP  ngày 29/9/2014 của Chính phủ về xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú", đồng ý đề nghị xét phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân" cho 50 cá nhân, xét phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú" cho 149 cá nhân.

Sự kiện - Xôn xao việc 'Ông bố quốc dân' Trung Anh trượt xét duyệt danh hiệu NSND

NSƯT Trần Hạnh đã được xét tặng danh hiệu NSND lần này.

Trong đó, lĩnh vực Sân khấu đông đảo nhất với 25 hồ sơ như: Thoại Miêu, Thanh Nam, Minh Vương, Thanh Tuấn, Thanh Ngoan, Minh Thu, Thúy Ngần, Trần Hạnh, Việt Anh. Lĩnh vực phát thanh-truyền hình có hai hồ sơ.

Bốn nghệ sĩ được truy tặng Nghệ sĩ nhân dân gồm: NSƯT Nguyễn Đăng Toàn, Bùi Cường, Đoàn Anh Tuấn, Giang Châu. Bốn nghệ sĩ được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú: Trần Công Pho, Vũ Văn Học, Nguyễn Quý Bôn, Huỳnh Hữu Hòa.

Tuy nhiên, trong danh sách xét tặng NSND này lại không có những gương mặt quen thuộc với khán giả như: NSƯT Công Lý, NSƯT Thu Hà, NSƯT Trung Anh, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Triệu Trung Kiên... khiến người thắc mắc, bởi những nghệ sĩ trên có những đóng góp nhất định trong lĩnh vực mình công tác. Nhất là "ông bố quốc dân" Trung Anh - người đang được khán giả yêu mến qua vai ông Sơn trong phim Về nhà đi con.

Chiều 19/7, chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về thông tin một số nghệ sĩ tên tuổi không có trong danh sách xét tặng NSND, Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng vụ Thi đua, khen thưởng (bộ VH,TT&DL) cho hay: "Nghị quyết 54/NQ-CP đó chỉ dành cho những nghệ sĩ không đủ điều kiện, đây là hồ sơ được đặc cách, dành cho những người có cống hiến nhưng lại không đủ các giấy tờ. 199 nghệ sĩ có tên trong Nghị quyết này trong quá trình xét tặng có những tiêu chí chưa đáp ứng được Nghị định 84.

Chính vì thế trong quá trình chờ sửa Nghị định theo góp ý của giới nghệ sĩ, Thủ tướng có Nghị quyết riêng đề nghị xét tặng cho các cá nhân danh sách này".

Sự kiện - Xôn xao việc 'Ông bố quốc dân' Trung Anh trượt xét duyệt danh hiệu NSND (Hình 2).

"Ông bố quốc dân" Trung Anh có thể sẽ nằm trong danh sách xét tặng NSND trong tuần tới.

 
Ông Cẩn cũng cho biết, dự kiến trong tuần tới, Thủ tướng sẽ đề nghị Chủ tịch nước quyết định danh sách 192 hồ sơ của các nghệ sĩ còn lại đã đáp ứng đầy đủ điều kiện theo Nghị định 84 về xét tặng danh hiệu. Vậy là có thể, các nghệ sĩ như: NSƯT Công Lý, NSƯT Thu Hà, NSƯT Trung Anh, NSƯT Minh Hằng... nằm trong danh sách của tuần tới.

Trước đó, thực hiện kế hoạch xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đã tổ chức phiên họp toàn thể các lĩnh vực Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh - Truyền hình và Sân khấu để xét 105 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 359 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT do 48 Hội đồng cấp Bộ, tỉnh gửi hồ sơ.

 

NSƯT Trung Anh kể chuyện sửa kịch bản của Về nhà đi con và việc Quỳnh Nga bị chê đóng nhạt

Thứ 3, 16/07/2019 | 15:00
Bộ phim đề tài tâm lý gia đình Về nhà đi con đang “làm mưa, làm gió” trên sóng VTV. Ngoài những câu chuyện của 3 chị em gái trong phim, khán giả còn đặc biệt quan tâm đến ông bố mang cảnh gà trống nuôi con do NSƯT Trung Anh thể hiện. Nghệ sĩ này mới đây cũng có những chia sẻ về nghề của mình.

Diễn viên 4 đời chồng Hoàng Yến: "Người như NSƯT Trung Anh rất đáng để yêu"

Chủ nhật, 14/07/2019 | 11:46
Trong Phim về nhà đi con, NSƯT Trung Anh vào vai ông Sơn rất "ngọt", bên cạnh đó nhân vật cô Xuyến do diễn viên Hoàng Yến cũng là một điểm nhấn của phim. Tại sự kiện tối 13/7, hai diễn viên không ngần ngại thể hiện tình cảm khiến khán giả thích thú.

Xét tặng danh hiệu NSND: Có quá cứng nhắc?

Thứ 3, 07/08/2018 | 18:49
Theo PGS.TS. Lê Quý Đức, việc xét tặng danh hiệu NSND là một danh hiệu cao quý của Nhà nước cần phải xét duyệt công bằng và công tâm.

Lý do NSND Minh Vượng không làm hồ sơ xét duyệt NSND

Thứ 3, 31/07/2018 | 13:00
Là nghệ sĩ đã cống hiến gần cả cuộc đời cho các vai diễn trên sân khấu cũng như trên màn ảnh nhỏ, nhưng đến nay, NSƯT Minh Vượng vẫn khiêm tốn chỉ nhận là nghệ sĩ của công chúng. Chị cũng nói lý do mình không làm hồ sơ xét NSND.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.